Tin mới

Hóc thạch rau câu, cháu bé 1 tuổi tử vong thương tâm

Thứ năm, 28/02/2019, 16:12 (GMT+7)

Dù được người nhà nhanh chóng đưa cháu bé đến trạm y tế xã nhưng cháu bé đã tử vong do bị hóc thạch rau câu. 

Dù được người nhà nhanh chóng đưa cháu bé đến trạm y tế xã nhưng cháu bé đã tử vong do bị hóc thạch rau câu. 

Ngày 28/2, ông Nguyễn Thanh Bích, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, địa phương vừa có một cháu bé bị tử vong do hóc thạch rau câu.

Ảnh minh hoạ.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h ngày 27/2, bé N.H.Đ. (SN 2018, trú tại xã Nghĩa Bình) được gia đình đến trạm Y tế xã Nghĩa Bình cấp cứu trong tình trạng bị sặc khó thở, toàn thân tím tái, đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh. Tiến hành thăm khám, các bác sĩ xác định cháu đã bị tử vong trước đó.

Theo gia đình nạn nhân cho biết, khi người thân đang cho cháu ăn thạch rau câu thì không may cháu bị hóc, dù đã cố gắng lấy ra nhưng không được.

Bác sĩ Tô Thị Hồng, Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Bình cho biết, đây là trường hợp tử vong đầu tiên trên địa bàn nhưng việc trẻ bị hóc thạch rau câu không phải là hiếm.

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Hùng Mạnh - Trưởng khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc dị vật. Gần đây nhất là trường hợp một cháu bé 16 tháng tuổi bị hóc giấy ăn trong lúc chơi đùa.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo, khi gặp phải tình huống trên, các bậc phụ huynh nên dùng tay ấn lên lồng ngực, hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài.

Nếu làm cách đó không hiệu quả, trẻ vẫn tím tái, cha mẹ nên hà hơi thổi ngạt để nhanh chóng cung cấp oxy cho não, phổi đồng thời gọi cấp cứu. Trên đường đến bệnh viện, người thân phải liên tục hồi sức tránh để trẻ ngưng tim, ngưng thở.

Thời gian vàng để cứu trẻ bị hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Sau khoảng thời gian này xem như đã trễ, mọi cách cứu chữa gần như vô phương. Nếu có cứu được cũng để lại di chứng nặng nề, bệnh nhi có thể phải sống thực vật.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news