Tin mới

Hình ảnh phổi của bệnh nhân tử vong do nhiễm virus corona ở Trung Quốc

Thứ ba, 18/02/2020, 21:44 (GMT+7)

Hình ảnh phổi của bệnh nhân tử vong cho thấy “nồng độ” cao một loại tế bào chống nhiễm trùng trong các phần phổi bị tổn thương nghiêm trọng

Mới đây, tin tức từ trang Bloomberg, nhóm bác sĩ tại Trung tâm Y tế thứ 5 của Bệnh viện Đa khoa PLA Bắc Kinh (Trung Quốc) đang nghiên cứu một ca tử vong vì Covid-19. Bệnh nhân 50 tuổi qua đời tại Trung Quốc vào ngày 27/1 vì virus corona sau 2 tuần điều trị.

Bài viết đăng trên Tạp chí The Lancet cho biết tim bệnh nhân ngừng đập sau khi bị tổn thương phế nang. Đây những túi nhỏ như quả nho trong phổi giúp đưa oxy vào máu và loại bỏ carbon dioxide. Các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã tử vong vì Covid-19 cho thấy “nồng độ” cao một loại tế bào chống nhiễm trùng trong các phần phổi bị tổn thương nghiêm trọng.

Hình chụp tổn thương phổi bệnh nhân qua đời vì Covid-19. Ảnh: The Lancet.

Cũng theo miêu tả của trang này, các bác sĩ tại Trung Quốc cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc gồm: điều trị chống nhiễm trùng interferon alfa-2b, thuốc AIDS lopinavir - ritonavir, và kháng sinh moxifloxacin để ngừa nhiễm trùng thứ cấp. Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ định steroid methylprednisolone để điều trị tình trạng viêm phổi, khó thở và thiếu oxy trong máu.

Dù sau đó bệnh nhân hạ sốt nhưng yếu, nồng độ oxy trong máu giảm mạnh. Ngay lập tức, bệnh nhân được thông khí xâm lấn, ép lồng ngực và truyền adrenaline. Tuy nhiên, không may, ca cấp cứu thất bại, bệnh nhân qua đời vào 18h31 (theo giờ Bắc Kinh) ngày 27/1.

Hình ảnh X-quang của bệnh nhân cho thấy phổi bị tổn thương nhanh và có một số điểm khác biệt giữa hai bên phổi. Ngoài ra, các thay đổi mô học trong tim khiến các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết bộ phận này bị virus corona tàn phá.

Tính đến thời điểm 18 giờ 15 ngày 18/2, Trung Quốc có 1.868 ca tử vong và 72.436 ca nhiễm virus COVID-19.

Theo cổng thông tin của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, tổng số ca tử vong tại địa phương này kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12/2019 đã lên đến 1.789 người.

Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Riêng tại thành phố Vũ Hán, có 1.600 bệnh nhân mới được xét nghiệm dương tính với virus corona. Thành phố cũng có số ca tử vong cao nhất tỉnh Hồ Bắc trong ngày với 72 bệnh nhân, theo South China Morning Post.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc ngày 17/2 công bố báo cáo chi tiết về gần 45.000 ca nhiễm đầu tiên tại nước này tính đến ngày 11/2. Kết quả nghiên cứu cho thấy gần 80% trường hợp là ở dạng nhẹ.

Khoảng 14% bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm phổi và 5% nằm trong diện nguy kịch đến tính mạng. Tỷ lệ tử vong trung bình của Covid-19 là 2,3%, trong đó nam giới có tỉ lệ tử vong cao hơn nữ giới với lần lượt là 2,8% và 1,7%, theo AP.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news