Tin mới

Học thuyết quân sự mới của Nga làm phương Tây bất ngờ

Thứ sáu, 20/03/2015, 15:31 (GMT+7)

Các\nchuyên gia phương Tây đã phân tích chiến thuật chiến tranh "phi truyền\nthông" của Nga, và chiến thuật này đã gây cho phương Tây bất ngờ và không\ntìm ra lời giải.

Các chuyên gia phương Tây đã phân tích chiến thuật chiến tranh "phi truyền thông" của Nga, và chiến thuật này đã gây cho phương Tây bất ngờ và không tìm ra lời giải.

Sau khi kết thúc cuộc đối đầu giữa hai khối Đông và Tây, và sự kết thúc của "chiến tranh lạnh". Trong những năm gần đây, các nước khu vực châu Âu đang bận rộn với những vấn đề riêng của mình và không tập trung vào các sự kiện xảy ra trong các nước láng giềng phía đông của EU. Cho nên khi diễn ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì phương Tây thật sự không trở tay kịp và bị bất ngờ.

Lực lượng quân đội Nga

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Putin đã chính thức phê duyệt học thuyết quân sự mới của Nga. Theo các chuyên gia phân tích, học thuyết quân sự mới của Nga bao gồm cả chiến tranh “phi truyền thống” đó là các chiến thuật mới của các lực lượng vũ trang Nga.

Cụ thể là bây giờ biên giới giữa chiến tranh và hòa bình sẽ bị “mờ”, không chính thức tuyên chiến với nhau, và do đó các phương pháp tiến hành một cuộc chiến tranh như vậy có thể khác nhau trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ mỗi biện pháp quân sự. Ví dụ như các biện pháp công nghệ, chính trị, kinh tế, thông tin.

Chuyên gia Margarete Klein của Đức phân tích, "học thuyết chiến tranh mới của Nga sẽ che giấu một chiến lược quân sự mở - sử dụng các tiềm năng phản kháng của người dân địa phương cùng hoặc kiểm soát từ bên ngoài từ lực lượng chính trị và các phong trào xã hội, điển hình như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea".

Không chỉ phương Tây, cả chính quyền Kiev đã không nhận ra những gì đã xảy ra ở miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, học thuyết quân sự mới của Nga cũng đề cấp đến vấn đề răn đe hạt nhân và sự quay trở lại các lực lượng đơn vị quân đội hùng mạnh từ thời Liên Xô để bảo vệ các lợi ích địa chiến lược của Moscow.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.