Tin mới

Hiệu phó trường Lương Thế Vinh nói gì khi phụ huynh tố "chưa vơi nụ cười đã rơi nước mắt"?

Thứ hai, 25/09/2017, 22:27 (GMT+7)

Bà Văn Thùy Dương, Hiệu phó trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã lên tiếng về các thông tin liên quan đến trường bị một phụ huynh của cựu học sinh tố trên mạng xã hội.

Bà Văn Thùy Dương, Hiệu phó trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã lên tiếng về các thông tin liên quan đến trường bị một phụ huynh của cựu học sinh tố trên mạng xã hội.

Đã trả lời thẳng thắn, đàng hoàng với phụ huynh

PV: Xin bà cho biết quan điểm của nhà trường xung quanh bức tâm thư mà một phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội thời gian qua. Trong đó, phụ huynh trình bày những bức xúc như con của họ "chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt", dẫn tới việc phải chuyển trường cho con; thấy "bất an với cô chủ nhiệm"; lần lượt các con trong lớp trở thành "tội đồ" khi liên tục phải viết kiểm điểm chịu mọi hình thức phạt...

Rồi việc cô chủ nhiệm đồng thời là giáo viên của một trường công lập (trường Nguyễn Trãi, quận Ba Đình); vấn đề nhà trường yêu cầu học sinh đến trường học chương trình chính ngay từ tháng 7; việc trường trở thành "lò luyện thi khối A"; ngang nhiên tổ chức học thêm, học phí…

Bà Văn Thùy Dương: Trước khi một em học sinh lớp 10A1.1 chuyển trường, tôi đã nhận được bức tâm thư của phụ huynh, trong đó có nhiều nhận định, câu hỏi về trường nên tôi nghĩ mình cần thiết phải giải đáp cho phụ huynh.

Trước buổi làm việc, tôi mời 3 phụ huynh của các cháu ở trong lớp và một số phụ huynh của các cháu hay mắc lỗi nhiều nhất đến làm việc, đồng thời hỏi có bị áp lực, cô giáo khắt khe không, có muốn thay giáo viên chủ nhiệm như tâm thư của phụ huynh kia nêu không?

Tuy nhiên, cả ba vị đều không muốn đổi giáo viên vì nhiều lý do, họ nói cô chủ nhiệm tốt và các con đã bắt đầu vào guồng rồi...

Tại buổi làm việc với phụ huynh gửi tâm thư, tôi rất đàng hoàng, thẳng thắn trả lời từng vấn đề được phụ huynh nêu ra và nói rõ, sau khi hỏi phụ huynh thì tôi sẽ trưng cầu ý kiến của các con về việc có đổi giáo viên chủ nhiệm không...

Để làm rõ hơn, tôi tiếp tục cho họp lớp, lấy ý kiến của các học sinh với biên bản đầy đủ và sau đó kết quả cho thấy, đa phần không đồng tình đổi giáo viên vì đã quen cách dạy.

Sau đó, tôi mời phụ huynh lên làm việc cùng hai nhà báo và nói rõ, nếu thấy áp lực với cô giáo chủ nhiệm thì có thể chuyển lớp còn các con sai thì phải làm bản kiểm điểm chứ không thể dung túng với lỗi sai.

Nhưng phụ huynh nói không đồng ý, sẽ chuyển trường cho cháu, đồng thời đưa việc này lên công luận.

Tôi cũng nói phụ huynh nên suy nghĩ kỹ, còn nếu chúng tôi không đáp ứng được nhu cầu thì có thể chuyển trường cho con. Tôi đã trả lời đàng hoàng rõ ràng như vậy, nhưng phụ huynh lại cho rằng không tôn trọng.

Ngay sau buổi làm việc đó, em học sinh cũng nghỉ luôn và không thông báo với nhà trường. Đến khi chúng tôi gọi điện nhắc nếu chuyển trường thì phải làm đơn thì phụ huynh mới có đơn mang đến.

Khi xác nhận đơn chuyển trường, chúng tôi cũng xác nhận rất tốt cho con chứ không có vấn đề gì.

Bà Văn Thùy Dương trao đổi với PV.

Trong bức thư, phụ huynh nói tới việc Nguyễn Minh Thu là giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1.1, nhưng lại là giáo viên tại một trường công lập trên địa bàn Hà Nội, điều này có đúng và liệu có gây ảnh hưởng đến việc giảng dạy cũng những quán xuyến các công việc của lớp tại trường không?

Bà Văn Thùy Dương: Trong buổi làm việc với nhà trường, vị phụ huynh kia đã từng nói "tại sao giáo viên đóng nhiều vai thế", nhưng tôi nói rõ cô giáo chỉ đóng một vai duy nhất là giáo viên chủ nhiệm.

Về giáo viên, tại trường chúng tôi phân rất rõ có bao nhiêu phần trăm giáo viên cơ hữu, bao nhiêu phần trăm giáo viên thỉnh giảng.

Riêng về giáo viên thỉnh giảng, có những giáo viên đang công tác tại các trường phổ thông hay các trường đại học và chỉ khi sử dụng nguồn đó thì chúng tôi mới có thể nhìn xa hơn rằng, học sinh trường Lương Thế Vinh đang ở mức nào để điều chỉnh việc giảng dạy cũng như nâng cao chất lượng.

Ví như khi sử dụng giáo viên của trường THPT Chu Văn An hay trường THPT Minh Khai thì chất lượng của chúng tôi có bằng họ hay kém hơn họ? Đó là cách điều hành của nhà trường chứ không phải nhà trường thiếu giáo viên đến mức lấy giáo viên trường khác về dạy.

Còn đương nhiên, khi giáo viên sắp xếp được thời gian họ mới nhận dạy. Hơn nữa, nhà trường cũng đưa ra yêu cầu, cô chủ nhiệm phải có mặt ở trường 3 buổi/tuần và giờ dạy của cô còn những buổi khác là ban giám hiệu sẽ quản lý.

Hiện nay, ngay cả những trường công lập cũng không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải ở trường tất cả các buổi học.

Cô Thu công tác ở trường Lương Thế Vinh được 7 năm. Mỗi năm chúng tôi đều đánh giá chất lượng giáo viên, trong công tác ra đề thi cũng như công tác chủ nhiệm giáo viên này làm rất tốt. Tôi đánh giá đây là giáo viên trẻ, cập nhật thông tin tốt và rất năng động.

'Học phí tăng 10% là quá ít'

Trong bức tâm thư, phụ huynh đã "tố" nhà trường "ngang nhiên tổ chức học thêm", việc này có chính xác không, thưa bà?

Bà Văn Thùy Dương: Chúng tôi đã quy định rõ, giáo viên không được bớt giờ trên lớp, phải dạy đủ số tiết, số bài và không được phép lôi kéo học sinh về nhà mình dạy thêm hay lôi kéo đến các trung tâm mà mình đang dạy.

Những giáo viên nào vi phạm chúng tôi sẽ kỷ luật ngay, thậm chí cắt hợp đồng. Tuy nhiên, làm sao cấm được việc học sinh học kém có nhu cầu học để theo kịp các bạn.

Trong lớp có những bạn quá kém thì sẽ được giáo viên bổ trợ và dạy phụ đạo cho và đó là nhu cầu của phụ huynh.

Đơn đề nghị không thay đổi giáo viên của tập thể phụ huynh.

Phụ huynh cho rằng, nhà trường thu học phí 1,6 triệu/tháng nhưng ngay sau đó, các con đã phải học tăng cường đóng thêm 1 triệu/tháng. Đến năm lớp 11 và 12, học phí sẽ tăng lên là 1,8 đến 2 triệu/tháng, chưa kể tiền học tăng cường và tiền con đi học thêm ở chỗ này, chỗ khác. Nếu đi ô tô thì đóng 1,4 triệu/tháng. Như vậy, mỗi tháng phải đóng đến 5-6 triệu là quá nhiều...

Bà Văn Thùy Dương: Ở đây, nếu học sinh không đi ôtô thì có thể đi xe tuyến, chúng tôi khuyến khích việc này, còn đã sử dụng thì phải trả tiền, trường nào cũng vậy.

Riêng học phí, năm nay 1,6 triệu/tháng, sang năm 1,8 triệu/tháng thì tăng có hơn 10% và như vậy quá ít. Con tôi học ở một trường tư thục khác, một năm tăng hẳn 1 triệu và lớp tăng cường tăng lên 500.000 đồng, chưa kể tiền học thêm.

Cũng cần nói, tiền học thêm thì khi phụ huynh thấy con yếu môn nào muốn tăng cường thì phải nộp thêm tiền chứ không thể bảo thầy dạy không cho con mình được. Còn học ở trường thì điều hòa, điện sử dụng khác đâu có thu tiền.

Tôi cũng muốn nói, lương, thưởng của giáo viên mỗi năm của Lương Thế Vinh đều tăng và muốn tăng thì quỹ phải lấy ở học phí chứ không thể lấy ở đâu khác.

Bà bình luận gì về việc phụ huynh này đưa ý kiến cho rằng, các học sinh, phụ huynh nên "nâng cao tinh thần cảnh giác" khi học ở Lương Thế Vinh?

Bà Văn Thùy Dương: Tôi nghĩ mỗi người có một nhận thức và không phải ai kêu gọi người ta cũng tin. Có nhiều phụ huynh, học sinh có tinh thần, nhận thức rất tốt, còn nhiều người khác, kể cả không phải phụ huynh bị lời kêu gọi của chị này tác động thì mình không quán xuyến, bao quát được hết.

Còn ở đây, tôi thấy mình có trách nhiệm giải thích rõ ràng để mọi người hiểu được sự thật như thế nào và những người khác tự đánh giá.

Xin cảm ơn bà về buổi trao đổi này!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news