Tin mới

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: "Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây"

Thứ sáu, 16/03/2018, 08:50 (GMT+7)

Sau khi chiến thắng tại cuộc thi Miss Beauty 2015, với nhan sắc nổi bật và khả năng ứng xử thông minh hoa hậu HySa B từng được rất nhiều người kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế, thế nhưng HySa B đã chọn cho mình một hướng đi riêng.

Sau khi chiến thắng tại cuộc thi Miss Beauty 2015, với nhan sắc nổi bật và khả năng ứng xử thông minh hoa hậu HySa B từng được rất nhiều người kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại cuộc thi

HySa B vào năm 2015 - sau ngày nhận được vương miện hoa hậu chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Minh Đức

Hoa hậu chuyển gới HySa B chia sẻ cảm xúc sau hơn 2 năm đăng quang - Thực hiện: Quỳnh Trân

"Ai cũng nghĩ đăng quang hoa hậu rồi thì đời mình lên mây"

Chào HySa B, sau hơn 2 năm trở thành hoa hậu chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam, cuộc sống của bạn đã có gì thay đổi?

Trước khi đi thi, mình làm nhân viên bán hàng với mức lương chỉ có 5 triệu. Lúc nghỉ để tham gia cuộc thi thì bao nhiêu tiền dành dụm đã tiêu hết. Nhiều người nghĩ rằng sau cuộc thi Miss Beauty 2015, cuộc sống của mình sẽ một bước lên mây, bản thân mình cũng từng nghĩ như vậy nhưng thật sự thì không. Bởi đó mới chính là thời điểm khó khăn nhất mình từng trải qua. Như con sâu trong giai đoạn mới trở thành con bướm rất dễ bị mất sức, mình cũng vậy.

Sau cuộc thi mình vẫn trở lại với công việc làm nhân viên bán hàng rồi sau đó chuyển sang làm việc tại các quán Bar dành cho khách Tây để cải thiện cuộc sống và trau dồi vốn ngoại ngữ.

Sau khi đăng quang mình thực hiện một số ca phẫu thuật đau đớn, lúc đó không có gia đình bên cạnh, không có ai chăm sóc, mình phải xin ở nhờ nhà bạn. Nhưng bạn bè vẫn phải đi làm, không có nhiều thời gian để chăm sóc, tới giờ ăn cơm uống thuốc mà bạn chưa về thì mình chỉ biết nằm đợi thôi. Đau rên một mình, nhiều lúc phải cố gắng coi clip hài để đừng buồn, đừng nghĩ quẩn. Nhưng rồi tất cả cũng qua.

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây - Ảnh 4.

Bạn có thất vọng không khi đã nỗ lực hết mình để giành chiến thắng tại cuộc thi nhưng rồi vẫn không có bước ngoặt nào mới như những hoa hậu khác?

Mình không thất vọng. Thật ra Miss Beauty 2015 luôn là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mình. Điều lớn nhất mà cuộc thi đem lại cho mình là danh hiệu, HySa B được nhiều người biết đến với danh xưng là hoa hậu chuyển giới đầu tiên, được đại diện góp tiếng nói trong cộng đồng.

Thời gian qua mình có cơ hội được đồng hành cùng trung tâm ICS trong các buổi trò chuyện truyền cảm hứng với các bạn trong cộng đồng LGBTQ+. Điều đó khiến cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Đa số mọi người vẫn có cái nhìn khắt khe về những cô gái làm việc tại quán Bar, nhưng rõ ràng HySa B đã khá thẳng thắn khi chia sẻ công việc này với cương vị là một hoa hậu?

Mọi người nghĩ rằng một hoa hậu thì nên giữ hình ảnh và không nên chia sẻ chuyện mình từng làm việc trong các quán Bar để mưu sinh. Nhưng với bản thân mình đó là sự thật và không có gì phải che đậy. Môi trường làm việc của mình rất văn minh, khách đến nghe nhạc, uống bia, trò chuyện và không vượt quá những điều cho phép.

Điều quan trọng khi nói ra điều này mình mong mọi người có thể hiểu rằng người chuyển giới ở Việt Nam vốn rất khó tìm được một công việc mà xã hội gọi là "tử tế". Thời buổi hiện tại một nam thanh niên, nữ thanh niên đi xin việc đã khó, huống chi một người chuyển giới, mà còn là chuyển giới nữ. Đã có lần mình được nhận vào làm việc nhưng sau khi biết mình là người chuyển giới, công ty đã tìm lý do để sa thải. Khi không tìm được một công việc ổn định cuộc sống của người chuyển giới gặp rất nhiều khó khăn và họ buộc phải đi làm những công việc có phần thấp kém. Bởi vì hầu hết người chuyển giới đều không nhận được sự hậu thuẫn từ gia đình.

Sau cuộc thi rất nhiều người hâm mộ hy vọng HySa B sẽ đại diện tham gia cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế, thế nhưng vì sao bạn đã bỏ qua cơ hội thử sức ở sân chơi chuyên nghiệp đó?

Có rất nhiều lý do để mình không thể đi thi. Và thật sự mình vẫn chưa có đủ tự tin cũng như biết được mình đứng đâu. Mà nếu có đủ tố chất, thì trở ngại lớn nhất với mình vẫn là về tài chính. Đi thi đâu phải chỉ đẹp và giỏi là đủ, phải có trang phục đẹp, make up đẹp, tóc đẹp... để có những điều đó thì phải có tài chính vững vàng. Mình thì chưa đủ khả năng đó, nên cần có thời gian để trau dồi thêm kiến thức, cải thiện ngoại hình và nhất là tài chính.

Hương Giang là một minh chứng rất rõ ràng cho điều này, cô ấy xinh đẹp, thông minh và có sự chuẩn bị chỉn chu trước khi bước vào cuộc thi nên đã đạt được thành công rất lớn. Gần như là thành công lớn nhất từ trước đến giờ mà người chuyển giới nữ ở Việt Nam đạt được. Sau sự kiện này hình ảnh của người chuyển giới cũng trở nên thiện cảm hơn trong mắt công chúng.

Được biết trước đây Hương Giang và HySa B từng biết nhau trong cuộc thi Việt Nam Idol 2012, cùng một xuất phát điểm và cùng có danh hiệu Hoa hậu chuyển giới nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng mình kém may mắn hơn Giang?

Mọi người đều thấy được hành trình của Giang, cô ấy đã tự làm mọi thứ, tự sang Thái Lan một mình để chuyển giới và quyết tâm thay đổi cuộc đời mình. Bây giờ sau 7 năm, Giang đã gặt hái được rất nhiều thành công. Bản thân mình rất ngưỡng mộ cô ấy, bởi mình luôn thích hình ảnh một người phụ nữ xinh đẹp, thông minh và chủ động như Giang.

Nhưng mỗi người đều có một số phận và có khởi đầu riêng. Nếu người ta tốt thì cứ nhìn vào đó để hoàn thiện bản thân mình, và tốt như người ta. Tủi thân cũng không thay đổi được gì. Thế nên lỡ mà cảm xúc đó có đến thì mình sẽ dập tắt ngay, vì đó là cảm xúc tiêu cực. Nếu mình may mắn sinh ra trên ngọn cao thì cứ mát mẻ, sinh ra dưới đất bùn thì cứ sống với đất bùn, quan trọng là mình xác định được mục tiêu và tận hưởng cuộc sống của chính mình.

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây - Ảnh 5.

Sinh ra trong gia đình nghèo cũng là một may mắn

Được biết vì hoàn cảnh gia đình mà HySa B phải rời khỏi nhà từ khi còn rất nhỏ, bạn có bao giờ cảm thấy đơn độc trên hành trình của mình?

Ba mẹ mình gần như không thể có được một căn nhà. Từ lúc còn nhỏ xíu, mình đã qua nhà cô để sống và đi học. Có những lúc tủi thân vì mình đâu có được thương như con ruột như người ta. Tuổi thơ trải qua với rất nhiều cảm xúc nhưng cũng nhờ những năm tháng đó đã giúp mình mạnh mẽ hơn. Khi lớn lên mình hiểu rằng sinh ra trong gia đình nghèo cũng là một may mắn.

Bởi vì nghèo nên mình hiểu được đồng tiền không quá quan trọng, khi không có tiền mình có thể tận hưởng những giá trị khác của cuộc sống. Nói đơn giản như nếu mình có tiền thì sẽ không bao hiểu được tình người của những người nghèo với nhau. Những lúc mình khó khăn có rất nhiều người, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ. Bởi vậy khi gặp phải những va vấp trong cuộc sống mình vẫn có sự lạc quan nhất định, và những kinh nghiệm để trải qua những nỗi buồn.

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây - Ảnh 6.

HySa B luôn rất khéo léo trong cư xử, nhưng cũng không thể tránh khỏi những lần bị người lạ chỉ trích về giới tính, những lúc như thế cách tốt nhất mà bạn chọn là gì?

Mình còn nhớ vào năm 2010, lần đầu thử mặc đồ con gái đi ra đường, ở dưới quê người ta nhìn với ánh mắt ghê sợ. Con nít chạy theo chọc thậm chí là lấy đá chọi vào người, mình không biết né đường nào, người lớn thì hả hê đứng coi. Hay ở trường học mình vẫn hay bị nhiều bạn kỳ thị, trêu chọc về giới tính. Mình nghĩ nếu bị đánh mà đánh lại, bị chửi mà chửi lại thì mọi chuyện cũng không đi đến đâu. Mình mới quyết định phải cố gắng học giỏi, như vậy mới thay đổi được suy nghĩ của người ta. Phải cho người ta thấy mình tốt ở điểm nào, rồi người ta mới nể mà không kỳ thị nữa.

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây - Ảnh 7.

Thật ra xã hội vẫn lấy những hình ảnh xấu của người chuyển giới để làm mẫu số chung đánh giá cộng đồng người chuyển giới. Sự thật là có rất nhiều người chuyển giới dễ thương có đóng góp tích cực cho xã hội. Các bạn cũng sống như người dị tính, có kiến thức, có sự hiểu biết, có nhân cách, nhưng thường họ ít khi phô trương nên xã hội ít biết đến. Còn những thành phần xấu thì hay làm nổi trên mạng xã hội nên tạo hiệu ứng không hay.

Nhiều người chuyển giới trước đây tôi từng gặp họ nói rằng: Không tồn tại tình yêu trong thế giới của người chuyển giới, bạn nghĩ sao về điều đó?

Vậy theo bạn tình yêu là gì?

Là tình cảm giữa hai con người với nhau!?

Vậy thì vẫn có tình yêu trong thế giới của người chuyển giới chứ! Con người với con người thì chắc chắn là sẽ có tình cảm với nhau, có thể tình yêu của người chuyển giới không lâu dài bằng người dị tính. Nhưng có tình yêu nào là mãi mãi không?

Đường đi không dài vì có quá nhiều trở ngại khiến người ta suy nghĩ nhiều hơn là yêu. Người chuyển giới muốn yêu dài lâu thì phải tự lực kinh tế giỏi, để mối tình không bị suy nghĩ nhiều. Có tiền thì nhiều người kính trọng, nể phục. Có tiền chăm sóc bản thân mình đẹp hơn.

Nhưng liệu đó có phải là một tình yêu vật chất?

Bạn có nhiều lý do để yêu một người, vật chất cũng là một lý do, miễn là trong thời điểm đó họ hạnh phúc, họ có rung động với nhau, và không phản bội nhau.

Hoa hậu chuyển giới Việt Nam đầu tiên sau hơn 2 năm đăng quang: Ai cũng nghĩ sau Miss Beauty thì đời mình lên mây - Ảnh 8.
 

Sau hai năm kể từ khi bước ra khỏi cuộc thi, HySa B đã trưởng thành hơn rất nhiều, vậy ước mơ của quá khứ và ước mơ của hiện tại đã có gì thay đổi?

Ai cũng mong có một tương lai tươi sáng, hồi nhỏ mình thích học nhưng không có điều kiện. Ngày đó muốn trở thành giáo viên dạy văn hoặc ngoại ngữ. Nhưng cuộc sống khó khăn khiến mình phải nghỉ học để đi làm. Nhưng đường nào đi cũng được, học ở trường không được thì học ở đời. Biết đâu nếu đi theo con đường học vấn mình đã không đến với Miss Beauty và trở thành hoa hậu.

Hiện tại giấc mơ hoa hậu của mình không còn nhiều nữa, mình đang cố gắng rèn luyện để chạm đến ước mơ trở thành ca sĩ, để xã hội nhìn nhận đúng nhân cách và tài năng của người chuyển giới.

Những hình ảnh khác của HySa B sau hơn 2 năm đăng quang.

Cảm ơn HySa B về buổi trò chuyện rất thú vị ngày hôm nay, mong rằng bạn sẽ gặp nhiều may mắn trên con đường đã chọn!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news