Tin mới

Hoàng tử Ả-rập bị tình nghi có liên quan tới vụ khủng bố 11/9

Thứ hai, 08/08/2016, 10:17 (GMT+7)

Số điện thoại của hoàng tử Bandar bin Sultan có trong danh sách cuộc gọi trên điện thoại của một trong những trợ lý thân cận nhất của trùm khủng bố Bin Laden

Số điện thoại của hoàng tử Bandar bin Sultan có trong danh sách cuộc gọi trên điện thoại của một trong những trợ lý thân cận nhất của trùm khủng bố Bin Laden.

Hoàng tử Ả-rập Bandar. Ảnh: Dailybeast

Đây là một phần trong báo cáo mật từ 2002, dài 28 trang liên quan đến vụ khủng bố 11/9/2001, được chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định công bố tháng trước.

Theo đó, trong danh sách cuộc gọi của Abu Zubaydah, kẻ được coi là nhân vật cấp cao của al-Qaeda, có số điện thoại không đăng ký của công ty có liên hệ với ông Bandar, Independent hôm qua đưa tin. Số điện thoại trên thuộc về công ty từng quản lý tài sản của ông Bandar ở bang Colorado, Mỹ. Một số điện thoại khác được tìm thấy trong danh sách cuộc gọi của Zubaydah là của vệ sĩ làm việc ở Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington.

"Cả hai số điện thoại này đều không được công bố, vì thế các điều tra viên phải truy cập danh bạ của Zubaydah thông qua đầu mối cá nhân, người biết các số này và chúng thuộc về ai", ông Bob Graham, cựu thượng nghị sĩ, đồng chủ tịch Ủy ban biên soạn báo cáo này thuộc Quốc hội, nói.

Theo ông Graham, mối liên hệ gián tiếp giữa Hoàng tử Bandar với trợ lý trùm khủng bố là một trong những phần "gây choáng váng" và cần được theo dõi tiếp.

Ông Bandar là đại sứ tại Mỹ từ 1983 đến 2005, là người thân thiết với cựu Tổng thống George Bush. Hoàng tử cũng mới ngưng vai trò đứng đầu cơ quan tình báo của Arab Saudi năm ngoái.

Các quan chức Arab Saudi bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến vụ tấn công 11/9 khiến gần 3.000 người chết.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news