Tin mới

"Hổ lớn" Trung Quốc ngã ngựa, 100 quan chức tham nhũng liên quan cũng xộ khám

Thứ ba, 13/11/2018, 12:23 (GMT+7)

Cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải, người đang thụ án chung thân đã khai thêm 100 quan chức có liên quan đến các hành vi phạm tội của mình. 

Cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải, người đang thụ án chung thân đã khai thêm 100 quan chức có liên quan đến các hành vi phạm tội của mình. 

Hãng tin SCMP đưa tin cho hay, được biết đến với tên gọi "người thao túng pháp luật tại Thượng Hải", cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải Chen Xu đã bị kết án hôm 25/10 sau khi một tòa án ở Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây phía nam Trung Quốc, tuyên bố ông đã nhận hối lộ các khoản tiền và bất động sản trị giá hơn 74,2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 10,7 triệu USD) bằng cách nhận trực tiếp hoặc thông qua các thành viên trong gia đình từ năm 2000-2015.

Cú “ngã ngựa” của ông Chen diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch bài trừ tham nhũng ở tất cả các cấp. Sau khi bị bắt, ông Chen đã tiết lộ thêm về 100 quan chức khác có dính líu tới các hoạt động vi phạm pháp luật của ông và nhiều người trong số này đang nằm trong diện điều tra của Bắc Kinh.

Theo đó, Cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải bị bắt vào hôm 1/3 sau lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng tại một sự kiện của hội luật Thượng Hải cùng ngày. Quan chức này nằm dưới sự điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc - cơ quan chống tham nhũng chính của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Là người gốc Thượng Hải, ông Chen đã dành toàn bộ 38 năm sự nghiệp làm việc tại thành phố này. Ông bắt đầu từ vị trí thư ký tòa án trước khi thăng tiến trở thành Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, vào năm 2008.

Những người thân cận mô tả ông Chen là người có quan hệ "rất rộng" và có thể “giải quyết mọi việc”. Trong khi đó, một số người khác nói ông dàn xếp mọi chuyện không minh bạch.

Con đường thăng quan tiến chức của ông Chen kéo theo hàng loạt cáo buộc về các hành vi phạm pháp.

Doanh nhân Hong Kong Ren Junliang, chủ công ty bất động sản Shanghai Yutong, nói rằng ông Chen đã lợi dụng quyền lực của mình để trục lợi về kinh tế. Ông Ren có liên quan tới vụ một tranh chấp tài sản kéo dài và các nhân chứng của vụ việc này đều chết một cách bất thường.

Theo SCMP, các cáo buộc của doanh nhân Ren nhằm vào ông Chen nghiêm trọng tới mức ông Ren phải nhờ anh trai mình giấu trong người các tài liệu có liên quan tới vụ việc, sau đó trực tiếp mang tới chỗ ông Wang Qishan - người khi đó đang là lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc.

Không những nhận hối lộ, cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tượng Hải cũng bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để giúp đỡ các cá nhân và công ty giành hợp đồng hoặc đưa ra những phán quyết có lợi cho họ.

Ông Chen là nhân vật mới nhất trong danh sách "hổ" lớn bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các nguồn tin cho biết cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc “vạch mặt” những đối tượng có hiểu biết rất sâu về hệ thống tư pháp và hành pháp như Chen Xu vì những người này có khả năng che dấu hành vi sai phạm của mình “tinh vi” hơn so với những đối tượng khác.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news