Tin mới

Hoạt động bất thường của Trung Quốc trước xung đột Trung - Ấn

Thứ sáu, 19/06/2020, 20:40 (GMT+7)

Trong những ngày trước cuộc đụng độ biên giới đẫm máu với Ấn Độ, Trung Quốc đã điều máy móc, đào một đường và thậm chí xây đập ngăn sông.

Đoàn xe đưa binh sĩ Ấn Độ tới Ladakh. Ảnh: Reuters

Những hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 16/6, một ngày sau vụ đụng độ tại thung lũng Galwan, đã cho thấy sự gia tăng các hoạt động từ một tuần trước.

Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công có trù tính của quân đội Trung Quốc đêm 15/6, tại thời điểm các chỉ huy cấp cao đồng ý xoa dịu căng thẳng tại Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này, đổ lỗi cho binh sĩ Ấn Độ ở tiền tuyến là kích động xung đột.

Đường biên giới dài 4.056km giữa Ấn Độ và Trung Quốc chạy qua các sông băng, sa mạc tuyết và những con sông ở phía tây đến các ngọn núi rừng rậm ở phía đông. Thung lũng Galwan là khu vực khô cằn, khắc nghiệt, nơi Ấn Độ triển khai quân. Nơi này được coi trọng vì nó dẫn đến Aksai Chin, một cao nguyên tranh chấp do giữa Ấn - Trung và đang được Trung Quốc kiểm soát.

Các bức ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs chụp được cho thấy dấu hiệu thay đổi cảnh quan tại thung lũng, những đường ray được mở rộng, hoạt động trên mặt đất, ngăn sông. Hình ảnh cho thấy máy móc dọc theo những ngọn núi trọc và trên sông Galwan.

"Nhìn vào ảnh của Planet, có vẻ như Trung Quốc đang xây những con đường trong thung lũng và có thể còn dựng cả đập trên sông", Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury của California cho biết. "Có rất nhiều phương tiên ở cả 2 phía (đường LAC) mặc dù ở phía Trung Quốc có vẻ nhiều hơn. Tôi đếm được 30-40 xe ở Ấn Độ và hơn 100 xe phía Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết ông không biết về những chi tiết tại điểm nóng này nhưng nhắc lại quân đội Ấn Độ đã xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc ở một số nơi trong những ngày gần đây và tuyên bố họ nên rút quân.

Cuộc dụng độ là nghiêm trọng nhất kể từ năm 1967. Kể từ đầu tháng 5, các binh sĩ đã đối đầu nhau tại khu vực biên giới. Ấn Độ nói rằng lính Trung Quốc đã xâm nhập và thiết lập các cấu trúc tạm thời. Cuộc đối đầu trở thành xung đột chết người vào ngày 15/6.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news