Tin mới

Hillary Clinton là "nét tô điểm cho sự vĩ đại của nước Mỹ"

Thứ ba, 25/10/2016, 15:42 (GMT+7)

Nếu Hillary giành chiến thắng, sẽ có 2 sự thật hiển nhiên: Bà là phụ nữ đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ và chính những người phụ nữ Mỹ đã đưa bà vào nhà Trắng. Nhưng mọi thứ sẽ không đơn giản như vậy, nếu Hillary Clinton trở thành tổng thống, bà sẽ tạo ra một loạt những dấu ấn lịch sử khác.

Nếu Hillary giành chiến thắng, sẽ có 2 sự thật hiển nhiên: Bà là phụ nữ đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ và chính những người phụ nữ Mỹ đã đưa bà vào nhà Trắng. Nhưng mọi thứ sẽ không đơn giản như vậy, nếu Hillary Clinton trở thành tổng thống, bà sẽ tạo ra một loạt những dấu ấn lịch sử khác.

Hãy suy nghĩ một chút về những cột mốc đáng chú ý mà bà Clitnon sẽ tạo ra nếu thắng cử: Đó sẽ là dấu son của cuộc đấu tranh lâu dài và khó khăn để hiện thực hóa sự bảo lãnh của bản Hiến pháp của tự do và bình đẳng cho tất cả người Mỹ. Vị tổng thống thứ 43 là đại diện cho tất cả thành viên của một nhóm đặc quyền thiểu số - da trắng. Vị tổng thống thứ 44 là một người da đen, và rất có thể vị tổng thống thứ 45 tới sẽ là một phụ nữ da trắng. Đó là một điều lớn lao.

Hillary Clinton là biểu tượng mới cho phụ nữ Mỹ. Ảnh: TWP

Bà Clinton là ứng viên sở hữu rất nhiều các tính chất lịch sử của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, dù tất cả những điều đó phần nào trở lên mờ nhạt và lạc lõng giữa những âm thanh ồn ào và cơn giận dữ của vụ phun trào Donald Trump. Chiến dịch tranh cử tổng thống lần này đã cho thấy rất nhiều những khoảnh khắc không thể nào quên, nhưng một trong số những khoảnh khắc không thể xóa nhòa đó là trong cuộc tranh luận thứ ba và cuối cùng, khi bà Clinton nói và Trump ngắt lời bà bằng một tiếng gầm gừ, "một người phụ nữ kinh tởm".

Trong vòng vài phút, "người phụ kinh tởm" đã trở thành một cơn sốt trên Internet - điều này không làm mọi người bất ngờ về Trump, vì chúng ta đã biết Trump vốn phân biệt giới tính và ghét phụ nữ, những gì đáng nói đến ở đây là một khoảnh khắc. Một "người phụ nữ kinh tởm" đánh dấu đỉnh điểm trong sức chịu đựng của Trump, đó giống như việc ông thừa nhận đã bị bà Clinton hạ gục.

Những cuộc thăm dò ý kiến gần đây ​​cho thấy bà tỉ lệ phụ nữ ủng hộ bà Clinton đã tăng gấp đôi sau buổi tranh luận cuối cùng, hiện bà đang dẫn Trump đến 17 điểm phần trăm trong một cuộc thăm dò gần đây của Fox News. Nếu chỉ đàn ông có thể bỏ phiếu, Trump sẽ dẫn trước Clinton, nhưng khoảng cách sẽ không quá lớn. Nhưng nhờ điều luật bổ sung sửa đổi thứ 19 (điều luật năm 1920 cho phép phụ nữ đi bỏ phiếu), bà Clinton đã tiến khá xa trên toàn quốc và đã dẫn đầu tại các bang quan trọng.

Chắc chắn kết quả khảo sát vừa rồi bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đoạn băng "Access Hollywood" bị rò rỉ, trong đó Trump khoe khoang về việc sờ sơngj và hôn phụ nữ bất chấp ý muốn của họ - và sau đó 11 phụ nữ lên tiếng cáo buộc ông làm việc đó với họ.

Cú trượt của Trump trong các cuộc thăm dò bắt đầu từ sau cuộc tranh luận đầu tiên, trước khi cuộn băng "Access Hollywood" được đưa ra ánh sáng. Sự tương phản tại cuộc gặp gỡ đầu tiên diễn ra tại Đại học Hofstra ở Long Island là rất nổi bật. Trump rõ ràng đã bị bóc mẽ trong cuộc tranh luận đầu tiên, nơi mà ông dựa vào sự vênh váo và đạo mạo để lừa gạt qua những câu hỏi mà có thể đến chính ông cũng không thể hiểu câu trả lời. Trong khí đó, vẫn như thường thể hiện, Clinton vẫn sắc sảo và tích cực, bà cũng chuẩn bị đầy đủ để thảo luận về các vấn đề cụ thể. Bà cho thấy rằng bà ấy đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc tranh luận.

Đó cũng là cảm giác bà mang lại trong các cuộc tranh luận thứ hai và thứ ba, và màn trình diễn của bà đã đánh trúng tâm lý của những người phụ nữ theo dõi các cuộc tranh luận đó. 

Để thành công, một người phụ nữ không thể chỉ là tốt như đối tác nam giới của mình. Cô ấy phải tốt hơn. Cô phải hiểu biết nhiều hơn, cô ấy phải làm việc nhiều hơn, cô ấy phải đổ mồ hôi trong khi duy trì ảo tưởng rằng cô ấy không bao giờ mệt mỏi cả.

Giống như bất kỳ người phụ nữ phấn đấu cho một vị trí hoặc mục tiêu nào đó, kể cả việc khẳng định bản thân trong thế giới kinh doanh - Clinton phải đối mặt với sự dò xét của những người đàn ông chưa bao giờ trong hoàn cảnh đó. Bà đang mặc gì? Bà ấy có làm "chói tai" khi lên giọng? Bà ấy đã cười đủ chưa? Bà ấy đã cười quá nhiều?,...

Những ứng viên nam chỉ đơn giản là không được phê bình theo cách này, trừ khi họ có một cái gì đó kỳ lạ đến mức người khác không thể bỏ qua (như kiểu tóc của Trump). Người phụ nữ sẽ ra tranh cử tổng thống tới đây đã bớt được phần nào các gánh nặng và định kiến mà những người phụ nữ bình thường phải đối mặt trong quá trình khẳng định bản thân vì sự đĩnh đạc mà Clinton đã xây dựng cho chính mình và cho chiến dịch của mình.

Cuộc bầu cử của Tổng thống Obama làm cho những lời nói của những bậc cha mẹ người Mỹ gốc Phi với con cái của họ rằng chúng có thể trở thành tổng thống không còn là một lời nói dối nữa. Tương tự như vậy, nếu Clinton chiến thắng trong cuộc bầu cử 8/11 tới, tất cả các phụ huynh sẽ hoàn toàn cảm thấy trung thực khi họ nói với con gái của họ rằng không có gì chúng không thể đạt được.

Trong quá khứ, khi đến với ông Bill Clinton, bà Hillary Clinton đã đặt tham vọng riêng của mình trong lợi ích của người chồng. Vào lúc ấy, đó một sự lựa chọn hợp lý; vì khi ấy ông Bill Clinton có khả năng đi xa hơn, và có thể đạt được nhiều thành công hơn so với bất kỳ người nào dù là nam giới hay nữ giới. Và chỉ hơn hai thập kỷ sau đó, bà đã có thể bước ra thế giới trên đôi chân của chính bà.

Đó sẽ là một câu chuyện quen thuộc với hàng triệu phụ nữ. Bây giờ họ cho thấy rằng họ đã sẵn sàng để thay đổi kịch bản.

Quý Vũ (The Wasington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Clinton Trump