Tin mới

Hít bóng cười "phê" chốc lát, "khóc" dài lâu

Thứ ba, 27/12/2016, 09:33 (GMT+7)

Trong khi dân mạng đang xôn xao bàn tán xoay quanh câu chuyện một hoa hậu VN hít bóng cười cùng bạn trai của mình thì có không ít các bạn trẻ tò mò về thú vui "giải trí" mới này mà không hề biết rằng mỗi năm có 15 người tử vong tại Mỹ vì hít bóng cười.

Trong khi dân mạng đang xôn xao bàn tán xoay quanh câu chuyện một hoa hậu VN hít bóng cười cùng bạn trai của mình thì có không ít các bạn trẻ tò mò về thú vui "giải trí" mới này mà không hề biết rằng mỗi năm có 15 người tử vong tại Mỹ vì hít bóng cười. 

Tuổi Trẻ dẫn lại nguồn tin từ BBC cho biết theo một số liệu thống kê không chính thức tại Mỹ, mỗi năm nước này có 15 trường hợp tử vong vì bóng cười.Tại Anh, từ năm 2006 đến 2012 có đến 17 ca thiệt mạng.  

Giới trẻ hít bóng cười mà không hề biết đến tác hại của nó. Ảnh: Internet

Trong năm 2015, chính phủ Anh đã tính đến chuyện cấm bán khí N2O (đây là chất được sử dụng trong bóng cười hay còn được gọi là khí cười).

Khí cười có tác dụng giảm đau, giảm căng thẳng và thường được sử dụng với mục đích y tế, dành để gây mê hoặc cho phụ nữ khi sinh. 

Chất khí trong bóng cười khiến người hít chóng mặt, ảo giác và không kiểm soát được suy nghĩ. Ảnh: Internet

Tuy nhiện, khí cười hiện đang được nhiều người bán ngoài mục đích y tế. Chất này được nhà khoa học Anh Joseph Priestley khám ra năm 1772 và trong vòng 30 năm, nhà hóa học Humphry Davvy lại dùng nó vào mục đích giải trí. Có nhiều cách để hít khí cười, dùng bình khí hoặc bóng bóng...

Năm 2015, ông Mike Penning, thuộc Bộ Chính sách và tội phạm, nói: "Thanh niên hít các chất này đang đánh cược sức khỏe của mình trong khi đó, những người bán chúng thật sự thiếu trách nhiệm vì những tác hại các chất này có thể gây ra".

Chất này giúp người sử dụng hưng phấn, bình tĩnh, thả lỏng nhưng đồng thời cũng khiến họ chóng mặt, ảo giác và không kiểm soát được suy nghĩ, muốn cười. 

Theo nguyên lý, khi hít vào, khí cười sẽ thay thế oxy trong phổi dẫn đến tình trạng thiếu oxy tạm thời. 

Các nhà khoa học cảnh báo nếu hít khí cười trong không gian hẹp hoặc dùng bao nilon có thể gây tử vong vì thiếu oxy; nếu sử dụng thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể không thể hấp thụ vitamin B12, từ đó gây ra tình trạng mệt mỏi, thay đổi tính tình, mất khả năng tập trung và cuối cùng là tổn thương thần kinh. Ngoài ra, khí cười còn làm giảm khả năng hình thành bạch cầu.

VOV cho biết tại Việt Nam, một số địa điểm chơi bóng cười như phố Mã Mây, Tạ Hiện, Hàng Buồm...đã thu hút và gây không ít tò mò đối với giới trẻ. 

Mặc dù những người kinh doanh bóng cười quảng cáo rằng thú chơi này không ảnh hưởng đến sức khỏe và họ đã chứng minh bằng việc sử dụng chúng trong những cuộc chơi và loại hình dịch vụ này đang dần phổ biến nhưng không mấy ai biết được tác hại của nó.

Loại hình dịch vụ này đang được rao bán rộng rãi, công khai và không hề có sự kiểm duyệt nào của cơ quan chức năng.Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, việc hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy…

Nếu những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới ngừng thở. Dù chưa có trường hợp nào tử vong liên quan đến việc sử dụng khí cười một cách quá độ, nhưng việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe là điều vô cùng cần thiết, vì vậy không nên lạm dụng khí cười để thỏa mãn bản thân.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hít bóng cười