Tin mới

Hơn 1 triệu người Anh đòi tổ chức trưng cầu dân ý lại

Chủ nhật, 26/06/2016, 09:44 (GMT+7)

Hôm 25/6, hơn 1 triệu người Anh đã ký vào đơn thỉnh nguyện trên trang web quốc hội Anh, kêu gọi tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU.

Hôm 25/6, hơn 1 triệu người Anh đã ký vào đơn thỉnh nguyện trên trang web quốc hội Anh, kêu gọi tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU.

"Chúng tôi, những người ký dưới đây, kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh thực hiện quy định rằng nếu bên bỏ phiếu Đi hay Ở dưới 60% dựa trên tỷ lệ người đi bỏ phiếu ít hơn 75% dân số, cần có một cuộc trưng cầu dân ý khác", BBC trích nội dung đơn kiến nghị do William Oliver Healey đề ra cho biết.

Tính đến sáng 25/6, số người ký vào đơn kiến nghị cán mốc một triệu. Nhiều lúc trang web của chính phủ bị sập vì quá nhiều người truy cập vào ký. Những người ký chủ yếu sống ở các thành phố London, Brighton, Oxford, Cambridge và Manchester.

Đơn thỉnh nguyện kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần 2 về việc Anh rời EU. Ảnh: Metro

Hiện chưa rõ nếu quy định này nếu được thiết lập và đưa vào luật của Anh có thể áp dụng với hiệu lực trở về trước hay không. Đây có thể xem là thỉnh nguyện thu thập được nhiều chữ ký nhất từ trước đến nay trên trang web chính quyền.

Theo quy định, quốc hội Anh sẽ xem xét một đơn thỉnh nguyện nếu nó thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký. Theo người phát ngôn Hạ viện Anh, đơn kêu gọi tổ chức lại trưng cầu dân ý sẽ được đưa ra thảo luận tại một ủy ban chuyên trách vào ngày 28/6 tới.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 của Anh cho cho thấy có 48% người ủng hộ ở lại, trong khi 52% người muốn ra khỏi EU, với tỷ lệ người đi bầu 72%. Phe ra đi giành thắng lợi khiến đồng bảng Anh sụt giá xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua và làm chao đảo Phố Wall cùng các thị trường chứng khoán trên thế giới, và cũng khiến Thủ tướng David Cameron từ chức trong một quyết định gây sốc.

Theo thông báo của Google, số lượt tìm kiếm liên quan tới EU và những hậu quả của việc Anh rời EU tăng vọt sau khi kết quả trưng cầu được công bố. Điều này cho thấy tình trạng không hiểu biết về tác động của Brexit đối với nền kinh tế đất nước thể hiện rõ rệt trên khắp nước Anh.

Mặc dù cả hai phe ủng hộ ở lại và rời đi đều vận động ráo riết từ vài tháng trước khi cuộc trưng cầu diễn ra, nhiều người dân Anh vẫn tỏ ra bàng quan. Thậm chí nhiều người còn không biết những điều cơ bản nhất về EU.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news