Tin mới

Hoàn Cầu: Trung Quốc có lý do để im lặng trong vấn đề Triều Tiên

Thứ bảy, 24/09/2016, 11:23 (GMT+7)

Bất chấp việc liên minh Mỹ-Nhật-Hàn lo lắng vì những động thái gần đây của Triều Tiên, Trung Quốc hiện vẫn đang "im lặng là vàng" về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng vì những lý do "cá nhân".

Bất chấp việc liên minh Mỹ-Nhật-Hàn lo lắng vì những động thái gần đây của Triều Tiên, Trung Quốc hiện vẫn đang "im lặng là vàng" về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng vì những lý do "cá nhân".

Liên minh lo lắng:

Trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ) hôm 19/9, Ngoại trưởng ba quốc gia Mỹ - Nhật Bản và Hàn Quốc đã có buổi thảo luận và đưa ra tuyên bố chung vấn đề hạt nhânTriều Tiên. Đây được coi là tuyên bố chung đầu tiên của ngoại trưởng ba nước kể từ sau năm 2010.

Ông Yun Byung Se-ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết, ba nhà lãnh đạo thống nhất sẽ khiến Triều Tiên phải trả giá về những hành động của mình. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi chính quyền nước này cần chấm dứt chương trình hạt nhân, đồng thời quay trở lại bàn đàm phán để xem xét về tương lai.

Tuyên bố chung là minh chứng cho thấy lập trường cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, nó đã để lộ sự mất kiên nhẫn của ba cường quốc này đối với những lệnh trừng phạt dường như không có tác dụng đối với Bình Nhưỡng. 

Tuyên bố chung lần này được coi là lá bài cuối cùng trong tay của liên minh Mỹ-Hàn-Nhật.

Thế nhưng, giới chức đánh giá, có lẽ tuyên bố chung lần này không có tác dụng lâu dài, bởi thực chất 3 nước này đã "bó tay" trước các Chính sách của Triều Tiên. Tuyên bố này được đánh giá là lá bài cuối cùng trong tay họ.

Hiện nay, Mỹ - Hàn - Nhật đang nỗ lực thúc đẩy lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lênTriều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn ngang nhiên tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân. Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng đã đạt được những đột phá mới trong các đợt phóng thử tên lửa, chứng tỏ nước này vẫn có thể nắm quyền chủ động trong thời gian ngắn.

Trung Quốc lên tiếng:

Thời báo Hoàn Cầu-phụ bản của tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sản Trung Quốc) khẳng định, vấn đề này nằm ngoài khả năng của Trung Quốc, và nước này không có khả năng thuyết phục ba nước nói trên. Tuy nhiên, nếu cuộc đối đầu giữa Bình Nhưỡng và liên minh trở nên gay gắt hơn, Bắc Kinh "
sẽ xem xét tham gia với chính lược cân bằng nhằm ngăn chặn cuộc chiến leo thang nhưng không đi sâu vào nó.

Bắc Kinh ngầm củng cố sức mạnh?

Tờ diều hâu này cho rằng, các nước đang đưa ra những yêu cầu không có tính thực tế đối với Bắc Kinh, vì vậy nước này đang thể hiện một thái độ rõ ràng nhằm loại bỏ những ảo tưởng về sự can thiệp của Bắc Kinh đối với Triều Tiên và liên minh Mỹ-Nhật-Hàn.

Hiện nay, Bắc Kinh đang nỗ lực gia tăng sức mạnh, tiềm năng quân sự nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng đang ngày càng căng thẳng tại khu vực bán đảo Triều Tiên. Tình hình căng thẳng tại khu vực bán đảo có khả năng đe dọa trực tiếp đến lợi ích của Trung Quốc. 

Chính phủ Trung Quốc cũng thiết lập những "lằn ranh đỏ" như yêu cầu các địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên không được tiếp giáp với Trung Quốc hoặc các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc không được đe dọa trực tiếp đến Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc nhận định, nếu tình hình leo thang căng thẳng nhưng Triều Tiên và Mỹ - Hàn - Nhật đều thực sự không muốn xảy ra chiến tranh, Trung Quốc sẽ đứng ở vị trí hòa giải nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Tuy nhiên, tờ này nhận định, sự im lặng của Bắc Kinh không đồng nghĩa với việc nước này từ bỏ tầm ảnh hưởng của mình đối với khu vực này. Bắc Kinh có thể sử dụng thời gian này để tăng cường sức mạnh vũ khí chiến lược, nâng cao năng lực phản ứng nhanh của quân đội nhằm thể hiện "quyền phát ngôn cuối cùng" của Trung Quốc đối với vấn đề Triều Tiên.

Nghiêm Thu (Hoàn Cầu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news