Tin mới

Hiệu trưởng vay hàng trăm triệu của giáo viên để sửa trường

Thứ bảy, 25/11/2017, 09:17 (GMT+7)

Hiệu trưởng hai trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có vay tiền của giáo viên, nhân viên trong trường để trả nợ cho nhà thầu khi sửa chữa các công trình, đến nay vẫn chưa thanh toán hết.

Hiệu trưởng hai trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có vay tiền của giáo viên, nhân viên trong trường để trả nợ cho nhà thầu khi sửa chữa các công trình, đến nay vẫn chưa thanh toán hết.

Theo tin tức trên VnExpressVietnamnet, ngày 24/11, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có văn bản đề nghị Phòng Tài chính và Giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan lập đoàn kiểm tra tình hình nợ tại các trường mầm non thị trấn Cẩm Xuyên và Cẩm Thịnh, yêu cầu xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên, nơi xảy ra sự việc.

Theo phản ánh của hàng chục giáo viên, nhân viên Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), năm học 2015- 2016, toàn bộ giáo viên trong trường cho hiệu trưởng là bà Trần Thị Thanh vay nợ hơn 350 triệu đồng.

Ngoài tiền vay giáo viên, sau khi về hưu, bà Trần Thị Thanh còn bàn giao lại cho hiệu trưởng mới trả số nợ công trình xây dựng từ trước lên đến 650 triệu đồng.

Hiệu trường đã trả nợ được 80 triệu từ việc mượn tiền lương của giáo viên. Còn 18 triệu của hai cô hiệu phó và ba giáo viên vẫn chưa thanh toán xong.

"Trong thời gian làm Hiệu trưởng, tôi nhờ một cô giáo cùng trường vay 70 triệu đồng của ngân hàng để giải quyết việc cá nhân. Khía cạnh này không liên quan tới việc nhà trường. Tôi đưa tiền lãi hàng tháng, hiện trả được hơn một nửa, chỉ còn nợ 37 triệu đồng", bà Thanh cho hay trên VnExpress.

Tại trường Mầm non Cẩm Thịnh, năm học 2015-2016 nhằm sửa sang một số hạng mục để đáp ứng điều kiện trường chuẩn quốc gia, trường đã vay của ba thành viên trong giám hiệu (một hiệu trưởng và hai hiệu phó) 270 triệu đồng để sửa chữa công trình.

Bà Vũ Thị Mai Hoa, nguyên Hiệu trưởng Mầm non Cẩm Thịnh cho hay, đã bỏ 150 triệu đồng tiền cá nhân cho trường vay, hai cô còn lại đi vay ngân hàng. Hè vừa qua, trường đã trả được 200 triệu đồng. "Hiện còn 70 triệu đồng, tôi xin nhận khoản nợ này, khi nào trường có sẽ thanh toán sau", cô Hoa nói.

Bà Trần Thị Hợi, hiệu trưởng đương nhiệm Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên, cho biết khi về nhận công tác ở trường, bà Thanh có bàn giao 650 triệu tiền nợ nhà thầu và một số khoản tiền nợ giáo viên, song bà Hợi chỉ nhận 450 triệu đồng tiền nợ công trình, và đã trả được 80 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ tiết kiệm trả dần.

 

Ngoài số nợ trong biên bản bàn giao giữa hai hiệu trưởng trường mầm non Cẩm Thịnh, bà Hoa còn nợ tiền giáo viên.

Còn về việc hiệu trưởng nợ tiền giáo viên ở Trường Mầm non Cẩm Thịnh, ông Phạm Đình Nông, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho biết: “Sau khi cô Hoa luân chuyển công tác có bàn giao số nợ cho hiệu trưởng mới, song cô này không nhận các khoản nợ đó. Lúc này, chính quyền mới biết có nợ nần giữa hiệu trưởng và giáo viên”.

“Cô Hoa đã có báo cáo về khoản nợ 270 triệu đồng liên quan đến xây dựng hạng mục nhỏ trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, xã chỉ hỗ trợ được 70 triệu đồng với hạng mục có đầy đủ hồ sơ như làm vườn cổ tích. Số nợ còn lại, địa phương không chịu trách nhiệm vì không có hồ sơ, chứng từ” - ông Nông nói.

Ông Đặng Quốc Hiền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên cho biết, tình trạng nhà trường nợ tiền giáo viên ở hai trường mầm non Cẩm Thịnh và thị trấn Cẩm Xuyên là đúng, song thông tin này xuất hiện từ khi hiệu trưởng chuyển trường hoặc về hưu, còn trước đó không ai phản ánh.

"Chúng tôi đang kiểm tra, nếu các khoản nợ đúng hồ sơ quy định giữa tập thể và cá nhân thì yêu cầu thanh toán rõ ràng, còn giữa cá nhân với nhau thì đó là việc riêng, pháp luật sẽ giải quyết", ông Hiền nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news