Tin mới

Hội bảo vệ NTD lên tiếng về nghi vấn URC khuyến mại hàng cận date

Thứ ba, 01/09/2015, 16:25 (GMT+7)

“Việc tẩu táng những sản phẩm sắp hết hạn cho người tiêu dùng thì chẳng khác nào doanh nghiệp tự hạ thấp uy tín của mình", ông Vũ Văn Diện – Phó chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

“Việc tẩu táng những sản phẩm sắp hết hạn cho người tiêu dùng thì chẳng khác nào doanh nghiệp tự hạ thấp uy tín của mình", ông Vũ Văn Diện – Phó chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Tin tức một số báo đã đăng tải, vừa qua có thông tin xung quanh việc nghi ngờ sản phẩm trà ô long C2 (sản phẩm của URC) kém chất lương, đồng thời tố hãng nước ngọt URC Việt Nam tuồn các sản phẩm tồn kho, sắp hết date (hạn sử dụng) ra thị trường.

Liên quan tới vấn đề này, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Diện – Phó chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Trà Ô long công ty URC khuyến mại cho người dân đã sắp hết date. (Ảnh: Kiến thức)

Ông Diện cho biết: “Về sự việc trà ô long C2 của URC bị người tiêu dùng tố khuyến mại sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, chất lượng kém. Trước tiên, chúng ta phải khẳng định về nguyên tắc doanh nghiệp không được phép bán hay khuyến mại sản phẩm hết hạn sử dụng cho người tiêu dùng. Còn về sản phẩm sắp hết hạn sử dụng thì đó là sản phẩm vẫn còn giá trị. Tuy nhiên việc tẩu táng những sản phẩm sắp hết hạn cho người tiêu dùng thì chẳng khác nào doanh nghiệp tự hạ thấp uy tín của mình”.

“Về việc sản phẩm bị tố chất lượng kém, chúng ta phải xác định rõ, chất lượng kém ở những tiêu chuẩn gì, ai là đơn vị chứng minh sản phẩm đó không đạt chất lượng? Nếu sản phẩm không đạt chất lượng thì doanh nghiệp không được phép khuyến mại hay kinh doanh sản phẩm cho người tiêu dùng”.

Ông Diện phân tích thêm: “Chúng ta phải ủng hộ những doanh nghiệp làm ăn đúng đắn, chân chính. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp bất chấp sức khỏe người tiêu dùng để đạt mục đích thì chúng ta cần phê phán và đấu tranh quyết liệt. Việc một doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mại để đổ tống đổ tháo sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, kém chất lượng cho người tiêu dùng là hành động không thể chấp nhận được”.

Ông Vũ Văn Diện 

Qua sự việc trà ô long C2, ông Diện khuyến cáo người tiêu dùng phải rất tỉnh táo trong việc lựa chọn sản phẩm. Những sản phẩm nào không đạt về chất lượng, không đạt về hạn sử dụng, quy định của nhà nước thì cần bài trừ, không sử dụng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết thêm, trong trường hợp Hiệp hội nhận được đơn của người tiêu dùng tố cáo doanh nghiệp khuyến mại hàng "hết đát" chất lượng kém, Hiệp hội sẽ nhanh chóng vào cuộc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thiên Hương – Đại diện truyền thông theo ủy quyền của lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam cho hay:

“Chương trình phát mẫu dùng thử sản phẩm trà Ô long hương chanh nằm trong kế hoạch tiếp thị của công ty, nhằm gia tăng độ nhận biết cũng như  mời khách hàng dùng thử sản phẩm, tất cả hoàn toàn miễn phí. Chương trình diễn ra từ ngày 18/7/2015 đến 21/8/2015 do công ty TNHH URC Việt Nam triển khai cho khách hàng tại các khu dân cư, chung cư  Tp.HCM  và các khu công nghiệp Tp.HCM, Bình Dương với hơn 80.000 thùng đã được phát tặng”.

PV đặt một số câu hỏi: Trước khi mang sản phẩm khuyến mại tới tay người tiêu dùng, doanh nghiệp có quy chuẩn nào để quy định về hạn sử dụng sản phẩm, cũng như chất lượng sản phẩm hay không (sản phẩm khuyến mại liệu đều là những sản phẩm sắp hết hạn sử dụng mới được đưa tặng người tiêu dùng). Doanh nghiệp có kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng hay không?

Bà Thiên Hương cho biết: Tất cả sản phẩm đều có hạn sử dụng là thời gian sử dụng cho phép của sản phẩm và hạn sử dụng này phải được được công ty kiểm nghiệm và sau đó đăng ký kiểm nghiệm và đăng ký tại cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời tất cả sản phẩm của chúng tôi đầu phải  được kiểm tra nghiệm ngặt và đạt chất lượng trước khi xuất xưởng trước khi đưa ra thị trường.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc này.

Theo Xuân Tùng/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news