Tin mới

Hôm nay 14/8, TPHCM họp báo khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Thứ tư, 14/08/2019, 09:15 (GMT+7)

Chiều nay ngày 14/8, TPHCM dự kiến sẽ thông tin về tiến trình khắc phục sai phạm ở KĐT mới Thủ Thiêm.

Thông tin mới nhất trên Tiền PhongVnExpress cho hay theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP ), chính quyền TP HCM đã mắc hàng loạt sai phạm về kinh tế khi xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ thiêm, theo thông báo 1037 công bố hôm 26/6. Trong đó có việc thành phố tạm ứng sai hàng chục nghìn tỷ đồng để bồi thường dự án, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định...

UBND TPHCM cho hay để thu hồi khoản tạm ứng trên, thành phố cần thực hiện các thủ tục quyết toán dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu ĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, các thủ tục để quyết toán đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm luôn “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở TPHCM. Ảnh: Tiền Phong

Nhằm khắc phục sai phạm này, TTCP yêu cầu TP HCM thu hồi hơn  26.000 tỷ đồng cho ngân sách và phải có giải pháp huy động vốn để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm hơn 4.200 tỷ đồng; thu hồi về ngân sách khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Những việc này phải hoàn thành trước ngày 30/9 để báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Thanh tra Chính phủ (TTCP) yêu cầu thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 26.000 tỷ đồng.

Hiện TP HCM đã và đang xây dựng Chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân và tự lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Vì vậy, UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng giao Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục nhằm thực hiện thống nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news