Tin mới

Hình ảnh sạt lở tại nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất

Thứ tư, 06/09/2017, 11:30 (GMT+7)

Các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tại nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 3/9 đã có một sự xáo trộn cực lớn và xảy ra tình trạng sạt lở ở núi Mantap.

Các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tại nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 3/9 đã có một sự xáo trộn cực lớn và xảy ra tình trạng sạt lở ở núi Mantap.

New York Times đưa tin, ảnh vệ tinh được chụp ngày 4/9 tại vùng núi Mantap, gần bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy nhiều điểm sạt lở ở dãy núi có đỉnh cao hơn 1km và có hệ thống hầm ngầm chạy bên dưới.

Ảnh chụp vệ tinh khu thử hạt nhân của Triều Tiên trước vụ nổ. Ảnh: 38 North 

3 chuyên gia phân tích trên trang web 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 5/9 cho biết, khu vực thử hạt nhân này đã bị hư hại nặng.

"Những xáo trộn này nhiều và lan rộng hơn so với những gì mà chúng tôi thấy sau 5 vụ thử hạt nhân trước của Triều Tiên", các chuyên gia đánh giá.

Ảnh chụp vệ tinh khu thử hạt nhân của Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay. Ảnh: 38 North

Tuy nhiên, họ cũng khẳng định không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy một miệng hố xuất hiện tại núi Mantap sau vụ thử hạt nhân.

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một số nhà khoa học của Trung Quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ ngọn núi Mantap đổ sập sau vụ thử và có thể khiến phóng xạ phát tán ra môi trường.

Mặc dù vậy, đến nay, các cơ quan về an toàn hạt nhân của Hàn Quốc và Trung Quốc đều nói rằng chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu rò rỉ phóng xạ nào.

Triều Tiên hôm 3/9 tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch, gọi đây là một vụ thử "hoàn hảo". Đây cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

Giới chuyên gia ước tính, quả bom có đương lượng lớn hơn tất cả các vụ thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên cộng lại, và gấp khoảng 8 lần so với quả bom mà quân đội Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news