Tin mới

Hiện tượng thời tiết hiếm có thể là nguyên nhân máy bay rơi ở Nga

Thứ hai, 21/03/2016, 08:43 (GMT+7)

Một chuyên gia khí tượng hàng đầu của Nga cho rằng, nhiều khả năng một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là "luồng khí quyển hẹp" chính là nguyên nhân gây ra thảm họa máy bay bay FlyDubai khiến 62 người thiệt mạng.

Một chuyên gia khí tượng hàng đầu của Nga cho rằng, nhiều khả năng một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là "luồng khí quyển hẹp" chính là nguyên nhân gây ra thảm họa máy bay bay FlyDubai khiến 62 người thiệt mạng.

Sputnik đưa tin, ông Evgeny Tishkovets, chuyên gia khí tượng thuộc trung tâm Dự báo thời tiết Fobos, cho hay, phi công đã quá mạo hiểm khi quyết định cho máy bay hạ cánh trong điều kiện gió mạnh và thời tiết cực đoan.

"Tại thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh, trong khu vực xuất hiện một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là 'luồng khí quyển hẹp' (streaming flow) khiến vận tốc gió lên tới 100 km/h hay 30 m/giây", ông Evgeny Tishkovets nói.

Hiện trường máy bay nổ tung và vỡ vụn thành nhiều mảnh. Ảnh: Sputnik

Theo Tishkovets, "luồng khí quyển hẹp" thường xảy ra ở độ cao khoảng 5 km nhưng tại Rostov-on-Don hôm đó, nó diễn ra ở độ cao chỉ vài trăm mét.

"'Luồng khí quyển hẹp có thể được nhìn thấy ở độ cao từ 629 m tới gần 10 km. Các máy bay thường tránh hiện tượng này, ngoại trừ tình huống phi cơ lợi dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao 9 km".

Ông cho rằng phi hành đoàn đã mạo hiểm khi quyết định cho máy bay hạ cánh vì thời tiết khi đó được dự báo sẽ tiếp tục xấu.

Chiếc máy bay mang số hiệu FZ981 của FlyDubai đã bị rơi và vỡ vụn thành nhiều mảnh tại thành phố Rostov-on-Don khi đang trong quá trình tiếp cận với đường băng để hạ cánh hôm 19/3. Toàn bộ 62 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Trước khi rơi, máy bay này đã bay lòng vòng ở các tọa độ khác nhau khoảng 2,5 giờ đồng hồ, thay vì chọn phương án chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay khác. Giám đốc điều hành của FlyDubai cũng cho biết phi công không đưa ra bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào vào điểm đó.

Hiện Ủy ban điều tra của Nga đang xem xét vụ việc theo 3 hướng gồm: lỗi phi hành đoàn, lỗi trục trặc kỹ thuật và do thời tiết xấu.

[mecloud]yYnO4y7CHE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news