Tin mới

Hoàng hôn trên sao Hỏa có màu gì?

Thứ ba, 12/05/2015, 14:07 (GMT+7)

Chúng ta thường biết tới sao Hỏa với tên gọi khác là hành tinh Đỏ, và bạn có đoán ra được màu của hoàng hôn trên hành tinh này là gì không?

Chúng ta thường biết tới sao Hỏa với tên gọi khác là hành tinh Đỏ, và bạn có đoán ra được màu của hoàng hôn trên hành tinh này là gì không?

Trên thực tế, màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa là do hành tinh này bị bao phủ bởi sắt ôxít. Tuy nhiên, hoàng hôn trên đó lại có màu xanh, theo một khám phá mới đây của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo đó, tàu thăm dò Curiosity của NASA đã ghi lại cảnh tượng hoàng hôn đẹp mắt trên sao Hỏa. Những hình ảnh gửi về Trái đất cho thấy, cảnh Mặt trời lặn ở đây có màu xanh và màu xám, hiện hữu rõ nhất ở đường chân trời.

Hoàng hôn xanh trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

"Màu sắc này hình thành do hạt bụi có kích cỡ phù hợp để ánh sáng xanh chiếu xuyên qua bầu khí quyển một cách hiệu quả hơn. Khi ánh sáng màu xanh bị bụi làm tán xạ, nó sẽ ở gần Mặt Trời hơn so với ánh sáng có màu sắc khác. Phần còn lại của bầu trời có màu vàng đến màu da cam, bởi vì ánh sáng màu vàng và màu đỏ tán xạ khắp nơi trên bầu trời, thay vì bị hấp thụ hoặc ở gần Mặt Trời", NY Daily News dẫn lời Lemmon nói.

Theo giải thích từ các chuyên gia, sở dĩ hoàng hôn ở sao Hỏa có màu xanh thay vì màu đỏ là do khí quyển của hành tinh này rất đặc biệt.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news