Tin mới

Hội Luật gia TP.HCM không ngừng lớn mạnh

Thứ bảy, 28/03/2015, 10:17 (GMT+7)

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM, sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, Hội Luật gia TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh và phát triển về mọi mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố...\n 

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM, sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, Hội Luật gia TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh và phát triển về mọi mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố...

Kể từ khi thành lập Hội Luật gia TP.HCM (năm 1982) chỉ có 35 hội viên, qua 7 kỳ Đại hội cho đến nay, Hội Luật gia TP.HCM đã có 4.713 hội viên; 24 quận – huyện ở Thành phố đều có tổ chức Hội Luật gia; Chi hội luật gia ở 273/322 phường – xã – thị trấn (đạt 84,78%) đã được thành lập, trong đó có 16 Quận – Huyện hội đã phủ kín Chi hội luật gia ở xã, phường, thị trấn. Đồng thời, 17 Chi hội cơ quan trực thuộc Thành hội cũng được thành lập.

Hơn 30 năm qua, Hội Luật gia Thành phố, Quận – Huyện hội, Chi hội trực thuộc Thành hội và các Chi hội xã - phường- thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến hàng ngàn văn bản luật với hàng chục triệu người tham dự; trong đó tập trung tuyên truyền các văn bản Luật mới được Quốc hội ban hành, các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương có liên quan thiết thực đến đời sống của người dân.

 

Ông Nguyên Văn Quyền, Chủ tịch HLGVN và ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao tặng huân chương cho các đơn vị, cá nhân. Ảnh T.L.

Ngoài việc thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại nơi làm việc, Thành hội, Quận – Huyện hội, Chi hội thuộc Hội Luật gia TP.HCM thường xuyên tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động đến các địa bàn dân cư, khu phố, tổ dân phố với nhiều hình thức đa dạng như: Phát phiếu thăm dò, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, qua điện thoại, qua thư từ, báo chí, trên phát thanh – truyền hình...; tại các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp Hội đều đưa chương trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, được nhân dân đồng tình, tín nhiệm.

Hội Luật gia TP.HCM cũng chủ động phối hợp tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, trong đó hội viên hầu hết là thành viên Tổ hòa giải, Ban thanh tra nhân dân đã tích cực giải quyết các tranh chấp phát sinh trong nhân dân. Qua tư vấn và tham gia hòa giải, Hội đã kịp thời phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng, những mâu thuẫn bức xúc của nhân dân, đề xuất hướng giải quyết đến lãnh đạo các ngành, các cấp; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời làm giảm các tranh chấp, khiếu kiện phát sinh ở địa phương, hạn chế những vụ khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cấp Hội và hội viên thuộc Hội Luật gia TP.HCM còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội như phong trào đền ơn đáp nghĩa, cuộc vận động “Vì Người nghèo”, “Vì Trường Sa thân yêu – vì tuyến đầu Tổ quốc”...

Chỉ tính riêng năm 2014, các cấp Hội, hội viên của Hội đã tham gia ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố phát động với tổng số tiền đóng góp là 1.164.538.620 đồng; xây dựng một căn nhà tình thương tại xã An Thới Đông-huyện Cần Giờ trị giá 30 triệu đồng và một căn nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh trị giá 60 triệu đồng đã được trao tặng nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/2014.

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thành phố, Hội Luật gia TP.HCM đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba (2012), Huân chương Lao động hạng Nhất (2003), Huân chương Lao động hạng Nhì (1998), và nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ; Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố; Bằng khen của bộ Công an, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và Liên Hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Thành phố...                               

TRẦN QUYẾT

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news