Tin mới

Hồ sơ cựu Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won

Thứ hai, 28/04/2014, 15:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông Jung\nHong-won là cựu Thủ tướng Hàn Quốc do Tổng thống Park Geun-hye bổ nhiệm, lên nắm\nquyền từ ngày 23/2/2013. Ông vừa từ chức vào ngày 27/4/2014 sau khi tự nhận lỗi\nvề cách xử lý yếu kém của chính phủ về thảm họa chìm phà Sewol.

 (Tinmoi.vn) Ông Jung Hong-won là cựu Thủ tướng Hàn Quốc do Tổng thống Park Geun-hye bổ nhiệm, lên nắm quyền từ ngày 23/2/2013. Ông vừa từ chức vào ngày 27/4/2014 sau khi tự nhận lỗi về cách xử lý yếu kém của chính phủ về thảm họa chìm phà Sewol.

Hồ sơ cựu Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won

Tiểu sử và Học vấn

Ông sinh ngày 9/10/1944, là cựu Thủ tướng Hàn Quốc, lên nắm quyền từ ngày 23/2/2013. Ông vừa từ chức vào ngày 27/4/2014.

Ông Jung tốt nghiệp Cử nhân Luật Đại học Sungkyungkwan. Sau khi trải qua kỳ thi Tư pháp ông trở thành một công tố viên.

Sự nghiệp

Ông Jung trở nên nổi tiếng sau khi giải quyết thành công những vụ án cấp cao như vụ lùm xùm Lee-Chang-là người nhà của Tổng thống Chun Doo-hwan đã bị khởi tố, vụ án của Walker Hill Casino...

Ông Jung từ bỏ sự nghiệp công tố viên vào năm 2012, sau đó được bổ nhiệm là ứng cử viên Thủ tướng đầu tiên dưới thời Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Park Geun-hye (trái) cấp giấy chứng nhận bổ nhiệm chức Thủ tướng cho ông Jung Hong-won (phải), sau khi được Quốc hội Hàn Quốc thông qua.


Vào ngày 26/2/2013, sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua, ông chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Ngày 27/4/2014 vừa qua, ông đã tự nguyện từ chức sau khi có những kết quả ban đầu của vụ chìm phà Sewol vào ngày 16/4/2014 mà ông đã lên tiếng chịu toàn bộ trách nhiệm.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ngày 27/4. Ảnh Yonhap

Nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng Hàn Quốc

Thủ tướng Hàn Quốc được Tổng thống bổ nhiệm với sự phê chuẩn của Quốc hội. Thủ tướng Hàn Quốc không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng là trợ lý hành pháp chính cho Tổng thống, người đứng đầu chính phủ. Thủ tướng hỗ trợ Tổng thống bằng cách giám sát các bộ và tiến cử các bộ trưởng. Thủ tướng là người tiếp quản văn phòng Tổng thống trong trường hợp Tổng thống không còn khả năng thực hiện vai trò của mình. Tổng thống tạm quyền gần đây nhất là Goh Kun trong thời gian luận tội Tổng thống Roh Moo-hyun vào năm 2004.

Chức vụ này được thiết lập vào ngày 31/7/1948, hai tuần trước khi chính phủ Hàn Quốc được thành lập. Người giữ chức Thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc là ông Lee Bum Suk đảm nhiệm cho đến năm 1950. Danh hiệu Thủ tướng được đổi thành Bộ trưởng Nội các từ năm 1961 đến năm 1963. Văn phòng Thủ tướng được hai phó thủ tướng hỗ trợ.

W.2 (Theo Korean Wikipedia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.