Tin mới

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc vượt đỉnh đại hồng thủy, một tỉnh vỡ 14 đê tuyên bố trạng thái thời chiến

Thứ hai, 13/07/2020, 10:59 (GMT+7)

Mực nước tại hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc nằm dọc sông Dương Tử vượt quá mức báo động của trận đại hồng thủy năm 1998. Tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã phải ban bố tình trạng thời chiến để đối phó với lũ lụt.

Thời Báo Hoàn Cầu hôm 12/7 đưa tin mực nước ở hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc - nằm dọc sông Dương Tử vượt quá mức báo động của trận đại hồng thủy năm 1998.

Từ nửa đêm 11/7, mực nước tại một trạm thủy văn ở hồ đã vượt mốc 22,52m, cột mốc đo được của trận đại hồng thủy năm 1998. Đây chính là trận lụt tồi tệ trong lịch sử Trung Quốc, khiến 4.150 người thiệt mạng và thiệt hại đến 160 tỷ Nhân dân tệ.

Ảnh chụp hồ Bà Dương, ở thành phố Lư Sơn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 12.7. Ảnh: Tân Hoa Xã.

>>> Xem thêm: Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc sắp tràn bờ, chính quyền cảnh báo loạt thảm họa

Đây chưa phải đỉnh lũ mà hồ nước ngọt này ghi nhận được bởi chỉ đến 7h sáng ngày 12/7, trạm thủy văn đã đo được mực nước lên tới 22, 74m, cao hơn đỉnh lũ năm 1998 13 cm và vẫn không ngừng tăng.

Theo chính quyền địa phương, lũ lụt nghiêm trọng trong khu vực được dự báo sẽ tràn vào hồ.

Huyện Bà Dương bị chia cắt bởi biển nước. Ảnh: China News

Ảnh: China News

Ít nhất 2.242 km trong số 2.545 km bờ kè ven sông và ven hồ trong tỉnh Giang Tây đã vượt quá mức cảnh báo lũ. Lũ lụt ảnh hưởng tới hơn 5,2 triệu người ở Giang Tây, trong đó 432.000 người phải di dời khẩn cấp, 167.000 người khác cần hỗ trợ sinh hoạt khẩn cấp.

Chính quyền đã huy động sức người để hộ đê nhằm chuẩn bị và ngăn chặn cho tình huống xấu nhất. Ảnh: Thời Báo Hoàn Cầu

Tổng cộng có 455.000 ha hoa màu bị ảnh hưởng và tổng cộng 75.000 ha hoa màu không được thu hoạch. 998 ngôi nhà bị phá hủy và thiệt hại kinh tế trực tiếp do lũ lụt gây ra cho đến nay đã tăng lên đến 6,49 tỉ nhân dân tệ (927 triệu USD).

Trước đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, 14 đê bao thuộc địa bàn huyện Bà Dương ở tỉnh Giang Tây đã bị vỡ.

Cây cầu cổ 800 năm tuổi ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc bị nước lũ hủy hoại. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Đập thủy điện Trung Quốc lần đầu xả lũ 9 cổng, quy mô thiệt hại vô cùng lớn

Trước tình hình này, Giang Tây đã chuyển sang "chế độ thời chiến" và nâng mức ứng phó lũ lụt và cứu trợ thảm họa lên mức cao nhất, theo Thời báo Hoàn cầu.

Theo ông Wang Zhonghua, một quan chức của huyện Bà Dương cho biết, địa phương đã huy động sức người để gia cố các đê bao, các cửa thoát nước để ngăn chặn tình huống xấu nhất.

Ảnh: Internet

Người dân địa phương đã củng cố đê bằng các bao cát để chuẩn bị trong trường hợp mực nước dâng cao hơn và các lực lượng dự bị đều đang trong trạng thái sẵn sàng.

Ảnh: Sina

Người dân sinh sống ở khu vực sát hồ Bà Dương đã được sơ tán và các nguồn cung cấp thiết yếu hiện đang được chuẩn bị, theo quan chức huyện Bà Dương.

>>> Xem thêm: Lũ lụt tấn công 34 triệu người, dân Trung Quốc trắng đêm canh đê

Không chỉ Giang Tây, các tỉnh ở hạ lưu và trung lưu sông Dương Tử như Hồ Bắc, Hồ Nam cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lớn và lũ lụt.

Ngập nặng ở tỉnh Giang Tây do mưa lũ kéo dài. Ảnh: SCMP

Theo thống kê, mưa lớn bất thường và đến sớm ở Trung Quốc đã khiến 141 người chết hoặc mất tích, 2,2 triệu người sơ tán và thiệt hại kinh tế lên tới 82,2 tỉ NDT.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news