Tin mới

Hoãn xử vụ logo “xe vua” do luật sư bận tham gia phúc cung cựu tướng Phan Văn Vĩnh

Thứ ba, 14/08/2018, 15:27 (GMT+7)

Do luật sư bận tham dự buổi phúc cung cựu tướng Phan Văn Vĩnh nên có đơn xin hoãn xử đường dây buôn logo “xe vua” và được HĐXX chấp nhận.

Do luật sư bận tham dự buổi phúc cung cựu tướng Phan Văn Vĩnh nên có đơn xin hoãn xử đường dây buôn logo “xe vua” và được HĐXX chấp nhận.

Ngày 14/8TAND TP HCM xét xử đường dây buôn bán "logo xe vua" do do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi), Trần Quốc Thái (47 tuổi) cầm đầu.

Theo đó, Thới và 8 đồng phạm là Trần Quốc Thái (47 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi), Mai Vân Thái Em (39 tuổi), Huỳnh Tấn Thắng (35 tuổi), Nguyễn Văn Phúc (51 tuổi), Trần Trọng Nhân (30 tuổi), Nguyễn Minh Thiên (30 tuổi)  và Nguyễn Mai Hữu Nhân (28 tuổi, cùng ngụ TP HCM) cùng bị xét xử về tội danh "Đưa hối lộ".

Riêng nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) sẽ bị xét xử về tội "Làm môi giới hối lộ".

Sau phần thủ tục, tòa quyết định hoãn phiên xử do 2 luật sư bào chữa cho một số bị cáo có đơn xin vắng mặt. Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, Hội đồng xét xử chấp nhận cho hoãn phiên tòa, thời gian xét xử lại sẽ thông báo sau.

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TP HCM, bào chữa cho 2 bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Vân và Trần Trọng Nhân) cho biết đang ở tỉnh Phú Thọ, "tham gia buổi phúc cung vụ án tướng Phan Văn Vĩnh".

Hoãn xử vụ logo “xe vua” do luật sư bận tham gia phúc cung cựu tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh 1.

Nguyễn Văn Thới, Trần Quóc Thái, Nguyễn Cảnh Chân và các đồng phạm.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới đã làm quen với một số cán bộ lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) và cảnh sát giao thông (CSGT) Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM. Qua đó, người đàn ông này đặt vấn đề nộp tiền cho một số cán bộ để thỏa thuận không sử phạt các đầu xe quá tải có dán logo.

Ngoài ra, Thới còn nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân giúp đưa hối lộ một số CSGT để không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo. Ông Chân trình bày với một Đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai và được ông này đồng ý.

Kết luận điều tra thể hiện ông Chân đã làm trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, tổng số tiền Thới đưa cho Chân nhờ hối lộ là 1,2 tỷ đồng. Từ tháng 7/2014 đến tháng 2/2015, Thới đã 7 lần chuyển tiền cho ông Chân với tổng số gần 600 triệu đồng để đưa hối lộ.

Tháng 4/2015, vị đội trưởng nói trên mất, ông Chân tiếp tục nhờ một Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Sau đó, Thới lại chuyển cho Chân 600 triệu đồng để nhờ hối lộ. Cựu CSGT đưa cho Phó phòng CSGT 300 triệu đồng, giữ phần còn lại để sử dụng.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, đường dây mua bán "logo xe vua" bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng.

Tương tự, Lê Thị Cẩm Vân và những người khác cùng trú tại TP HCM cũng in logo cho các chủ xe dán lên kính trước để làm "bùa hộ mệnh" chở quá tải. Từ tháng 5 đến tháng 8/2015, Vân và các đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng.

Hoãn xử vụ logo “xe vua” do luật sư bận tham gia phúc cung cựu tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh 3.

Nguyễn Hữu Chân khai môi giới hối lộ cho 1 đội trưởng và 1 phó phòng thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Thới và đồng phạm khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT, nhưng những người này không thừa nhận hành vi. Đối với lực lượng cán bộ TTGT, cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai 18 người nhưng cũng không ai thừa nhận đã nhận tiền của Thới và Vân để không xử phạt các xe quá tải.

Cơ quan điều tra xác định, việc bán "logo xe vua" thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can không có tài liệu, chứng cứ khác chứng minh ai đã nhận hối lộ nên không có cơ sở khởi tố.

Tòa tăng nặng khung hình phạt

Hồi tháng 4, TAND TP HCM từng mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Thới, Nguyễn Cảnh Chân và các đồng phạm. Tuy nhiên, HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vì còn nhiều vấn đề chưa rõ.

Khi Viện KSND TP HCM giữ quyền công tố tại tòa theo ủy quyền của Viện KSND tối cao thì hồ sơ không gì thay đổi. Viện KSND TP HCM vẫn truy tố các bị cáo theo khoản 2 điều 364 bộ luật Hình sự (BLHS) với khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù.

Tuy nhiên, theo quyết định đưa ra xét xử, HĐXX có sự thay đổi khung hình phạt nặng hơn đối với các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Thới sẽ bị xét xử theo khoản 4 điều 364 BLHS với khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù. Bị cáo Vân bị sẽ xét xử theo khoản 3 với khung hình phạt từ 7 - 12 năm tù. Còn bị cáo Chân cũng bị tòa chuyển khung phạt từ khoản 2 Điều 365 tội môi giới hối lộ sang khoản 4 Điều 365 với khung hình phạt từ 8 - 15 năm tù.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news