Tin mới

Hình phạt 'sám hối Đại Tăng' với trụ trì chùa Ba Vàng nặng chỉ sau đuổi khỏi tăng đoàn

Thứ tư, 27/03/2019, 10:11 (GMT+7)

Theo Đại đức Thích Chánh Thuần, khi Giáo hội đưa ra hình phạt sám hối Đại Tăng với một vị sư thì đồng nghĩa mức hình phạt nặng thứ 2, chỉ sau đuổi khỏi tăng đoàn.

Liên quan đến vụ việc "thỉnh vong báo oán, cúng oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận, ngày 26/3, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã tổ chức họp báo và thông tin về vụ việc.

Kết luận tại cuộc họp báo, Hòa thượng Thích Gia Quang, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã vi phạm hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm tổn thương đến thanh danh giáo hội và đến Tăng đoàn.

Thầy trụ trì chùa Ba Vàng đã làm ảnh hưởng đến thanh danh của Giáo hội, Tăng đoàn nên phải sám hối với toàn thể Tăng đoàn. Ảnh: TTT

Do đó, Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đề xuất Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trong thời gian chờ Hội nghị Ban Thường trực hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra quyết định cách chức theo đúng quy trình.

Cùng với đó, Đại dức Thích Trúc Thái Minh cũng sẽ phải sám hối các Đại Tăng.

Thông tin thêm về hình phạt sám hối Đại tăng, Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam lý giải, đây là hình phạt nặng, yêu cầu vị Tăng này phải sám hối hay nói cách khác sau khi nhận ra lỗi lầm phải xin lỗi toàn bộ Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

"Ví dụ khi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp, Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ phải lên quỳ sám hối về lỗi của mình", trên Trí thức trẻ dẫn lời Hòa thượng Thích Thanh Điện nói.

Cùng trao đổi về hình phạt trên, tờKhi Giáo hội đưa ra hình phạt sám hối Đại Tăng với một vị sư thì nó đồng nghĩa với mức hình phạt nặng thứ 2, chỉ sau đuổi khỏi tăng đoàn".

Theo Đại đức Chánh Thuần, sám hối Đại Tăng tức là quỳ trước số đông chư tăng ngồi đối diện, lắng nghe chư tăng chỉ ra những sai lầm của mình. Việc này thường diễn ra trong vài giờ đồng hồ của một buổi sáng. Người bị phạt gần như không nói gì trong suốt thời gian quỳ. Khi kết thúc lễ, vị Tăng này phải bái lậy để cảm ơn các vị Tăng.

Sau khi vị Tăng tiến hành sám hối, tùy vào tội lỗi mắc phải mà Tăng đoàn có hình thức xử lý phù hợp như răn đe, cho ở riêng để suy ngẫm lại việc làm của mình, còn nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ tẩn xuất ra khỏi Tăng đoàn.

"Trước đó, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhiều lần phải quỳ sám hối trước Hòa thượng Thích Thanh Quyết. Tuy nhiên những lần đó giống như xử lý nội bộ. Lần này là một mệnh lệnh hành chính do Giáo hội đưa ra, mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều", vị trụ trì chùa Phúc Lâm phân tích.

Đại đức cũng đánh giá hình phạt này không ảnh hưởng nhiều đến những quyền lợi của đại đức Thái Minh tại chùa Ba Vàng, nhưng nặng về mặt danh dự.

Trong khi đó, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, cho biết việc cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội như trường hợp của đại đức Thích Trúc Thái Minh (nếu đúng theo đề nghị) là một trong những động thái khá hiếm trong trong thi hành kỷ luật của Giáo hội từ ngày thành lập (1981) đến nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news