Tin mới

"Hổ lớn" Quách Bá Hùng lãnh án chung thân

Thứ ba, 26/07/2016, 09:59 (GMT+7)

Hôm qua 25/7, Tòa án quân sự Trung Quốc vừa tuyên án tù chung thân dành cho tướng Quách Bá Hùng-cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vì tội tham nhũng.

Hôm qua 25/7, Tòa án quân sự Trung Quốc vừa tuyên án tù chung thân dành cho tướng Quách Bá Hùng-cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vì tội tham nhũng.

Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã bị kết án sau một thời gian điều tra. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc 9 năm, từ chức năm 2012.

Tháng 7/2015, ông Quách được bàn giao cho các công tố viên quân sự điều tra về tội tham nhũng. Ông này được phát hiện đã trực tiếp, hoặc thông qua người thân trong gia đình để nhận một khoản tiền hối lộ khổng lồ.

Ngoài việc bị kết án chung thân với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng công quyền, ông Quách bị cấm tham gia chính trường và bị tước hàm thượng tướng. Tài sản cá nhân, tiền bạc bất hợp pháp của ông cũng bị tịch thu và sung công quỹ, tuy nhiên số tài sản cụ thể bị tịch thu hiện vẫn chưa được tiết lộ. Theo nguồn tin thân cận của tờ Hoa Nam buổi sáng hồi tháng 4 cho biết, ông này đã nhận hối lộ với số tiền lên đến 12,3 triệu USD. Tuy nhiên, đây được biết chỉ là một con số nhỏ trong khối tài sản khổng lồ của nhà họ Quách.

Quách Bá Hùng là quan chức cấp cao nhất bị truy tố trong vòng 1 thập kỷ qua.

Tính đến thời điểm này, ông Quách Bá Hùng là quan chức cấp cao nhất bị truy tố trong vòng 1 thập kỷ qua, và là một trong nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc "ngã ngựa" trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Một phó Chủ tịch CMC khác là tướng Từ Tài Hậu cũng bị điều tra nhưng đã qua đời trong quá trình điều tra vì ung thư hồi tháng 3 năm ngoái nên không bị truy tố.

Đối với hành vi này của tướng Quách, Bộ Chính trị Trung Quốc đã lên tiếng phê phán, rằng hành động này "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng và để lại ảnh hưởng không tốt cho 'thế hệ sau'". Một bài bình luận trên trang web quân đội đánh giá, hành động của tướng Quách đã làm hoen ố danh tiếng của quân đội và đảng Trung Quốc.

Ngoài ra, con trai ông-thiếu tướng Quách Chính Cương, 45 tuổi cũng đã bị bắt giữ trong một cuộc điều tra tham nhũng hồi tháng 3 năm ngoái. Em trai ông Quách cũng bị phát hiện đã chiếm đoạt 89 triệu NDT (khoảng 13 triệu USD) của quĩ cứu trợ thiên tai.

Quan sát viên quân sự nhận định Chủ tịch Tập Cận Bình muốn dùng án phạt của ông Quách để củng cố uy tín trong quân đội, đồng thời mở đường cho ông thực hiện các cải cách trong lĩnh vực quân sự.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news