Tin mới

Hố chôn nạn nhân Covid-19 của Iran bằng cả sân bóng, có thể nhìn thấy từ không gian

Thứ sáu, 13/03/2020, 11:21 (GMT+7)

Chỉ vài ngày sau khi công bố dịch Covid-19, chính quyền Iran đã bắt đầu đào những rãnh sâu có chiều dài bằng cả sân bóng đá để mai táng những nạn nhân tử vong.

Iran là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Chính phủ nước này đã đóng cửa toàn bộ trường phổ thông và đại học cho tới ngày 20/3 nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Ảnh vệ tinh từ tháng 10/2019, chưa có rãnh đất ở khoảng đất ở bên phải của ảnh. Ảnh: Maxar Technologies.

Tính đến ngày 12/3, Iran đã có hơn 10.000 người dân nhiễm virus corona mới, với 429 trường hợp tử vong. Trong số những người thiệt mạng có cả thành viên quốc hội, một cựu nhà ngoại gia và thậm chí cả cố vấn cấp cao nhà nước. Ít nhất, hay chục quan chức khác, bao gồm cả một phó chủ tịch, đã nhiễm bệnh.

Theo Washington Post, 2 ngày sau khi Iran tuyên bố các ca nhiễm coronavirus đầu tiên, bằng chứng về hoạt động bất thường đã xuất hiện tại một nghĩa trang gần nơi xuất hiện các ca nhiễm bệnh.

Khu nghĩa trang Behesht-e Masoumeh ở gần thành phố Qom. Ảnh: Maxar Technologies.

Tại nghĩa trang Behesht-e Masoumeh, gần thành phố Qom, cách thủ đô Tehran khoảng 120 km về hướng nam, một rãnh đất lớn đã được bắt đầu đào từ ngày 21/2. Hình ảnh vệ tinh cho thấy chúng sau đó nhanh chóng được mở rộng, tương ứng với sự lây lan của virus corona tại quốc gia này.

Ảnh vệ tinh ngày 1/3 cho thấy 2 rãnh đất dài. Ảnh: Maxar Technologies.

Đến cuối tháng Hai, 2 rãnh đào trên đất lớn đã có chiều dài tổng cộng khoảng 90 mét, ngang bằng với một sân bóng đá và có thể nhìn thấy từ không gian.

Theo phân tích của các chuyên gia, một số video và các tuyên bố chính thức, đây chính là nơi để chôn số lượng lớn các nạn nhân của coronavirus.

Nhà phân tích hình ảnh cũng chỉ ra trong hình ảnh thứ dường như là một đống vôi trắng, có thể được dùng để khử trùng và xử lý mùi hôi trong các ngôi mộ tập thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news