Tin mới

Hôm nay (21/1), giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm?

Thứ tư, 21/01/2015, 09:00 (GMT+7)

Giá dầu trên thế giới\ngiảm mạnh khiến cho chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang\nchênh lệch khá cao. Theo tính toán, kể từ lần giảm giá xăng dầu hôm 6.1 đến\nnay, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít\nxăng.

Giá dầu trên thế giới giảm mạnh khiến cho chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang chênh lệch khá cao. Theo tính toán, kể từ lần giảm giá xăng dầu hôm 6.1 đến nay, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít xăng.

 

Theo nguồn tin trên báo Dân Việt, tại cuộc gặp mặt báo chí chiều ngày 20/1, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng  cho biết, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm sâu kể từ lần điều chỉnh giá xăng dầu hôm 6/1, hiện chỉ xoay quanh 45-47 USD/thùng. 

Đồng thời, mức thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%).

Trong khi đó, theo Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC hướng dẫn cho Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu quy định: Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu 15 ngày (trường hợp tăng giá), tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá; không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm giá.

Như vậy, nếu tính theo mốc thời gian giảm giá lần trước, hôm 6/1 thì tới hôm nay, là vừa tròn 15 ngày.

Việc không tăng thuế cộng thêm thời gian điều chỉnh cho phép của mặt hàng xăng dầu đã đúng quy định, rất có thể, mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh giảm giá.

Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm vào ngày hôm nay? (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng cũng bày tỏ quan điểm về thuế nhập khẩu xăng dầu trước biến động giảm của giá xăng dầu thế giới. Ông nói: “Mức thuế với xăng trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%) để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng kinh tế”.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, giá dầu thế giới giảm có tác động hai mặt, thu ngân sách giảm nhưng giúp cho chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, sản xuất kinh doanh phục hồi từ đó tăng nguồn thu trở lại. “Nhiều dự báo giá dầu có thể chỉ từ 20 đến 50 USD/thùng song thực tế rất khó lường. Dù sao thì giá dầu giảm xuống dài hạn là dấu hiệu tốt. Với giá dầu giảm, nhiều dự báo chu kỳ mới của tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bùng nổ, với Việt Nam điều này cũng thuận lợi”, Bộ trưởng Tài chính nói. 

Giá dầu giảm mạnh đang khiến cho chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đến thời điểm hiện tại khá cao, ước khoảng 700-800 đồng/lít. Và nếu cộng thêm lãi định mức kinh doanh xăng dầu 300 đồng/lít thì các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang lãi tới khoảng hơn 1.000 đồng/lít xăng. Về lý thuyết, thuế xăng dầu không điều chỉnh tăng lên thì giá xăng dầu sẽ phải giảm sâu lần điều chỉnh ngày mai để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng.

 

Video tham khảo :Nhìn từ trên cao hội chọi trâu tại Phúc Thọ, Hà Nội:

 

Bộ trưởng cũng cho hay, ngày 22/1 tới, Bộ Tài chính sẽ cùng các bộ, ngành họp bàn đưa ra các “kịch bản” cho nền kinh tế trước biến động của giá dầu thế giới. Các giải pháp đối phó cũng như cơ chế điều hành giá xăng dầu trong nước như thế nào cho phù hợp cũng sẽ được đề cập để đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Tính trong năm 2014, giá xăng dầu đã có tới 24 lần điều chỉnh, trong đó 5 lần điều chỉnh tăng và 19 lần điều chỉnh giảm. Đây cũng là năm có sự thay đổi về giá xăng dầu nhiều nhất từ trước tới nay.

Sang năm 2015, từ ngày 6/1/2015, giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh giảm 310 đồng/lít, xuống còn 17.574 đồng/lít. Đây là lần giảm giá đầu tiên của xăng trong năm 2015 và lần thứ 14 từ tháng 7/2014.

Giá một số loại dầu cũng giảm. Mức giảm của dầu hỏa là 290 đồng/lít, dầu diesel giảm 360 đồng/lít, từ mức 16.990 đồng/lít xuống còn 16.630 đồng/lít. Giá xăng RON 92 giảm 310 đồng/lít, từ mức 17.880 đồng/lít xuống còn 17.570 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 290 đồng/lít, còn 17.110 đồng/lít.

Bảo An 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news