Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 27/09/2012 17:41 (GMT 7)

Hoạt động xúc tiến thương mại: Nỗ lực cả trong và ngoài nước

Cam kết sử dụng hiệu quả kinh phí cho chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; tích cực tìm thị trường mới để giải quyết nhanh hàng tồn kho; xác định Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm… Đó là những hoạt động Xúc tiến thương mại nổi bật trong 9 tháng đầu năm.

Cam kết sử dụng hiệu quả kinh phí cho chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; tích cực tìm thị trường mới để giải quyết nhanh hàng tồn kho; xác định Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm… Đó là những hoạt động Xúc tiến thương mại nổi bật trong 9 tháng đầu năm.

16:49:00 27/09/2012 (GMT+7)  

Hoạt động xúc tiến thương mại: Nỗ lực cả trong và ngoài nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Caexpo 2012

<>CôngThương - <>Triển khai hàng loạt chương trình

Ông Đỗ Thắng Hải- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại- cho biết, ngay từ đầu năm các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cả trong và ngoài nước đã được tích cực triển khai. Ngày 8/3/2012, Cục đã phối hợp với các cơ quan của Bộ Công Thương trình Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đợt I chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) với tổng kinh phí là 44 tỷ đồng. Sau đó, Cục đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội đề xuất với Chính phủ bổ sung kinh phí thực hiện Chương trình XTTMQG thêm 50 tỷ đồng.

Trong 9 tháng qua,  Cục XTTM đã tổ chức rất nhiều hoạt động mang tính thúc đẩy như hội chợ Expo vào tháng 4 năm nay, hội chợ IFA về đồ gỗ tháng 3/2012 tại TP Hồ Chí Minh… Các hoạt động về quảng bá cho chương trình Thương hiệu quốc gia cũng được tích cực tiến hành ngay từ đầu năm để công bố các doanh nghiệp (DN) đủ tiêu chuẩn đạt Thương hiệu quốc gia năm 2012.

Tất cả các đợt công tác của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ tại các tỉnh thành, địa phương, Cục XTTM đều tham gia nghiêm túc, trong đó đã có những hỗ trợ cụ thể trực tiếp về kinh phí và nghiệp vụ công tác chuyên môn để thực hiện chương trình xúc tiến thương mại. Tại nhiều địa phương, Cục  XTTM đã tham khảo ý kiến của các ngành hàng, hiệp hội để nắm bắt nhu cầu về xuất khẩu, tư vấn về các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Đồng thời, Cục XTTM cũng sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của nước ngoài cho công tác xúc tiến thương mại. Điển hình như Dự án sản xuất và thương mại xanh do 5 cơ quan của Liên hợp quốc tài trợ với tổng kinh phí hơn 4 triệu USD. Hiện Cục đang dùng nguồn vốn này để hỗ trợ cho các vùng nghèo trên toàn quốc. Một số nguồn vốn khác như chương trình đào tạo của CPI (Hà Lan), nguồn vốn của Thụy Sĩ, UNIDO, Liên hợp quốc để đào tạo nâng cao kỹ năng làm xúc tiến thương mại và kinh doanh quốc tế cho các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại trên toàn quốc.

Cục XTTM cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước trong xúc tiến thương mại. Cụ thể, Cục đã tăng cường kiểm soát trong các hoạt động khuyến mại, hội chợ trên địa bàn toàn quốc để chấn chỉnh các hoạt động chưa tuân thủ các quy định; phối hợp cùng các địa phương tổ chức hội chợ hàng khuyến mại trên địa bàn toàn quốc. Đây cũng là cách giúp các DN giải quyết khó khăn về hàng tồn, đồng thời giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với hàng Việt có giá trị thực, chất lượng tốt.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Cục XTTM cũng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành được Nghị định 100 về quản lý các hoạt động xúc tiến thương mại của nước ngoài vào Việt Nam. Đây cũng là một việc góp phần chấn chỉnh việc các thương nhân của nước ngoài thông qua các hoạt động thương mại để thu mua nông sản và nhiều mặt hàng khác của Việt Nam, nhưng không tuân thủ pháp luật, tạo ra sốt giá, hoặc mua hàng nhưng không trả tiền cho nông dân…

<>Tiếp cận thị trường mới để giải phóng hàng tồn kho

 Theo Cục trưởng Đỗ Thắng Hải, chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) gồm 3 nội dung. Thứ nhất là xuất khẩu, thứ hai là phát triển thị trường trong nước, thứ ba là thị trường miền núi, biên giới và hải đảo.

Với thị trường ngoài nước, hiện chúng ta đang tập trung vào những thị trường có thể tiêu thụ được hàng hóa nhanh và ngay lập tức để kịp thời tháo gỡ khó khăn về hàng tồn kho cho doanh nghiệp. Ví dụ như thị trường Campuchia, Lào. Đặc biệt là thị trường Myanmar, vì đây là thị trường mới nổi và thời gian gần đây ghi nhận lượng hàng lớn của Việt Nam được tiêu thụ rất nhanh tại thị trường này. Với Campuchia, từ đầu năm đến nay Việt Nam đã làm được 3 hội chợ lớn và từ nay đến cuối năm còn có thể làm tiếp 2- 3 hội chợ nữa. Tương tự như vậy tại Lào, chúng ta cũng đã thực hiện các hội chợ cũng như nhiều hoạt động XTTM. Ngoài hội chợ truyền thống tại Viêng Chăn vào tháng 12 hàng năm, năm nay chúng ta đã tổ chức nhiều hội chợ khác như ở Savannakhet và một số địa bàn có biên giới với Việt Nam, không chỉ có Lào mà còn  thu hút một số nước có biên giới liên quan như Thái Lan, Myanmar.

Với thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp tích cực các hoạt động, như đưa hàng Việt về nông thôn, vừa để giải phóng hàng cho các DN, đồng thời cho người tiêu dùng ở các vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với nguồn hàng Việt chất lượng, giá cả hợp lý.

Đối với thị trường miền núi biên giới hải đảo, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt chương trình 11 hội chợ biên giới. Mặc dù quy mô của hội chợ biên giới không lớn, nhưng vừa mang lại lợi ích lớn về chính trị vừa mang tính chất kinh tế, giúp đồng bào vùng sâu vùng xa biên giới đang khó khăn. Đây là chương trình mà Cục XTTM tiếp tục hưởng ứng và bám sát cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

<>Trung Quốc - thị trường trọng điểm về XTTM

Cục trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Từ trước đến nay, Trung Quốc là thị trường luôn được quan tâm ở mức độ cao. Bộ Công Thương luôn coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm về hoạt động XTTM. Trước đây chúng ta vẫn nghĩ hàng hóa Việt Nam rất khó thâm nhập vào Trung Quốc, vì đây là thị trường có những hàng hóa gần như trùng với thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây đã chứng minh, có rất nhiều các mặt hàng của Việt Nam hiện nay được thị trường Trung Quốc đón nhận với số lượng ngày càng lớn.

Năm 2012, ngoài việc tập trung vào một số hoạt động xúc tiến thương mại lớn có thể kể đến như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 9 (Caexpo 2012) vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tham dự. Việc gần 100 DN Việt Nam tham gia với 200 gian hàng và trên tổng diện tích là 3500m2 đã khẳng định sự tham gia nhiệt tình của các DN Việt Nam. Sau khi đi thăm các gian hàng của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá rất tốt về chất lượng cũng như công tác tổ chức của Hội chợ lần này.

Một hoạt động nữa cũng rất lớn đó là Hội chợ quốc tế doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc. Đây là một trong những hội chợ lớn nhất tại Trung Quốc và năm 2012 cũng là năm đầu tiên Việt Nam được mời đồng tổ chức hội chợ này cùng với nước chủ nhà Trung Quốc. Mặc dù thời gian tổ chức hội chợ này gần như trùng với Caexpo 2012, nhưng cũng huy động được 50 DN Việt Nam tham gia với tổng diện tích trưng bày hơn 3000m2 tại tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc. Trực tiếp đồng chí Bí thư tỉnh Quảng Đông đã đến tham quan các gian hàng Việt Nam ngay sau giờ khai mạc và đánh giá rất cao các gian hàng Việt Nam tham gia tại đây.

Ông Đỗ Thắng Hải – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Trong hai đợt từ đầu năm đến nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt được trên 80 tỷ đồng cho các chương trình XTTMQG trên địa bàn toàn quốc. Dự kiến chỉ khoảng đầu tháng 10 tới, sẽ phê duyệt tiếp đợt III để giải ngân hết nguồn kinh phí trên 100 tỷ đồng cho XTTM. Nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng hết và hiệu quả.

Xuân Phú-Nguyễn Duyên


Ý kiến của bạn
Họ và Tên:
Email:

Nguồn: baocongthuong.com.vn
Cùng chuyên mục