Tin mới

Hình ảnh máy bay xếp hàng la liệt vì ế khách mùa dịch

Thứ năm, 26/03/2020, 16:50 (GMT+7)

Chưa bao giờ người ta có dịp chứng kiến cảnh máy bay đỗ thẳng hàng, sát nhau kín cả một sân bay mà chẳng có khách nào đi.

Tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và cả nền kinh tế của thế giới. Tính tới hiện tại, đã có 200 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch bệnh, số ca tử vong toàn cầu lên tới 21.174 trong số 467.520 ca nhiễm.

Ở nhiều người, hàng nghìn máy bay ế khách nằm không, các hãng hàng không đối mặt với một vấn đề chưa từng có trong tiền lệ đó là việc tìm chỗ đỗ máy bay.

Đường băng trở thành nơi đỗ máy bay (ảnh internet)

Chưa bao giờ người ta chứng kiến cảnh tượng nhiều sân bay lớn trên thế giới, các đường băng, đường lăn và cả hangar bảo dưỡng tại các sân bay lớn đang được chuyển đổi thành bãi đỗ khổng lồ cho hơn 2.500 máy bay. Chiếc lớn nhất chiếm diện tích như một tòa nhà 8 tầng.

Theo số liệu thống kê của Cirium số lượng máy bay nằm không trên thế giới đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 chiếc so với hồi đầu năm nay. Trong bối cảnh dịch bệnh leo thang, các hãng như Qantas Airways và Singapore Airlines cắt giảm thêm lịch trình bay nên con số này được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong vài tuần tới.

Một vài hình ảnh được ghi nhận tại sân bay Frankfurt - sân bay lớn nhất Đức cho thấy nơi này đang trở thành nơi chứa máy bay bỏ không. Nhiều đường băng, đường lăn đã được chuyển đổi thành bãi đỗ cho Lufthansa, Condor và nhiều hãng khác. Swiss – hãng bay thuộc Lufthansa thì đã thuê chỗ đỗ tại một sân bay quân sự gần Zurich.

Nhiều nơi sân bay còn không đủ chỗ để đỗ (ảnh VTV)

Một nguồn thông tin khác cũng cho thấy, các sân bay lớn trên thế đang phải chứng kiến tình trạng tương tự. Từ Hong Kong, Seoul, Berlin và Vienna đến những nơi trước đây khá vắng vẻ như Victorville, California, Marana, Arizona cũng trật cứng.

Thời điểm này, một vài sân bay nhỏ được trưng dụng làm bãi đỗ. Giám đốc của sân bay Justin Giddings ngán ngẩm cho biết thời gian tới sân bay Avalon ở phía tây Melbourne, Australia dự kiến nhận 50 chiếc từ 2 hãng Qantas và Jetstar. Đây có lẽ là thông tin rất buồn đối với tất cả mọi người và đặc biệt là ngành hàng không.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ dài hạn của những chiếc máy bay, Reuters cho biết Qantas sẽ cử 30 kỹ sư đến Avalon để bảo dưỡng máy bay, giúp chúng sẵn sàng cất cánh lại trong 3 - 7 ngày khi nhu cầu hồi phục.

Asia Pacific Aircraft Storage (APAS) tại Alice Springs hiện đang là nơi đỗ những chiếc 737 MAX của SilkAir và Fiji Airways khi dòng này bị cấm bay suốt một năm qua. Vì thế, tình hình hiện tại càng khiến chỗ đỗ khan hiếm.

Giám đốc APAS Tom Vincent cho biết hãng của ông ta đang cực kỳ bận rộn vì tuần này sẽ có thêm lô máy bay mới và tuần tới cũng vậy. Việc lo chỗ đậu cho chúng là vấn đề nan giải lúc này. Thời điểm này, bên cạnh nỗi lo ế khách thì cá hãng còn phải đối mặt với tình trạng không có chỗ để đỗ máy bay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news