Tin mới

Sinh nhật (8/1) gây nhiều đồn đoán của ông Kim Jong Un

Thứ năm, 08/01/2015, 11:41 (GMT+7)

Năm ngoái, ông Kim Jong\nUn đã được nghe bài hát chúc mừng sinh nhật từ Dennis Rodman cùng dàn đồng ca\ntrong một trận đấu bóng rổ. Tuy nhiên, năm nay thì khác bởi Rodman đã không ở\nđó nữa.

Năm ngoái, ông Kim Jong Un đã được nghe bài hát chúc mừng sinh nhật từ Dennis Rodman cùng dàn đồng ca trong một trận đấu bóng rổ. Tuy nhiên, năm nay thì khác bởi Rodman đã không ở đó nữa.

Ông Kim Jong Un trong chuyến thăm các nữ phi công thuộc lực lượng Phòng không Không quân KPA

Sinh nhật của ông Kim Jong Un được cho là vào ngày 8/1 nhưng giống với hầu hết những câu chuyện khác ở Triều Tiên, những thông tin nhân thân của ông đều không rõ ràng. Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa xác thực ngày sinh chính xác của của vị lãnh đạo theo cả lịch Tây và lịch Triều Tiên.

Cheong Seong-chang, chuyên viên nghiên cứu tại Học viện Sejong cho biết: “Có rất nhiều tranh cãi về năm sinh của ông. Một số người nói rằng đó là năm 1984 trong khi những người khác lại khẳng định là năm 1982 hoặc 1983.”

Trong những năm trước đây, ông Kim thường phát kẹo cho trẻ em vào ngày 7/1, truyền thống được tổ chức trong những ngày sinh nhật cha và ông của ông Kim.

Vào ngày sinh nhật của người sáng lập Triều Tiên Kim Il Sung, được coi là ngày Mặt trời (15/4). Còn ngày của ông Kim Jong Il (16/2) được gọi là ngày Sao Sáng. Trong những ngày này, người dân sẽ nhận được các tặng phẩm từ nhà nước và trẻ em được tặng kẹo. Các sự kiện hoành tráng như diễu hành quân đội, hát các ca khúc yêu nước và tuyên thệ trung thành với các nhà lãnh đạo cũng được tổ chức.

Nhưng sinh nhật của ông Kim không phải là một sự kiện lớn trong ba năm ông nắm quyền. Lee Jung Hoon, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei ở Hàn Quốc nói: “Có rất nhiều đồn đoán lý giải cho việc này. Có thể ông Kim muốn cho thấy hình ảnh một người giản dị, tiết kiệm. Hoặc có thể, hiện ông vẫn còn trẻ, trong tầm 29, 30, 31 tuổi. Nếu tổ chức sinh nhật cho ông, nhân dân Triều Tiên sẽ bắt đầu thắc mắc, vậy, ông đã bao nhiêu tuổi rồi?”

        Ông Kim tham dự lần phóng tên lửa cùng các nhân viên ở Bình Nhưỡng

Và người ta đặt câu hỏi về quá trình trưởng thành của ông Kim Jong Un. Theo đó, ông là một lãnh đạo trẻ nên sẽ có cả thuận lợi và bất lợi, nhưng dường như ông không muốn công khai ngày này.

Không giống những lãnh đạo tiền bối, rất ít dấu hiệu chứng tỏ ngày sinh nhật ông Kim được coi là một ngày lễ lớn.

Ngày sinh nhật của ông được tiết lộ đầu tiên bởi cựu đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto cho cha của ông, ông Kim Jong Il. Tuy nhiên, các quan chức Triều Tiên cũng chưa bao giờ xác nhận việc này.

Trong ba năm cầm quyền, ông luôn kế thừa những truyền thống của cha và ông của mình, ông Lee cho biết.

Một báo cáo Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Việc đó chứng tỏ ông Kim vẫn tiếp tục tập trung vào các vũ khí hạt nhân. Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un cũng được đánh dấu với vụ thanh trừng chú của ông là Jang Song Thaek, với tội danh “phản bội” vào tháng 12/2013.

Dẫn tới vụ lùm xùm tấn công mạng hãng Sony mà FBI chỉ trích Triều Tiên, ông Lee nói: “Không may là có một số người vẫn hy vọng do ông Kim được giáo dục ở Thụy Sĩ và ông còn trẻ, họ hy vọng ông có thể thay đổi. Tuy nhiên, đã không có điều gì xảy ra. Sự việc có thể còn xấu hơn thời của cha và ông ông khi các vụ tấn công mạng đột ngột xuất hiện và ngày càng nhiều.”

Theo Chi MK/CNN

Video tham khảo :Những tin đồn cực sốc về Triều Tiên:
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong un ngày sinh

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.