Tin mới

Hiệp định TPP-11 đạt được thỏa thuận, đổi tên mới là CPTPP

Thứ bảy, 11/11/2017, 13:45 (GMT+7)

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

Theo tin tức từ Vnexpress, Tuổi trẻ, Người lao động, Zing/Tri thức trực tuyến,  trong cuộc họp báo công bố số phận của TPP sáng 11/11, do Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì, bộ trưởng các nước thành viên đã đồng ý với tên gọi mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trước báo giới, ông Trần Tuấn Anh cho biết các nước đã đạt được thỏa thuận và tên gọi mới của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung của TPP. Tuy nhiên, thoả thuận cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm cân bằng trong bối cảnh mới.

Hai bộ trưởng bắt tay khi kết thúc họp báo. Ảnh: Reuters

Tên gọi mới của hiệp định này được viết tắt là CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

Theo đó, CPTPP gồm 8000 trang tài liệu, nhưng chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn thực thi. Mỗi quốc gia thành viên sẽ liệt kê danh sách giới hạn các điều khoản tạm hoãn của nước mình.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, TPP-11 vẫn đảm bảo là một thỏa thuận chất lượng cao như TPP-12, đồng thời đảm bảo có những điểm cân bằng mới đối với các quốc gia thành viên.

Nội dung của CPTPP không chỉ là đầu tư mà còn về sở hữu trí tuệ, các lĩnh vực rộng lớn. Về mặt bản chất là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã ký kết nên nó là toàn diện. 

Việc thay đổi tên gọi mới cho TPP với từ tiến bộ và toàn diện đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên.

Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.

Trả lời báo giới về việc đổi tên hiệp định thành CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Motegi nói rằng do TPP từ 12 thành viên còn 11 nên phải khác đi. "Chúng tôi thảo luận nhiều cái tên, nội dung không chỉ là thương mại mà còn là đầu tư. Đây là hiệp định toàn diện, bao gồm các lĩnh vực rộng lớn. Về bản chất CPTPP là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định từng được ký kết"- Bộ trưởng Motegi nhấn mạnh.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news