Tin mới

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích "tri thiên mệnh", vẫn còn đó nỗi đau "no dồn đói góp"

Thứ sáu, 31/08/2018, 14:43 (GMT+7)

Những gì HLV Park Hang-seo đang làm với bóng đá Việt Nam khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện "tri thiên mệnh", nhưng trước mắt vẫn đang là bài học "được mùa chớ phụ ngô khoai".

Những gì HLV Park Hang-seo đang làm với bóng đá Việt Nam khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện "tri thiên mệnh", nhưng trước mắt vẫn đang là bài học "được mùa chớ phụ ngô khoai".

1. Không phải một, mà đến hai lần HLV Park Hang-seo bắt đầu buổi phỏng vấn với báo chí Việt Nam bằng những tâm sự dường như để giải tỏa sự ấm ức, ngay trước khi được đặt câu hỏi đầu tiên. Lần đầu tiên là sau trận thắng U23 Nhật Bản, và lần thứ hai là sau trận thua U23 Hàn Quốc ở bán kết.

Nếu như sự bức xúc sau trận thua U23 Hàn Quốc của cộng đồng mạng phần nào có thể lý giải được, dù chỉ là phần nào thôi, thì việc các chuyên gia và dư luận mai mỉa, coi thường trận thắng trước U23 Nhật Bản là điều cực kỳ khó ngờ tới. Và nếu chỉ là ý kiến chuyên gia và dư luận thì đã đành, đằng này lại còn giả mạo tài khoản mạng xã hội của ông Park để hè nhau vào chửi, thì đúng là Cộng đồng mạng Việt Nam đã... bước lên một tầm cao mới.

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích tri thiên mệnh, vẫn còn đó nỗi đau no dồn đói góp - Ảnh 1.
 

Dẫu vậy, có một câu hỏi được đặt ra là nếu như ông Park Hang-seo không dùng bất cứ mạng xã hội nào, thậm chí là còn chẳng dùng email, thì làm sao ông có thể biết được động tĩnh của cộng đồng mạng như thế? Và những phản ứng như ông Park Hang-seo thể hiện ở hai cuộc phỏng vấn ấy, liệu có cần ông Park phải trực tiếp bày tỏ không?

Thực ra, ông Park Hang-seo chẳng cần ai phải bày tỏ hộ mình, cũng như rất quan tâm đến những gì người hâm mộ Việt Nam phản ứng là có lý do của mình. Bởi câu chuyện của này hôm nay, ông đã từng phải trải qua nó từ 16 năm về trước, ở cái tuổi "tứ thập nhi bất hoặc", trong hoàn cảnh có rất nhiều nét tương đồng, và kết thúc với nỗi đau có lẽ kéo dài mãi đến rất nhiều năm sau đó.

Ngày ấy, cũng ở đấu trường Asiad, cũng giành trọn 9 điểm sau 3 trận vòng loại, cũng thất bại ở bán kết, để rồi kết thúc với chiếc huy chương đồng, ông Park Hang-seo đã phải nhận sự chỉ trích dữ dội từ dư luận Hàn Quốc, bởi thời điểm ấy, ĐTQG Hàn Quốc vừa mới cán đích World Cup ở vị trí thứ tư. Với người hâm mộ Hàn Quốc khi ấy, đội bóng của họ đã đủ sức vươn tầm thế giới.

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích tri thiên mệnh, vẫn còn đó nỗi đau no dồn đói góp - Ảnh 2.
 

Mười sáu năm sau, trận thắng trước U23 Nhật Bản, hay trận thua trước U23 Hàn Quốc nhẽ ra sẽ không gặp phải những phản ứng tiêu cực đến thế nếu như không có kỳ tích của U23 Việt Nam đoạt chức Á quân châu Á hồi đầu năm. Từng là "cánh tay phải" góp phần trong kỳ kích 16 năm trước của Hàn Quốc, ông Park chính là người kiến tạo nên kỳ tích mang tên U23 châu Á cho Việt Nam.

Những kỳ tích ấy đều là dấu son chói lọi, để rồi "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Khi cả người hâm mộ Hàn Quốc ngày nào lẫn Việt Nam hôm nay đã quá "no nê" với những kỳ tích ấy, thì "cả một gói" thành công ở Asiad dường như lại quá đạm bạc. Người ta quên nhanh quá những ngày mỏi mắt trông chờ "một miếng khi đói", là nhiều năm ròng đằng đẵng khát danh hiệu, khát thành tích, thậm chí thừa thất vọng với  Việt Nam.

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích tri thiên mệnh, vẫn còn đó nỗi đau no dồn đói góp - Ảnh 3.
 

2. Đến với bóng đá Việt Nam ở tuổi 58, và thành công đến ở tuổi 59, những gì HLV Park Hang-seo làm ở hai giải đấu lớn của U23 Việt Nam làm người ta liên tưởng đến cái "ngũ thập nhi tri thiên mệnh" mà người xưa vẫn nói. Chẳng "tri thiên mệnh" làm sao ông có thể biến một đội bóng được dự đoán là "lót đường" như U23 Việt Nam trở thành nhà Á quân châu Á, truyền cảm hứng cho cả Đông Nam Á?

Không "tri thiên mệnh", làm sao nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể thay Công Phượng vào - Công Phượng ghi bàn, cho Văn Toàn "xuất chiến" - Văn Toàn lập công, tung Minh Vương chào sân - Minh Vương lập siêu phẩm? Dù cho bản mệnh của đời người hay trận đấu, ngoài việc được ấn định 70%, còn lại 30% là phải tự vận trình, "đức năng thắng số" là sự chuyển vận từ 30% này chứ đâu.

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích tri thiên mệnh, vẫn còn đó nỗi đau no dồn đói góp - Ảnh 4.
 

"Thiên mệnh" là thứ không dễ đổi thay, nhưng lòng người là thứ càng khó đoán. Ngày ấy, 16 năm về trước ấy, người hâm mộ Hàn Quốc từng ngộ nhận rằng mình đã đạt đến đẳng cấp của những đội bóng hàng đầu thế giới, để rồi dìm HLV Park Hang-seo vào cơn khủng hoảng, khiến sự nghiệp của nhà cầm quân này cứ rơi mãi, cho đến tận 15 năm sau, cho đến này đặt chân đến Việt Nam.

Những lời mạt sát, những sự thất vọng không dấu diếm của những cổ động viên Việt Nam trên mạng xã hội sau trận thua U23 Hàn Quốc là hình bóng phản chiếu của trận tranh hạng 3 Asiad 16 năm về trước. Người ta đang ngộ nhận, và thêm lần nữa manh nha "dìm chết" HLV đầy tâm huyết này.

U23 Việt Nam có thể thắng Nhật Bản, đả bại Bahrain, bước qua Syria để vào đến bán kết Asiad, nhưng trước U23 Hàn Quốc, sự tương quan trên sân cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn còn con đường dài lắm phải đi để vươn được đến tầm cao châu lục.

HLV Park Hang-seo: Sau kỳ tích tri thiên mệnh, vẫn còn đó nỗi đau no dồn đói góp - Ảnh 5.
 

Những kỳ tích mà HLV Park Hang-seo đem về, là cảm hứng, là động lực tuyệt vời cho  phát triển, nhưng để đạt được đẳng cấp, chúng ta phải vận động tự thân, bởi trông cả vào nhà cầm quân người Hàn là bất công và thiển cận.

Bóng đá Việt Nam giờ đây, trước mắt là đầy rẫy khó khăn, với việc lứa U23 ngày hôm nay sẽ phải làm quen với đội tuyển quốc gia, với việc không còn là những cầu thủ trẻ, để chỉ phải cọ sát với những cầu thủ chưa tròn 21 tuổi của Nhật Bản hay Bahrain, mà phải đối đầu với những cầu thủ xuất sắc nhất của các nền bóng đá trong khu vực.

Cái đích đến mà HLV Park Hang-seo để ra cho bóng đá Việt Nam, gồm Olympic 2010 và top 100 FIFA vẫn là những ngọn núi cao, mà bản thân ông và các tuyển thủ sẽ phải nỗ lực rất nhiều, thậm chí có lúc còn phải trông chờ vài sự may mắn. Xin đừng vì những thắng lợi hay thất bại trước mắt mà phán xét phũ phàng. Ông Park đã từng đau nhiều rồi, đừng để vị ân nhân của bóng đá Việt Nam phải đau thêm lần nữa!

Tâm Anh - Ảnh: Đạt Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news