Tin mới

Hiện tượng mưa đá, mưa rào mùng 1 Tết báo hiệu điều gì?

Chủ nhật, 26/01/2020, 19:45 (GMT+7)

Hiện tượng sấm sét, mưa dông, mưa đá trong đêm giao thừa và mùng 1 Tết cho thấy biến đổi kỳ lạ của thời tiết.

Giao thừa Tết Ngueyn đán Canh Tý 2020 và mùng 1 Tết xuất hiện mưa rào và mưa đá ở nhiều nơi khiê không ít người cảm thấy hoang mang.

Theo các chuyên gia thờ tiết, hiện tượng sấm sét, mưa giông, mưa đá vào đem giao thừa và mùng 1 Tết Canh Tý 2020 cho thấy nhiều biến đổi kỳ lạ của thời tiết sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Cụ thể, chia sẻ trên  VTC News, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho rằng, hiện tượng mưa đá, mưa giông, sấm sét trong đêm giao thừa Tết Canh Tý ở Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc là hiện tượng “30 năm mới thấy một lần”.

Theo PGS. Cường, đêm giao thừa miền bắc gắn liền với thời tiết mưa phùn, gió bấc.

Hiện tượng mưa lớn vào đêm giao thừa khiến nhiều người cảm thấy không khỏi lo lắng. Ảnh: Internet

"Người Hà Nội và miền Bắc đều quen với đặc điểm thời tiết này. Vì thế, hiện tượng mưa giông, mưa đá, sấm sét trong đêm giao thừa tết Canh Tý là điều rất ngạc nhiên. Sinh ra và gắn bó với Hà Nội, có lẽ hiện tượng này 30 năm mới chỉ có một lần”, ông Lân Cường cho hay.

Cũng theo chia sẻ của ông Lân Cường, trong năm nay tình trạng biến đổi khí hậu đã có nhiều tác động mạnh mẽ đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

"Trái đất biến đổi theo chiều hướng nóng lên là một ví dụ điển hình về biến đổi khí hậu. Thế giới cũng đang phải hứng chịu những hệ lụy của vấn đề này như nạn cháy rừng khủng khiếp mới đây ở Úc và một số quốc gia khác đã để lại những hậu quả nặng nề.

Ở Việt Nam, biến đổi khí hậu cũng gây nên tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng ở các tỉnh phía Nam, hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ...", chuyên gia khoa học phân tích.

Theo ông Cường, hiện tượng thời tiết đặc biết này cho thấy những biến đổi kỳ lạ của khí hậu, thiên nhiên và thời tiết.

Sự thay đổi này còn diễn ra trong thời gian tới, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới cần có nhiều giải pháp cho các vấn đề về biến đổi khí hậu mạnh mẽ này.

Không ít người nói về yếu tố tâm linh trong đêm giao thừa, ông Lân Cường cho hay nên hiểu theo căn cứ khoa học mà các chuyên gia khí hậu phân tích.

Vấn đề tâm linh là vấn đề khó lý giải nhưng "cơn mưa lớn đã giúp Hà Nội được rửa sạch khỏi những bụi mịn từng gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trong một thời gian dài”, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho biết.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân không nên cố gắng lý giải hiện tượng này mà nên hiểu rằng đây là do Không khí lạnh tác động và gây ra tình trạng mưa rào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news