Tin mới

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo

Thứ sáu, 27/04/2018, 09:55 (GMT+7)

Tại Mỹ, đã có rất nhiều người là nạn nhân của "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Trong đó, có người thì tự mình thoát ra được, nhưng cũng có người từ bỏ họ hàng gia đình đến hàng chục năm mà vẫn chưa có dấu hiệu trở về.

Tại Mỹ, đã có rất nhiều người là nạn nhân của "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Trong đó, có người thì tự mình thoát ra được, nhưng cũng có người từ bỏ họ hàng gia đình đến hàng chục năm mà vẫn chưa có dấu hiệu trở về.

Nguồn gốc "Hội Thánh Đức Chúa Trời"

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" còn gọi là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ, tên tiếng Anh là "World Mission Society Church of God" (sau đây gọi tắt là WMSCG), là một phong trào tôn giáo mới bắt nguồn từ Hàn Quốc và hiện nay đã có mặt tại 175 quốc gia. 

Hội Thánh do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja thành lập năm 1985, tiếp quản từ Hội Thánh do Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Trụ sở chính của Hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 1.

Những người sáng lập Hội thánh đức chúa trời mẹ (bên trái). Ông Kim Joo-cheol hiện là Tổng hội trưởng mục sư của WMSCG. Ảnh: Alchetron.com

Những người đi theo Hội thánh này tin rằng Jesus đã đến với Thế Giới này lần thứ hai trong xác thịt và hình dáng loài người, và Ahn Sahng-hong chính là người đó. Bởi vậy Ahn Sahng-hong được tôn là Đức Chúa Trời Cha, còn Jang Gil-ja, một người được cho là vợ của Ahn Sahng-hong, là Đức Chúa Trời Mẹ.

Sau khi ông Ahn Sahng-hong qua đời năm 1985, phong trào do Jang Gil-ja dẫn dắt bắt đầu mở rộng hoạt động ra bên ngoài Hàn Quốc, vươn tới cả các nước tại châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 2.

Số lượng thành viên đông đảo tại Mỹ trong bức hình chụp với "Đức Chúa Trời Mẹ" Jang Gil-ja (người phụ nữ mặc Hanbok tại hàng đầu)

Tại Mỹ, đã có rất nhiều người là nạn nhân của giáo phái này, có người thì tự mình thoát ra được, nhưng cũng có người từ bỏ họ hàng gia đình đến hàng chục năm mà vẫn chưa có dấu hiệu trở về. 

Dưới đây là câu chuyện của vài người trong số họ. 

Ron Ramos - 12 năm trong hội và là người quản lý nhà thờ của hội tại Los Angeles, Mỹ

Ron Ramos đã từng là người truyền giáo của hội WMSCG trong những 12 năm. Không chỉ là thành viên bình thường, anh còn là một trong những người đứng đầu của giáo hội này tại Los Angeles, Mỹ.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 3.

Ron Ramos, một thành viên cũ của hội WMSCG

Chỉ đến khi tự mình nhận ra sự u mê của giáo phái này sau một khoảng thời gian dài mù quáng tin theo, vào tháng 11 năm 2011, Ron đã chính thức rời khỏi hội.

Trong cuộc phỏng vấn với Steve Hassan - một người đã tỉnh ngộ sau khi từng theo giáo phái khác và hiện giờ chuyên đi giúp những người có tình trạng tương tự, Ron cho biết, vào đầu những năm 2000, tại nơi anh sống, hội này mới chỉ có 12-14 người và trong đó có khoảng 7,8 người Hàn Quốc. 

Sau khi bị những lời truyền giáo của người trong hội thuyết phục, Ron gia nhập giáo phái và trở thành một trong những thành viên chủ chốt. Ron thừa nhận đã trở thành người truyền giáo và dẫn dắt thêm hàng trăm những thành viên khác vào hội.

Ron thậm chí còn đã từng đến Hàn Quốc những 3 lần để gặp mặt "Đức Chúa Trời Mẹ" Jang Gil-ja. Anh hiện giờ vẫn còn giữ bức ảnh chụp tại Hàn Quốc với người phụ nữ này.

Ron Ramos & Steve Hassan

Khi vào hội, những thành viên sẽ được học các cuốn Kinh Thánh do hội soạn ra. Người ta được khuyên nên từ bỏ gia đình nếu họ không tin vào giáo phái, không nên có con cái, hoặc nếu nhỡ có con thì cũng nên đi phá thai. 

Ron đặc biệt nhấn mạnh, nhiều khi những người đứng đầu không cần trực tiếp đưa ra những lời "khuyên răn" này mà chính những thành viên ngoan đạo sẽ là người thủ thỉ giảng giải hoặc thậm chí gây áp lực khiến các thành viên khác tin và làm theo lời họ. Những người phụ nữ có thai sẽ bị người trong hội miệt thị và xa lánh, khiến nhiều trường hợp họ tự phải đi phá thai vì không chịu được điều này.

Khi có ai thắc mắc về một vài điều mà họ phát hiện ra, những người giảng đạo sẽ nói rằng các thành viên chưa đủ nền tảng để hiểu được vấn đề này và nó sẽ được học ở phần tiếp về sau.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 5.

Cận cảnh bức ảnh Ron chụp cùng "Đức Chúa Trời Mẹ" Jang Gil-ja tại Hàn Quốc

Theo lời Ron, hội WMSCG rất kì thị người da đen, và trong thời gian Ron còn trong hội thì hầu như không có một thành viên nào là người da màu. Giáo lý của hội dạy rằng Noah có 3 người con là Shem, Ham và Japheth. Trong đó Ham - người đại diện cho vùng đất Châu Phi, nơi có nhiều người da đen, luôn là người con mang nhiều tội lỗi nhất và phải chịu sự nguyền rủa. Chính vì vậy, người da đen cũng phải chịu sự nguyền rủa và sẽ không bao giờ được lên Thiên Đàng. 

Đến nay, khi đã thoát được ra khỏi hội, Ron muốn hợp tác với những người như Steve Hassan để giúp đỡ người khác thoát khỏi u mê như anh đã từng chịu. 

"Đã từng là người truyền giáo cho hội WMSCG những 12 năm, giờ đây tôi muốn giúp cho những thành viên khác cũng được tự do như mình, không phải sống những ngày chịu đựng các luật lệ vô căn cứ thêm nữa", Ron phát biểu.

Rebecca - cuồng tín đến độ vứt bỏ gia đình suốt 11 năm qua

Rebecca là một thành viên vô cùng ngoan đạo của hội WMSCG tại New Jersey, Mỹ. 

Trước đây, Rebecca đã từng là một cô gái ngoan ngoãn với giấc mơ trở thành giáo viên, thế nhưng mọi chuyện thay đổi kể từ khi cô nghe lời dụ dỗ của người quen và tham gia vào giáo phái WMSCG. 

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 6.

Rebecca, cô gái nghe lời dụ dỗ của người quen rồi tham gia hội WMSCG

Sau khi tham gia hội, Rebecca đã quyết tâm từ bỏ gia đình vì bố mẹ cô không đồng tình với những đạo lý mà hội đưa ra. Cô thậm chí còn bỏ qua cả đám cưới của em trai ruột.

Được biết, Rebecca đã kết hôn với chính thành viên trong hội, một người đàn ông Hàn Quốc đến tiếng Anh nói còn không sõi. Điều này đã khiến bố mẹ cô càng chắc chắn hơn về việc con gái mình đã bị tẩy não.

Trong suốt 11 năm qua, ông bà Charles và Kendy, bố mẹ của Rebecca vẫn không ngừng nỗ lực để đưa con gái họ trở lại cuộc sống bình thường. 

"Con bé kiên quyết gia nhập. Chúng tôi thử mọi cách để can ngăn nhưng hoàn toàn không thay đổi được quyết định của nó", bà Kendy tâm sự trong nước mắt.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 7.

Ông bà Charles và Kendy, bố mẹ của Rebecca

Ông Charles và bà Kendy đã phải sống trong nỗi nhớ nhung và bất lực trong một thời gian dài. Thậm chí đến ngày sinh nhật của con gái mà họ cũng chỉ có thể nhắn "Bố mẹ yêu con rất nhiều, ước gì con về nhà" qua email dù chẳng biết rằng Becky của họ có đọc được không. 

Vào năm 2016, hai ông bà rời Michigan, đến New Jersey tìm con gái và đã gặp được Rebecca trong chớp nhoáng. Một lần nữa, Rebecca từ chối theo bố mẹ về nhà. Cô tỏ ra cuồng giáo, kiên quyết từ bỏ gia đình vì đó là nỗi vướng bận. Sau khi không thuyết thục được bố mẹ gia nhập hội, Rebecca khẳng định sẽ cắt đứt hoàn toàn với gia đình rồi lái xe rời đi, mặc bà Kendy khóc lóc thảm thiết, cầu xin con quay lại.

Sau đó, trong cuộc phỏng vấn với Today Show, Rebecca khẳng định, hội WMSCG không phải một giáo phái cuồng tín. Mọi chuyện xảy ra đều do cô tự nguyện, từ việc rời bỏ người nhà để gia nhập hội đến việc kết hôn với người chồng Hàn Quốc.

Cho dù sự thật có phũ phàng, ông bà Charles và Kendy vẫn không bao giờ từ bỏ con gái.

"Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực đưa Becky trở về. Chúng tôi không muốn khi con bé tỉnh táo lại sẽ trách tại sao bố mẹ không cố thêm chút nữa để đưa con về, vì con thực sự muốn thoát ra nhưng không thể tự cứu bản thân", bà Kendy tâm sự.

Michele Colon - người đã từng khởi kiện hội vì tội bòn rút tiền và ép thành viên nữ phá thai

Michelle Colon, một y tá ở New Jersey, Mỹ đã từng là thành viên của hội WMSCG và từ bỏ hội này sau 2 năm tham gia.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 8.

Michele Colon

Michelle cáo buộc hội đã sử dụng thuật thôi miên để bòn rút tiền và bắt ép thành viên thực hiện các hành vi hết sức sai trái như rời bỏ gia đình và phá thai. Không chỉ riêng Michelle, 6 cựu thành viên khác cũng tham gia tố giác các hành vi sai lầm và phạm pháp của hội.

Ngày tận thế luôn là một lý lẽ mà hội này đưa ra để hù dọa các thành viên tham gia. Vì tận thế đang đến gần nên các thành viên phải dành tuyệt đối thời gian cho hội để đọc Kinh Thánh sám hối. Các thành viên thường phải làm việc công ích và đọc kinh đến tận 1, 2 giờ sáng khiến cho bản thân mệt mỏi và không còn thời gian để quan tâm tới bất cứ điều gì. Ngoài ra, hội cũng cấm các thành viên không được phép bước chân tới những nhà thờ khác.

Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ: Câu chuyện đau buồn của những nạn nhân từ bỏ gia đình, khuynh gia bại sản để đi theo - Ảnh 9.

Nhà thờ của hội WMSCG tại Ridgewood, New Jersey (Mỹ)

Các thành viên nữ thì bị ép bỏ phá thai với lý do "đưa một đứa trẻ đến với thế giới bên bờ vực hủy diệt là hành vi vô nghĩa và ích kỷ". 

Mỗi thành viên đều phải đóng từ 10 - 15% thu nhập hàng tháng cho hội. Thêm vào đó, hội này luôn tìm cách lôi kéo những người giàu có bằng cách cử thành viên tới các trung tâm thương mại, trường đại học để "truyền đạo". Cựu quân nhân cũng là mục tiêu săn đón của hội vì họ thường là những người chịu chấn thương tâm lý sau chiến tranh và cần được "cứu rỗi".

Nhiều cựu thành viên cho biết, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" còn ép hội viên ly hôn nếu người bạn đời của họ không chịu "cải đạo", sau đó sắp xếp để họ kết hôn với thành viên người Hàn Quốc trong hội. Bản thân Michelle cũng đã phải chấm dứt hôn nhân với người chồng cũ vì anh này hiện tại vẫn là thành viên của hội WMSCG.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news