Tin mới

Hiệp hội taxi đề xuất chuyển biển số ô tô kinh doanh từ trắng sang vàng

Thứ năm, 19/04/2018, 09:39 (GMT+7)

Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải. Theo đó, biển số xe kinh doanh vận tải được đề nghị đổi sang màu vàng để phân biệt với xe không kinh doanh.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải. Theo đó, biển số xe kinh doanh vận tải được đề nghị đổi sang màu vàng để phân biệt với xe không kinh doanh.

Tin tức trên VnExpressPháp Luật TP.HCM cho hay, ngày 16/4, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải. 

Biển cấm xe Uber, Grab trên đường phố Hà Nội.

Theo các hiệp hội, quy định của Bộ Công an, tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua loại hình kinh doanh vận tải dưới chín chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT), đang phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay khó kiểm soát.

Nhưng do loại phương tiện này đang trong thời gian thí điểm, chưa có nhận diện rõ ràng đã vi phạm rất nhiều các quy định về trật tự an toàn giao thông như đi vào các tuyến phố cấm taxi và xe hợp đồng, hoạt động trái phép tại các sân bay, kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh, xe ngoại tỉnh đổ về nội thành Hà Nội và TP.HCM để kinh doanh.

Từ đó, lãnh đạo các Hiệp hội đề nghị Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi biển màu trắng của các loại xe này sang nền màu vàng chữ đen với các thủ tục đơn giản, rút gọn và miễn phí. Các hiệp hội này đề nghị chỉ đổi màu biển số, vẫn giữ nguyên số được cấp, khi xe không kinh doanh vận tải nữa sẽ được phép chuyển đổi lại biển số màu trắng.

Các hiệp hội kiến nghị biển số xe màu vàng, chữ và số màu đen. Ảnh minh họa (Internet)

“Đặc biệt, tránh thất thu thuế cho Nhà nước, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng kính đề nghị đối với tất cả phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen...” - các hiệp hội taxi nêu kiến nghị.

Thừa nhận thực tế trên, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các loại xe kinh doanh vận tải đều phải dán phù hiệu, nhưng không ít xe lập lờ dán vào vị trí khó phát hiện. 

Còn ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều quốc gia hiện nay đã quy định màu biển số riêng để dễ nhận diện xe kinh doanh vận tải, phân biệt với xe cá nhân hay xe kinh doanh vận tải được ưu tiên, nhằm phục vụ công tác tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, xử lý vi phạm… của cơ quan chức năng. Do vậy, việc quy định xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát màu riêng là cần thiết.

Ở góc độ doanh nghiệp taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, taxi truyền thống có logo, mào, phù hiệu, số điện thoại, nhưng “taxi công nghệ” mặc dù có phù hiệu nhưng lại rất nhỏ, khó nhận diện và có xe dán, xe không. “Không dễ, nếu không muốn nói là khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm, vì xe hợp đồng dưới 9 chỗ, nếu bỏ tem thì không phân biệt được với xe cá nhân”, ông Hùng nhận định.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news