Tin mới

Hộ cận nghèo Thanh Hoá ở nhà lầu: 'Nhìn bên ngoài thế thôi chứ bên trong chưa có gì'

Thứ tư, 20/05/2020, 10:08 (GMT+7)

Khi tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà khang trang, to đẹp trị giá cả tỷ đồng của những "hộ cận nghèo" ở xứ Thanh vừa mới được báo chí phanh phui, có lẽ nhiều người không khỏi giật mình.

Những ngày qua, sự việc nhiều hộ dân trên địa bàn xã Yên Thọ, huyện Yên Định, Thanh Hoá đi ôtô, ở nhà lầu tiền tỷ nhưng vẫn "lọt" vào danh sách hộ cận nghèo của xã để hưởng các chế độ Chính sách của nhà nước đã khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Khi tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà khang trang, to đẹp trị giá cả tỉ đồng của những "hộ cận nghèo" ở xứ Thanh vừa mới được báo chí phanh phui, có lẽ nhiều người không khỏi giật mình. Ảnh: DT

Theo ghi nhận, nhà ông Lê Ngọc Lâm (thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, Thanh Hóa) dù đang ở trong căn nhà to đẹp, làm nghề buôn bán rau quả, hải sản, có ô tô tải vận chuyển hàng hóa và cũng trong diện hộ cận nghèo.

Ngôi nhà khang trang của ông Lâm được chủ nhân tiết lộ đi vay 100% tiền để xây.

Chia sẻ trên báo Đất Việt, ông Lâm cho biết, năm 2019, ông bị tai nạn phải nằm viện, hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn. Khi ra viện, ông có xin chính quyền địa phương xét cho vào hộ cận nghèo để vay vốn làm ăn và xây dựng nhà cửa.

"Căn nhà tôi xây từ sau khi xin vào hộ cận nghèo và gia đình tôi phải đi vay 100% tiền để xây. Tổng số tiền tôi xây căn nhà này hết 450 triệu đồng, nhìn bên ngoài thế thôi chứ bên trong cũng chưa có đồ đạc gì.

Còn vay tiền kinh doanh buôn bán, có khi giờ số tiền tôi vay đến hơn 1 tỷ đồng rồi. Gia đình tôi có tên trong danh sách hộ cận nghèo nên có thể được vay tiền với lãi suất thấp hơn những gia đình bình thường khác", ông Lâm và cho biết việc buôn bán của gia đình, hôm bán đắt hàng mới có lãi, hôm nào ế rau đến tối mang về cho lợn ăn không hết thì lại lỗ vốn.

Cũng theo ông Lâm, hiện tại nếu chính quyền địa phương vẫn xét duyệt cho tôi ở hộ cận nghèo thì tôi vẫn ở.

Gia đình ông Lê Ngọc Lâm còn có ôtô tải để phục vụ hoạt động mua bán hải sản của gia đình.  Ảnh: NLĐ

Còn tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, dù ở nhà khang trang nhưng vợ, con Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch MTTQ và Bí thư Đoàn xã vẫn đi "lạc" vào danh sách hộ cận nghèo.

Ở trong ngôi nhà khang trang thế này nhưng vợ ông Hách Văn Thắng,Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành. lại thuộc hộ cận nghèo, con trai, con dâu, cháu nội ông Thắng cũng nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Ảnh: TP

Gia đình ông Đinh Văn Tài có vợ làm nghề cắt tóc, có xe SH, có tàu cá trị giá gần 1 tỉ đồng nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo của xã Quảng Nham. Ảnh: NLĐ

Về việc nhiều hộ cận nghèo có nhà tiền tỷ, tối 19/5, trên VietNamNet dẫn lời ông Tô Đức, Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ LĐ-TB-XH) cho hay, qua danh sách niêm yết công khai, người dân ở một số xã thuộc huyện Tĩnh Gia, Thiệu Hoá (Thanh Hóa) phát hiện có trường hợp không phải là hộ nghèo, cận nghèo, nhưng vẫn được đưa vào danh sách hưởng tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Ông Đức khẳng định, không đương nhiên họ được đưa vào hộ nghèo, cận nghèo. Đây là những trường hợp có dấu hiệu bao che để trục lợi chính sách của Nhà nước.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bình (SN 1960, trú tại thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ) nhiều lần đề xuất, nhưng hộ gia đình này không được xã chấp nhận bình xét hộ nghèo, cận nghèo vì cho rằng họ "đã giàu". Ông Bình mờ mắt bẩm sinh, còn vợ sức khỏe yếu, họ ở trong căn nhà cấp 4 khá xập xệ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Ảnh: NĐT

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news