Tin mới

Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 6 sắp diễn ra

Thứ năm, 07/07/2016, 16:58 (GMT+7)

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS thông báo sẽ tổ chức Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 6 vào hôm 12/7 tới tại trụ sở ở thủ đô Washington.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS thông báo sẽ tổ chức Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 6 vào hôm 12/7 tới tại trụ sở ở thủ đô Washington.

Hội thảo là nơi để chuyên gia và học giả của các quốc gia trao đổi về những tình hình mới nhất cũng như phân tích các lựa chọn Chính sách áp dụng tại vùng biển này.

Hội thảo Biển Đông lần này do Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á của CSIS tổ chức. Hội thảo sẽ được chia làm 4 phiên thảo luận chính, bao gồm: vấn đề pháp lý và các bước đi tiếp theo ở Biển Đông; tình hình Biển Đông trong năm 2016; quân sự hóa và xây dựng năng lực ở Biển Đông; và vấn đề môi trường.

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS

Chuyên gia các nước sẽ thảo luận về những vấn đề còn tồn tại cũng như diễn biến mới trong thời gian gần đây. Hội nghị cũng sẽ đánh giá những tác động địa chiến lược đối với khu vực. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên hội thảo của CSIS có một phiên thảo luận về những thiệt hại đối với môi trường và hệ sinh thái Biển Đông.

Hội thảo sẽ thu hút được sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Philippines, Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Australia và Malaysia. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành CSIS John Hamre; Cố vấn cấp cao kiêm Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của CSIS Murray Hiebert; ông Henry Bensurto - Tổng Lãnh sự Philippines tại San Francisco; Giáo sư Erik Franckx - Ủy viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), Trưởng khoa Luật quốc tế và châu Âu, Đại học Vrije (Bỉ); Giáo sư Carlyle Thayer của Học viện Quốc phòng Australia và Shen Dingli, Phó Viện trưởng Viện Quốc tế thuộc Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) cũng sẽ tham gia hội thảo lần này.

Điều đáng chú ý là hội thảo này đặc biệt được quan tâm vì nó diễn ra đúng ngày Tòa trọng tài Quốc tế PCA sẽ ra phán quyết về vụ kiện do Philippines khởi kiện, về những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đại diện của Việt Nam tham dự cuộc hội thảo năm nay là phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Vũ Tùng, quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news