Tin mới

Hộ chiếu giả phổ biến trong các chuyến bay của Malaysia

Thứ hai, 10/03/2014, 15:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hộ chiếu\nlà một loại giấy tờ rất dễ bị lấy trộm, sao chép, và giả mạo, và thường không bị\nai kiểm tra.

(Tinmoi.vn) Hộ chiếu là một loại giấy tờ rất dễ bị lấy trộm, sao chép, và giả mạo, và thường không bị ai kiểm tra.

Hộ chiếu giả phổ biến trong các chuyến bay của Malaysia
Anh Luigi Maraldi, người Italia bị mất trộm hộ chiếu và bị một hành khách trên chiếc máy bay đang bị mất tích của hãng hàng không Malaysia sử dụng. Ảnh: AP

Ông Michael Greenberger, nhân viên quản lý của cựu Tổng thống Mỹ Clinton cho biết hôm thứ Bảy (8/3): “Hộ chiếu là một liên kết rất yếu.”

Bình luận của ông đến khi các nhà điều tra đang cố gắng điều tra hai tấm hộ chiếu giả của hai hành khách trên chuyến bay Malaysia  thất lạc một cách bí ẩn từ sáng thứ 7 (8/3).

Một điều quá rõ ràng là mặc dù có hàng triệu hộ chiếu được nhận dạng là bị đánh cấp, mất hay bị thất lạc trên thế giới thì chỉ có một vài nước là có hệ thống kiểm tra hộ chiếu tự động ở cổng sân bay.

Theo ông Greenberger, mặc những cảnh giác gia tăng sau báo cáo năm 2004 rằng chưa có cách nào hiệu quả nhất đảm bảo những chiếc hộ chiếu được một người trình ra trùng với người được cấp.

Hơn 40 triệu tấm giấy thông hành mà chủ yếu là hộ chiếu được báo cáo mất tích hay thất lạc, theo dữ liệu của cảnh sát quốc tế năm 2002.

Ông nói: “Có rất ít quốc gia quan tâm đến việc kiểm tra xem những người sở hữu hộ chiếu nhưng không bay các chuyến bay quốc tế.”

Theo tin tức từ Interpol, không quốc gia nào kiểm tra hai tấm hộ chiếu được dùng để bay trên chiếc Boeing 777 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Thậm chí, khi chúng đã được báo là bị mất trộm ở Thái Lan từ một người Australia, và một người Italia vào năm 2013, không biết chúng đã được sử dụng trong bao nhiêu lần khác.

Interpol cho biết, họ cho phép sử dụng dữ liệu, nhưng không thể ép buộc 190 quốc gia gia nhập vào hệ thống của họ. Trong khi Mỹ đã sử dụng dữ liệu của Interpol để chụp lại tất cả những người bước vào nước mình. Năm ngoái, các hành khách lên máy bay hơn 1 tỷ lần mà không bị chụp lại hộ chiếu.

Thị trường chợ đen làm giả hộ chiếu được chủ yếu được “ăn khớp” với nhau để nhập khẩu lao động, mại dâm và nhập cư bất hợp pháp… Và phần lớn chúng được dùng bởi những kẻ khủng bố, trong đó có Ramzi Yousef bị buộc tội ném bom vào tòa Trung tâm thương mại thế giới năm 1993.

Ủy ban 11/9 miêu tả kỹ lưỡng làm thế nào những tên không tặc có thể có được thẻ hộ chiếu giả để vào được nước Mỹ. Trong đó, nêu ra 5 cách bao gồm thay đổi ảnh, làm hộ chiếu giả để tạo mới lịch sử du lịch bằng cách thêm hoặc loại bỏ các dấu thị thực nhập cảnh.

Ông Greenberger nói: “Nếu bạn có chuyến bay ra nước ngoài, bạn sẽ phải chịu bất kỳ sự định đoạt nào từ công tác của hai quốc gia nơi cất cánh và hạ cánh.”

Glenn Winn, một chuyên viên an ninh hàng không nói rằng một tấm hộ chiếu giả sẽ vô giá trị nếu các quan chức “không thấy phiền hà khi kiểm tra và quẹt nó.”

W.2 (USA Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news