Tin mới

Hôm nay, CSGT bắt đầu xử phạt bằng hình ảnh từ MXH

Thứ tư, 05/08/2020, 10:17 (GMT+7)

CSGT được sử dụng thông tin, hình ảnh đăng tải trên MXH để làm căn cứ xác minh, xử phạt từ hôm nay 5/8.

Thông tin mới nhất trên báo Tri thức trực tuyếnThanh Niên cho hay từ hôm nay 5/8, theo như Thông tư 65, CSGT được dựa vào thông tin, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, có nhiều điểm mà người dân vẫn chưa được rõ như việc hình ảnh bị chỉnh sửa, cắt ghép thì sẽ xử lý thế nào?

Sẽ mạnh tay đối với các trường hợp cắt, ghép, dàn dựng sai thông tin

Thông tư 65 cho biết những nguồn  tin CSGT có thể dùng làm căn cứ xác minh, xử phạt gồm hình ảnh, thông tin do các tổ chức, cá nhân ghi thu bằng các phương tiện kỹ thuật (không phải kỹ thuật nghiệp vụ), các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. So với quy định trước đây, Thông tư 65 đã bổ sung thêm nguồn tin từ phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ.

Thiếu tá Đào Việt Long. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội để tránh tình trạng thông tin bị sai lệch, không chính xác, CSGT sẽ trưng cầu giám định thông tin, hình ảnh cũng như những tài liệu liên quan.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm việc trực tiếp với các tổ chức, các nhân có liên quan, đồng thời gửi văn bản đến các cơ quan, báo chí cũng như các cá nhân đăng tải đề nghị cung cấp thông tin và sự việc.

>>>Xem thêm: 9 quyền của CSGT theo quy định mới người dân nên biết

Các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đăng tải hoặc cung cấp thông tin, hình ảnh cho các cơ quan công an, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin đã cung cấp.

CSGT có quyền sử dụng những hình ảnh, thông tin trên MXH để xử phạt. Ảnh: Internet

Nếu như có dấu hiệu làm gỉa, vụ việc sẽ dược chuyển sang cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý.

Thông tư 65 cũng yêu cầu đơn vị CSGT cấp huyện trở lên có nhiệm vụ tổ chức trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm và phải đảm bảo bí mật họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của nguồn tin.

Tăng cường xử lý đua xe trái phép

Thông tư 65 đã chính thức có hiệu lực từ hôm nay 5/8. Ảnh: Internet

Do tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, chạy quá tốc độ quy định đang có xu hướng gia tăng, thiếu tá  Đào Việt Long cho biết Phòng CSGT Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch số 209 về việc xử lý qua hình ảnh.

>>> Xem thêm: 6 Chính sách mới quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2020

Đáng kể nhất là hành vi người điều khiển xe mô tô chạy quá tốc độ quy định trong đô thị.

'Biện pháp xử lý sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường. Thứ 2 là ngăn chặn, bắt giữ các trường hợp đua xe trái phép để xử lý theo quy định', thiếu tá Long khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news