Tin mới

Hoa mộc lan Trung Quốc cao 3m dồn dập về Việt Nam

Thứ sáu, 04/12/2015, 09:59 (GMT+7)

Người chơi cây cảnh năm nay đang rất ưa chuộng giống cây hoa mộc lan. Để chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán 2016, nhiều người sang tận Trung Quốc đặt mua hoa mộc lan.

Người chơi cây cảnh năm nay đang rất ưa chuộng giống cây hoa mộc lan. Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2016, nhiều người sang tận Trung Quốc đặt mua hoa mộc lan.

Còn một thời gian nữa là bước vào dịp Tết nguyên đán 2016, nhiều người đã rậm rực tìm mua hoa cảnh trưng Tết. Một trong những cây hoa cảnh được yêu thích trong năm nay là cây mộc lan.

Cây hoa mộc lan có dáng và hoa khá bắt mắt, được nhiều người yêu thích. Ảnh: Internet

Trước đó, trang web chuyên cây cảnh từng giới thiệu qua về giống cây mộc lan. Theo đó, mọc lan là cây thân gỗ, thường ra rất nhiều hoa, hoa nở to bằng bàn tay và có nhiều màu sắc như hồng, tím, vàng, trắng,… Các loài mộc lan có sự phân bố không đồng đều, tập trung chính ở Đông Á, Đông Nam Á và một số vùng nhỏ hơn như Đông Bắc Mỹ, Trung Mỹ, vùng Caribe và một số khác ở Nam Mỹ.

Tại Việt Nam tuy khí hậu và môi trường rất thuận lợi cho việc nhân giống cây hoa mộc lan, nhưng giống hoa này chưa được phổ biến và không được nhiều người biết đến.

Những cây mộc lan giống cao 3 mét được các nhà vườn Việt Nam nhập về từ Trung Quốc. Ảnh: Vietnamnet

Anh Quý (Thanh Trì, Hà Nội) là một người yêu thích cây cảnh. Anh tình cờ biến tới giống hoa mộc lan trong một lần vào Đà Lạt năm 2014. Từ đó, anh quyết tâm tìm mối để đặt mua bằng được cây hoa mộc lan về chơi Tết.

Chia sẻ trên Vietnmanet, anh cho biết, trước kia anh chỉ nhìn thấy cây hoa mộc lan qua phim ảnh, đến khi nhìn ngoài đời thực nó hút hồn hơn nhiều. Vậy nên, dù đắt đến mấy thì năm nay anh cũng sẽ tìm mua 2 cây hoa mộc lan thay cho đào, quất. Nhưng anh cũng nói thêm việc tìm được cây hoa mộc lan ưng ý ở Việt Nam là rất khó, vì chúng hầu như không phổ biến tại nước mình.

Một số nhà vườn trong nước chỉ cung cấp số lượng ít cây hoa mộc lan dáng nhỏ, đơn điệu và không bắt mắt. Để mua được những cây dáng to, bề thế anh phải đặt mối tận Trung Quốc.

Tương tự trường hợp anh Quý, anh Hải ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng phải cất công sang tận các nhà vườn Trung Quốc để tìm mua cây hoa mộc lan. Anh cho hay, những cây hoa mộc lan muốn đẹp thường phải là cây lâu năm, những cây con mới chiết cành tuy giá rẻ hơn nhiều nhưng chưa có dáng, thế.

Tại thị trường cây hoa mộc lan Trung Quốc anh chọn được nhiều cây rất ưng ý, và mức giá vận chuyển về nước cũng không quá đắt đỏ. Tổng cộng đợt đi này anh mua được hai cây hoa mộc lan, tính cả chi phí vận chuyển chưa đến 6 triệu đồng. Những cây này đều đã được đánh gốc trồng vào chậu nên đảm bảo 100% sống khỏe, khi đưa về rồi chỉ cần tưới nước, bón phân là đã có thể nở hoa đúng dịp Tết.

Hoa mộc lan có hoa nhiều màu, nhưng màu đẹp nhất là màu hồng phấn. Hoa nở ra to bằng bàn tay. Ảnh: Internet

Anh Tùng, một đầu mối phân phối giống cây tại Đà Lạt, Lâm Đồng cũng đã nhập về giống cây hoa mộc lan. Hiện tại, anh nhập loại mộc lan màu hồng phấn vì đây là màu sắc mà nhiều khách hàng ưa thích nhất. Vườn cây giống của anh có những cây hoa mộc lan cao từ 3 mét được nhập trực tiếp từ Côn Minh, Trung Quốc. Giá bán ban đầu là 1,2 triệu đồng/cây.

Tuy chỉ mới đưa hàng về bán thăm dò thị trường trong nước nhưng anh đã nhanh chóng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Để kịp thời phục vụ nhu cầu cao của khách hàng trong dịp Tết 2016 này, khoảng giữa tháng 12 này anh sẽ tiếp tục nhập thêm một lô mộc lan mới.

Lô hàng anh nhập về thường được tuốt lá, đang có chồi nhỏ, Khi mua về, khách hàng chỉ việc tách túi bầu trồng vào chậu có đường kính trung bình 40-50cm là vừa. Trong quá trình chăm sóc, cần bón phân hữu cơ và tưới nước mỗi ngày một lần. Chỉ sau 10 ngày, cây sẽ bắt đầu đâm thêm chồi và cho hoa lớn dần.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news