Tin mới

"Hồ sơ mật" về đế chế ma tuý và chiêu thâu tóm của Tàng Keangnam

Thứ bảy, 22/11/2014, 08:31 (GMT+7)

Vốn xuất thân từ gã cửu vạn xách ma tuý thuê qua đường mòn biên giới cho các "ông trùm" cộm cán, Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") đã nhanh chóng trở nên lọc lõi, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an khi mới mười mấy tuổi đầu.

Vốn xuất thân từ gã cửu vạn xách ma tuý thuê qua đường mòn biên giới cho các "ông trùm" cộm cán, Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") đã nhanh chóng trở nên lọc lõi, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an khi mới mười mấy tuổi đầu.


Sau này, khi đã thành tên "cáo già", Tàng đứng ra lập riêng một đường dây ma tuý còn "khủng" gấp nhiều lần những "ông chủ" trước đây hắn làm thuê. Hắn lợi dụng, mua chuộc những người thân thích có "chức sắc" trong thôn bản, lôi kéo đại gia đình vào vòng xoáy tội lỗi.

Quyền lực ngầm ở chảo lửa ma tuý

Hơn một năm sau khi "ông trùm" ma tuý Tàng "Keangnam" bị bắt, vừa qua cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra Vụ án Tráng A Tàng (SN 1982, trú tại thị trấn nông trường Mộc Châu, Sơn La) cùng đồng bọn mua bán trái phép 2.181 bánh heroin và hơn 600 viên ma tuý tổng hợp.

Cái tên Tàng "Keangnam" trở nên vô cùng nổi tiếng khi hắn bị bắt quả tang đang trên đường vận chuyển 265 bánh heroin và 533 viên ma tuý tổng hợp, đây là số lượng ma túy bị bắt quả tang thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay. Vào thời điểm đó (tháng 7/2013), dư luận tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vụ án này cũng như những thông tin về "ông trùm" đường dây ma tuý "siêu khủng" của đất Tây Bắc.

Tàng "Keangnam" xuất thân từ vùng đất vốn được ví như "chảo lửa ma tuý", ngay từ khi còn ít tuổi, hắn đã thường xuyên tiếp xúc với những kẻ là mắt xích quan trọng của các đường dây buôn bán "cái chết trắng" xuyên quốc gia. Trong số đó, có cả những người là họ hàng thân thích với Tàng. Bởi vậy, mới hơn 10 tuổi đầu, Tàng đã "bén duyên", gia nhập vào đội quân chuyên vận chuyển ma tuý thuê cho các "ông trùm" qua đường mòn biên giới hoặc băng qua rừng già từ Lào về Việt Nam.

Vợ chồng "trùm" Tàng "Keangnam" sau khi bị bắt.

Những kẻ trong "nghề" đánh giá, Tàng tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã biết cách "ngụy trang" rất giỏi, hắn có nhiều mánh khoé mà đám cửu vạn thuộc diện "đàn anh" cũng phải học hỏi. Đã có lần, đám cửu vạn đi cùng với Tàng bị bộ đội biên phòng phát hiện, quây bắt, chỉ có Tàng là ôm ma tuý chạy thoát. Sau lần đó, hắn càng lì lợm và nhất quyết không chịu bỏ "nghề". Sau này, Tàng mới khai rằng, trước đây hắn từng vận chuyển ma tuý thuê cho đối tượng Giàng A Dếnh - mắt xích quan trọng trong vụ án "ông trùm" Tráng A Chư.

Sau khi đã sành sỏi trong "nghề", Tàng quyết định bỏ "kiếp" làm thuê, tự đứng ra bắt mối, lập một đường dây ma tuý "siêu khủng" xuyên quốc gia. Đường dây của Tàng chuyên gom "hàng" từ Lào, Thái Lan vào Việt Nam tiêu thụ. Khi "hàng" đã về đến Sơn La, bọn chúng tiếp tục đưa đi các tỉnh như Hoà Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn... để đổ cho các "đại lý" cấp dưới. Dưới "trướng" của Tàng có khá nhiều đàn em, chuyên mang theo vũ khí "nóng", gùi ma tuý cho hắn từ Lào băng qua rừng rậm về trong nước, rồi bàn giao tại điểm tập kết.

Có một điểm đặc biệt trong vụ án này là Tàng lợi dụng “quyền lực” của chính bố đẻ mình để buôn bán ma tuý. Bố hắn là Tráng A Chư (SN 1958). Mặc dù không biết chữ nhưng gia đình Tàng lại thuộc diện có "của ăn của để" vào hàng bậc nhất ở thôn bản, gia đình này dùng tiền để ủng hộ bà con rất nhiều việc, đóng góp nhiều tiền của vào các chương trình phúc lợi của địa phương. Vì thế Chư đã chiếm được lòng tin từ người dân và được bầu làm Trưởng bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Từ đây, Tráng A Tàng, con trai Chư đã lợi dụng vào "uy danh" của bố để củng cố việc điều hành đường dây ma tuý "khủng". Tàng đã bàn bạc với Chư, dùng chính ngôi nhà đang ở của bố đẻ làm địa điểm tập kết ma tuý. Thậm chí, Chư còn được Tàng "giao nhiệm vụ" canh giữ, bảo vệ "hàng" cho hắn, nếu có lực lượng phòng chống ma tuý vào bản kiểm tra, làm nhiệm vụ tuyên truyền thì phải gây khó khăn, cản trở.

Dưới sự điều hành của "ông trùm" Tàng "Keangnam", đường dây ma tuý này hoạt động rất tinh vi, lần nào vận chuyển "hàng" đi giao bán cũng toàn là con số "khủng". Tàng từng ra oai rằng, loại "ông trùm" vận chuyển một vài chục bánh heroin đi bán thì không phải "tầm" của hắn. "Tầm" của Tàng là phải hàng chục đến cả hàng trăm bánh ma tuý. Đã nhiều lần, Tàng trực tiếp đánh xe ô tô "xịn" sang Lào, thuê các tay thợ điêu luyện chế hầm ngầm bên dưới để đựng ma tuý, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Sau một thời gian dài theo dõi đường dây này, đến ngày 22/7/2013, C47 Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ được đối tượng truy nã Lương Thị Thảo (bị can trong một vụ án ma tuý do Công an Quảng Ninh thụ lý). Qua đó, cơ quan CSĐT bộ Công an đã làm rõ và xác định, Thảo chính là chân rết chuyên tiêu thụ "hàng" cho Tàng "Keangnam". Từ đây, Ban chuyên án đã lên kế hoạch bắt quả tang khi đích thân Tàng vận chuyển "hàng", chuẩn bị giao ma tuý đến nhà cho Thảo (lúc này Thảo đã bị bắt).

Đến ngày 25/7/2013, tại địa phận xã Song Khê, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, khi Tàng cùng với vợ là Giàng Thị Sua lái xe ô tô mang theo 265 bánh heroin và 533 viên ma tuý tổng hợp đi giao "hàng" thì bị lực lượng của C47 phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang.

Sự thật về đại gia đình "danh giá" nhất bản!

Các bị can trong vụ án này bị bắt và bị truy nã có rất nhiều đối tượng có quan hệ thân thích, họ hàng với "ông trùm". Trong đó, người trợ giúp đắc lực nhất cho Tàng và thường theo chân Tàng trong các chuyến "hàng khủng" chính là Giàng Thị Sua (SN 1984), cũng sinh ra và lớn lên tại Mộc Châu, Sơn La. Sua có nhiệm vụ giúp Tàng điều hành đường dây và quán xuyến chuyện tiền nong giúp chồng. Còn bố đẻ Tàng là Tráng A Chư thì giúp Tàng việc trông coi "hàng". Chư bị bắt sau Tàng một thời gian ngắn và là bị can trong vụ án này.

Đặc biệt, đối tượng Giàng A Chờ (SN 1971), vốn là công an viên kiêm Phó bản Lũng Xá cũng có quan hệ họ hàng với Tàng "Keangnam", thường vận chuyển ma tuý giúp Tàng và gây khó khăn cản trở cho cơ quan chức năng khi đến bản làm việc. Chính Chờ đã tiếp tay cho Tàng trong việc mua bán 950 bánh heroin trót lọt. Bị can Giàng A Nhà, nguyên Bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá - Tà Dê lại chính là em rể của Tàng, Nhà làm trợ thủ đắc lực cho Tàng cả một thời gian dài trong việc buôn bán ma tuý. Anh trai Tàng là Tráng A Lầu cũng đang bị truy nã vì là chân rết trong vụ án này.

Còn gia đình của vợ Tàng cũng không kém phần "hoành tráng". Bố vợ Tàng là Giàng A Đua cầm đầu một nhánh buôn bán ma túy lớn khác. Anh trai vợ Tàng cũng "đầu quân" cho đường dây của Đua và đang bị truy nã...

Với sự giàu có từ việc buôn bán ma tuý, gia đình Tàng cũng đã chi một ít tiền để quyên góp vào công việc phúc lợi tại địa phương, nhiều lần mở tiệc chiêu đãi họ hàng, bà con trong bản... Bố đẻ Tàng tạo được vỏ bọc uy tín ở địa phương. Dưới vỏ bọc đó, đại gia đình ma tuý này đã lộng hành và cuối cùng là phải trả giá.

Nhiều "trùm" ma tuý "đầu quân" cho Tàng “Keangnam"

Sau khi Cơ quan điều tra vào cuộc, sự "nổi tiếng" của Tàng được làm rõ bởi hắn có người anh họ (con chú con bác) là Tráng A Chư - một "ông trùm" ma tuý cũng thuộc diện khét tiếng ở vùng đất Tây Bắc. Tráng A Chư và Tàng cũng có mối quan hệ làm ăn với nhau trước khi Chư bị bắt. Chư chính là đối tượng khi bị bắt quả tang đang vận chuyển hàng chục bánh heroin đã liều lĩnh đâm xe vào lực lượng công an, khiến anh Nguyễn Mạnh Linh, cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh và một chiến sĩ khác bị trọng thương. Đầu năm 2014 vừa qua, Chư cũng đã bị TAND tỉnh Hoà Bình xử tử hình trong phiên sơ thẩm.Ngoài ra, "trùm" ma túy Tạ Văn Hùng, trú tại Bắc Giang, đối tượng năm 2012 bị Công an tỉnh Hòa Bình vây bắt và tiêu diệt khi hắn đang vận chuyển 100 bánh heroin, dùng súng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng cũng chính là một "mắt xích" quan trọng trong nhánh "hàng" tại Bắc Giang của đường dây do Tàng cầm đầu. Hùng từng nhiều lần lên Sơn La lấy "hàng" của Tàng đem về địa phương tiêu thụ.

Theo Chí Công

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news