Tin mới

Học cách phân biệt cá trê bị nhuộm hóa chất và cá trê vàng

Thứ ba, 08/11/2016, 15:01 (GMT+7)

Để có thể đảm bảo sức khỏe cho chính mình, người tiêu dùng cần phải biết cách phân biệt cá trê vàng và cá trê bị nhuộm hóa chất thông qua một số mẹo nhỏ dưới đây

Để có thể đảm bảo sức khỏe cho chính mình, người tiêu dùng cần phải biết cách phân biệt cá trê vàng và cá bị nhuộm hóa chất thông qua một số mẹo nhỏ dưới đây.

Cá trê lai đang được nhuộm hóa chất độc hại

1. Nguồn dinh dưỡng trong cá trê vàng

Theo các lão nông thì cá trê có rất nhiều loại: trê vàng, trê trắng, trê phi… Trong đó, cá trê vàng là ngon số một. Ngon nhất phải kể đến là vào đầu mùa mưa, khi những con cá trê vàng đã trưởng thành, béo ú.

Cá trê vàng được nhiều người sành ăn yêu thích

Đông y cho biết, trê vàng là loài cá thịt ngon, tính ôn nhất trong số các loài cá đồng.  Người ta còn phân ra thành nhiều cấp bậc: nhất là nướng, hai chiên xù, ba kho tiêu, bốn là nấu canh khoai mỡ... Tuy vậy, cá trê vàng thì chế biến thế nào cũng ngon nhờ ít xương ngọt thịt lại có thể trị nhiều bệnh.

2. Phân biệt cá trê bị nhuộm hóa chất và cá trê vàng

Vốn được coi là loại cá đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long cá trê vàng được nhiều người ưa chuộng bởi có thịt ngọt và ngon. Tuy nhiên, ở nhiều nơi tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá cá trê vàng chỉ bán bằng một nửa so với giá thông thường. Tại sao lại có hiện tượng này?

Hãy học cách phân biệt hai loại cá này

Ông Trần Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Cần Thơ phát biểu: phần lớn cá trê vàng hiện nay được bày bán là cá trê lai. Nếu không được nhuộm hóa chất Carophyll vào thức ăn, cá sẽ không thể nào có màu vàng bắt mắt. Tuy nhiên, loại hóa chất này chỉ có trong danh mục thuốc thú y chăn nuôi gây hại cho người tiêu dùng.

Cá trê vàng tự nhiên thường có thân dẹp dần về phía đuôi, thon dài. Đầu to, dẹp đứng, rộng. Xương gốc chấm hình tròn trong khi miệng nhỏ, mắt to. Vây lưng và vây hậu môn của cá dài thường không có gai cứng và cũng không liền với vây đuôi. Vây bụng thì nhỏ. Đỉnh đầu và lưng màu đen, bụng vàng nhạt. Hai bên thân là chấm trắng tạo thành các hàng thẳng đứng. Những con cá trê lai sẽ không có được những đặc điểm này.

Như vậy các bạn đã biết cách phân biệt cá trê bị nhuộm hóa chất và cá trê vàng. Chúc bạn trở thành người tiêu dùng thông thái.

Lê Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news