Tin mới

Hôm nay Trung Quốc tiến hành tập trận trên Biển Đông

Thứ ba, 29/07/2014, 09:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (29/7), Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông như thông báo trước đó mà theo Bắc Kinh là "để thử khả năng chiến đấu và cải thiện mức độ huấn luyện thực chiến và sẵn sàng về quân sự".

(Tinmoi.vn) Hôm nay (29/7), Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông như thông báo trước đó mà theo Bắc Kinh là "để thử khả năng chiến đấu và cải thiện mức độ huấn luyện thực chiến và sẵn sàng về quân sự".

 

Thông báo về cuộc tập trận được đưa ra hôm 27/7 với nội dung: "Cuộc tập trận là một phần trong kế hoạch huấn luyện thường niên của lực lượng vũ trang Trung Quốc, rất quan trọng để thử khả năng chiến đấu và cải thiện mức độ huấn luyện thực chiến và sẵn sàng về quân sự".

Khu vực tập trận là các vùng duyên hải phía đông nam, theo thông cáo, thuộc Vị̣nh Bắc Bộ tiếp giáp với Việt Nam và eo biển Bột Hải và sẽ kết thúc vào ngày 1/8.

Bên cạnh việc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, Trung Quốc còn tiến hành 5 ngày tập trận trên biển Hoa Đông nhưng nói đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Quy mô các cuộc tập trận được cho là lớn hơn trước kia.

Việc tập trận này được cho là gây ảnh hưởng tới kế hoạch bay của các hãng hàng không dân sự, và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng giới chức đã tìm cách mở đường bay thay thế cũng như có kế hoạch chuyển hướng bay.

Tàu hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho rằng, diễn tập quân sự chỉ có tác động hạn chế về hàng không dân dụng. Nó không phải là nguyên nhân chính đằng sau sự chậm trễ của các chuyến bay gần đây, mà đó là kết quả của điều kiện thời tiết. Lực lượng vũ trang đã được huấn luyện các biện pháp để cắt giảm ảnh hưởng của các hoạt động quân sự đối với hàng không dân dụng trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục trong tương lai. 

Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận này là cuộc tập trận hàng năm và không có ý định đe dọa một quốc gia nào cả. Tuy nhiên các nước trong khu vực lại theo dõi diễn biến này với nhiều quan ngại.

Báo chí Nhật Bản thì nói là cuộc tập trận trên quy mô lớn như thế này là nhằm gây sức ép lên Tokyo. Một tờ báo ở Singapore thì cho rằng cuộc tập trận lần này sẽ làm quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng thêm căng thẳng.

Cho đến tối hôm qua vẫn chưa thấy chính phủ Việt Nam tuyên bố gì nhưng báo chí Việt Nam cũng nêu lên lo ngại khi trích dẫn một tờ báo thân Bắc Kinh ở Hồng Kông rằng dường như cuộc tập trận là để chuẩn bị cho việc chiếm lại các lãnh thổ đã mất, ám chỉ các hải đảo trong biển Đông hiện do quân đội Philippines và Việt Nam chiếm giữ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình trên 90% diện tích Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cách đây hai tháng Bắc Kinh lại làm tình hình biển Đông căng thẳng khi kéo giàn khoan thăm dò dầu khí vào hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vấp phải nhiều chỉ trích, phản đối của cộng đồng quốc tế.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news