Tin mới

Hôm nay Quốc hội chốt phương án cai nghiện

Thứ hai, 10/11/2014, 09:28 (GMT+7)

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, hôm nay Quốc hội thảo luận tờ trình của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

 

 

 

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, hôm nay Quốc hội thảo luận tờ trình của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.


Học viên cai nghiện ma túy giải trí tại Trung tâm Nhị Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM (Ảnh: Thanh niên)

 

Theo Thanh niên đưa tin, một thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho biết, Chính phủ cũng kiến nghị QH đồng ý cho TP.HCM thí điểm lập trung tâm tiếp nhận xã hội nhằm giúp người nghiện cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý trong thời gian các cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo điều 131 luật Xử lý vi phạm hành chính. Các địa phương có số lượng lớn người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định, nếu có điều kiện thì cũng được phép lập các trung tâm tiếp nhận xã hội có chức năng tương tự.
Là người từng trực tiếp chỉ đạo thực hiện đề án “Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện” theo Nghị quyết 16 của QH, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho biết giai đoạn cao điểm thực hiện đề án từ 2004 - 2008, TP đã tổ chức cai nghiện tập trung cho hơn 32.000 người. Sau đó, do hết thời gian thí điểm, TP từng bước giải quyết cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh việc cai nghiện tại cộng đồng hoàn toàn không hiệu quả. Ông Tài nhìn nhận: “Với tình trạng người nghiện trầm trọng như hiện nay, nếu việc tổ chức cai nghiện tập trung chậm nữa là chết, vì người nghiện sẽ nghiện nặng hơn, tội phạm có tính chất ác độc sẽ tăng nhiều hơn, xã hội sẽ bất an hơn”.

 

Liên quan đến đề xuất tập trung quản lý người nghiện không có nơi cư trú ổn định, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định: “Cách TP làm không vi phạm nhân quyền gì cả mà là rất nhân văn. Thực tế nhiều gia đình từ chối người nghiện khiến họ lang thang. Chúng tôi hình thành trung tâm xã hội để tiếp nhận họ, giúp đỡ họ cai nghiện, ổn định tâm lý, sức khỏe để có cơ hội làm lại cuộc đời”.

Theo Vũ Đậu tổng hợp (Người đưa tin)

Học viên cai nghiện ma túy giải trí tại Trung tâm Nhị Xuân, H.Hóc Môn (TP.HCM)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news