Tin mới

Hồ chứa Tam Hiệp sẽ đạt kỷ lục dòng chảy vào tối nay, đối diện đợt lũ mới

Thứ sáu, 17/07/2020, 15:37 (GMT+7)

Mưa lớn tiếp tục khiến sông Dương Tử của Trung Quốc tiếp tục đối diện với đe dọa lũ lụt. Hồ chứa đập Tam Hiệp lại gặp thách thức.

Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 2/7 để chuẩn bị cho trận lụt đầu tiên trên sông Dương Tử. Ảnh: Tân Hoa xã

Lũ lụt trong năm nay đã khiến 141 người thiệt mạng hoặc mất tích. Những cơn mưa lớn đang đặt áp lực mới lên đập Tam Hiệp ở thượng nguồn sông Dương Tử thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tân Hoa xã cho biết tốc độ dòng chảy trong hồ chứa phía sau đập sẽ đạt kỷ lục vào tối nay, ở mức 55.000 mét khối/giây.

Các con sông trong hệ thống sông Dương Tử đã bị vỡ bờ ở nhiều địa điểm. Tại Hồ Bắc, trực thăng đã được dùng để thả đá vào những vùng đe vỡ để ngăn nước xâm nhập.

Lũ lụt từ đầu tháng này buộc 1,8 triệu người tại 24 tỉnh phải sơ tán, chủ yếu ở miền nam Trung Quốc. Các thiệt hại trực tiếp do lũ lụt gây ra nước tính hơn 49 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD), theo Bộ Quản lý Khẩn cấp.

Theo dự đoán, tối nay dòng chảy trong hồ chứa đập Tam Hiệp sẽ đạt kỷ lục. Ảnh: Shanghai Daily

Nước lũ đã dâng tới 1,5m tại huyện Lân Thủy, tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc. Mưa lớn cũng gây 3 trận lở đất. Ngày hôm qua, tại một thị trấn miền núi ở Trùng Khánh, thượng nguồn sông Dương Tử, một trận lở đất đã khiến 3 người tử vong và 3 người mất tích.

Lũ lụt theo mùa đã tấn công các vùng rộng lớn của Trung Quốc hàng năm, đặc biệt là miền nam và miền trung. Nhưng tình hình năm nay đặc biệt nghiêm trọng. Cho đến nay, các thành phố lớn thoát hỏi thiệt hại từ mưa lũ nhưng Vũ Hán và các đô thị hạ lưu khác, với hàng chục triệu dân đang phải đối diện với mối lo ngày một tăng.

Lũ lụt tồi tệ nhất tại Trung Quốc những năm gần đây là vào năm 1998 với hơn 2.000 người tử vong, 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy, chủ yếu là dọc theo sông Dương Tử.

Đập Tam Hiệp được sử dụng chủ yếu để tạo ra điện nhưng chính phủ Trung Quốc nó rằng nó cũng được kỳ vọng giúp giảm thiểu tình hình lũ lụt thảm khốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news