Tin mới

Học hết nửa học kỳ 1, nhiều thí sinh mới biết trượt đại học

Thứ tư, 21/10/2015, 09:53 (GMT+7)

Do đăng kí sai đối tượng ưu tiên nên nhiều tân sinh viên các trường thành viên ĐH Đà Nẵng bị trượt đại học dù đã học được nửa học kỳ.

Do đăng kí sai đối tượng ưu tiên nên nhiều tân sinh viên các trường thành viên ĐH Đà Nẵng bị trượt đại học dù đã học được nửa học kỳ.

Trên Dân trí dẫn lại thống kê hậu kiểm của ĐH Đà Nẵng cho biết, có 42 trường hợp sinh viên phải chuyển ngành học, và 4 trường hợp sinh viên phải chuyển trường thành viên khác cùng thuộc ĐH Đà Nẵng do đăng ký sai đối tượng ưu tiên trong hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học nên không trúng tuyển ngành học đăng ký ban đầu do không  đủ điểm đậu sau khi trừ điểm ưu tiên. Có 6 trường hợp sinh viên sau khi đã trừ điểm ưu tiên không đủ điểm trúng tuyển vào ngành nào trong các trường thành viên ĐH  Đà Nẵng là ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại Ngữ.

Nhiều sinh viên từ đỗ thành trượt đại học do cộng sai điểm ưu tiên. Ảnh: Dân trí

Riêng các trường ĐH Bách khoa và Khoa Y Dược (thuộc ĐH Đà Nẵng) chưa có quyết định xử lý hậu kiểm do chưa tập hợp đầy đủ nguyện vọng chuyển ngành, chuyển trường của các sinh viên phát hiện đăng ký sai đối tượng ưu tiên trong hồ sơ đăng ký xét tuyển sau khi xét tuyển.

Toàn bộ những thí sinh gặp phải sự cố trên đều do sai sót trong quá trình khai đối tượng ưu tiên. Nhiều thí sinh do không đọc rõ quy chế, hoặc trong quá trình làm hồ sơ được giáo viên hướng dẫn sai nên kê khai nhầm lẫn đối tượng ưu tiên 06 (đối tượng có cha mẹ có công cách mạng) và 01 (đối tượng dân tộc thiểu số).

Vì vậy, sau khi nhập học, các trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng đã rà soát lại hồ sơ và phát hiện ra sai sót này, gửi về ĐH Đà Nẵng để điều chỉnh lại kết quả thi. Và với sai sót này, nhiều thí sinh không được cộng 1 điểm ưu tiên nên điểm đậu thành trượt.

Đối với trường hợp các thí sinh này, các trường thành viên ĐH Đà Nẵng sau khi hậu kiểm xác định thí sinh không đúng đối tượng ưu tiên theo quy định, sẽ trừ điểm ưu tiên của thí sinh (khoảng 1 điểm), sau đó sẽ chuyển ngành theo các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh của thí sinh nếu điểm của thí sinh không đủ điểm ngành trúng tuyển sau khi trừ điểm ưu tiên. Nếu điểm của thí sinh vẫn không đủ trúng tuyển các nguyện vọng tiếp theo vào các ngành trong cùng trường, thì sẽ xét cho thi sinh chuyển sang các trường thành viên khác của ĐH Đà Nẵng nếu thí sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện.

Trao đổi trên Thanh Niên, TS Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng cho biết: “Nếu cả 4 nguyện vọng thí sinh đều không đậu thì sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho thí sinh chọn thêm một ngành khác. Hiện hầu hết các thí sinh dù rớt khỏi ngành đang đào tạo, nhưng vẫn trúng tuyển vào ngành khác bậc ĐH. Đến hiện nay chỉ có một trường hợp thí sinh rớt khỏi ngành đang theo học ở ĐH Bách khoa, đủ điểm để vào một ngành khác cũng của ĐH Bách khoa, nhưng vẫn có nguyện vọng xuống học cao đẳng cho đúng chuyên ngành. Trường hợp này ĐH Đà Nẵng đã xử lý sớm theo đúng nguyện vọng của thí sinh.”

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news