Tin mới

Học sinh, sinh viên phòng chống dịch virus corona như thế nào sau khi trở lại trường?

Thứ tư, 26/02/2020, 15:54 (GMT+7)

Dù chưa có thời gian cụ thể quay lại trường nhưng Bộ GD&ĐT vẫn sẽ ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng chông dịch Covid-19 đến các cơ sở giáo dục.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, ngày 25/2, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký công văn gửi các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.

Theo đó, để chuẩn bị cho trẻ mẩm non, học sinh, sinh viên quay trở lại lớp, các trường cần vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn; môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, tất cả phòng học, thiết bị dùng dạy học cần được khử trùng.

Ngoài ra, nhà trường cần chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc nơi rửa tay bằng nước sạch ở những nơi giáo viên, học sinh thường xuyên sử dụng như nhà ăn, nhà vệ sinh, phòng học,...

Giáo viên cũng được tập huấn quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học đồng thời giáo viên cũng phải thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh quy trình phòng chống  dịch bệnh được Bộ Y tế hướng dẫn.

Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phù hợp thực tiễn của địa phương, đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh. Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, nhà trường không tổ chức hoạt động tập trung đông học sinh. Chào cờ và các hoạt động giáo dục khác được thực hiện trong phạm vi từng lớp học.

Giáo viên cần hướng dẫn gia đình thực hiện hàng ngày biện pháp phòng chống cho trẻ, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Khi đưa đón học sinh bằng ôtô, mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa đón cần khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe; thực hiện nghiêm các yêu cầu quy định về an toàn vệ sinh. Xe cần được khử khuẩn trước, trong và sau khi đưa đón.

Khử trùng ở các cơ sở giáo dục trước khi đón học sinh trở lại. Ảnh minh họa

Gia đình tự đưa đón con, có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn học sinh thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Người ra vào khuôn viên nhà trường cần được kiểm soát chặt chẽ. Các biện pháp giao nhận trẻ thực hiện ngoài cổng trường, không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trường.

Trước khi cho học sinh trở lại lớp, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt của trẻ, không cho học sinh đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe. Khi ở trường, học sinh tự theo dõi bản thân, thường xuyên rửa tay trước khi vào lớp, kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Bộ này đã phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế hướng dẫn các trường học trên cả nước vệ sinh trường học, các địa phương đã làm tốt việc này và sẵn sàng cho học sinh trở lại trường, Tiền Phong đưa tin.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, cơ bản thống nhất nhưng một số địa phương như TP.HCM và 3 tỉnh chưa công bố hết dịch, nên có thể học bù. Với học sinh lớn tuổi có thể phòng chống dịch bệnh thì thống nhất đi học trở lại từ 2/3. còn bậc tiểu học, trung học cơ sở, mầm non thì tùy tình hình mà địa phương ra quyết định, nhưng đảm bảo đồng bộ đi học trở lại từ ngày 2/3.

Tuy nhiên, trước đề nghị của ông Nhã, Thủ tướng cho biết hôm nay chưa thể chốt học sinh sẽ đi học lại vào ngày 2-3. Hiện nay đấy mới là phương án chuẩn bị sẵn sàng. Còn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, đến ngày 27-28/2 mới "chốt" vấn đề này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news