Tin mới

Hơn 1.000 cá thể tê giác bị giết hại vào năm 2013

Thứ ba, 23/09/2014, 14:39 (GMT+7)

Ngày 22/9, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo ra mắt chiến dịch truyền thông nhằm giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp với tên gọi “Sức mạnh của Ý chí”.

Ngày 22/9, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo ra mắt chiến dịch truyền thông nhằm giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp với tên gọi “Sức mạnh của Ý chí”.

Được phát triển bởi TRAFFIC và PSI - một tổ chức tiếp thị xã hội toàn cầu - Chiến dịch lần này sử dụng những kỹ thuật tốt nhất trong truyền thông thay đổi hành vi, bao gồm việc áp dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau như các bảng quảng cáo ngoài trời, áp phích trong cửa hàng và biển báo kỹ thuật số, các đội truyền thông trực tiếp, các sự kiện kết nối doanh nhân, tin nhắn trên điện thoại di động, và các lời chứng thực trên các báo và tạp chí phổ biến,... nhằm tác động tới  đối tượng mục tiêu của dự án: đàn ông thành thị trong độ tuổi 35-50 tại hai thành phố chính là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 Lễ họp báo khởi động chiến dịch truyền thông nhằm giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp tại Việt Nam.

"Dựa trên việc am hiểu thực tế, các giá trị và phương pháp tiếp cận sáng tạo, chiến dịch Chí đề cao vai trò của khái niệm Chí trong văn hóa Việt Nam và nhấn mạnh một thực tế rằng các cá nhân năng động và xuất sắc không cần một mảnh sừng để thể hiện sự giàu có, may mắn hay sức mạnh của họ" - Bà Josselyn Neukom, Giám đốc Quốc gia của PSI cho biết.

Chiến dịch “Sức mạnh của Ý Chí” được xây dựng trên khái niệm “Chí” trong văn hóa Việt Nam, thể hiện sức mạnh của nội lực bên trong. Chiến dịch “Chí” truyền tải ý tưởng rằng thành công, nam tính và may mắn, bắt nguồn từ nội lực, bản lĩnh của mỗi cá nhân chứ không tới từ một mảnh sừng. "Những người đàn ông có bản lĩnh và thành công nhất tạo ra sự may mắn cho chính mình" là ý tưởng của chiến dịch.

Buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp vẫn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học và một số loài mang tính biểu trưng thế giới hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa chưa từng có từ săn bắn trộm đến buôn bán bất hợp pháp. Nạn săn bắn trộm tê giác tại Nam Phi đang ngày càng trở nên trầm trọng, từ việc chỉ có 13 cá thể tê giác bị giết trộm năm 2007 tới 1.004 cá thể vào năm 2013, làm suy yếu năng lực thực thi của chính phủ và các nguồn lực để bảo vệ.

Do bị đồn thổi vì những Công dụng chữa được bách bệnh của chiếc sừng nên tê giác đang đứng trước các mối đe dọa chưa từng có.

Tiến sĩ Naomi Doak, Trưởng đại diện TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mekông Mở rộng cho biết: "Sự suy giảm của các quần thể tê giác trên toàn cầu là  một vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới các hệ sinh thái tự nhiên, tước đoạt sinh kế của các cộng đồng dân cư địa phương và chỉ làm đầy túi tiền cho bọn tội phạm. Chiến dịch Chí là một cách tiếp cận mới để giải quyết thực trạng mua và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp và củng cố vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong việc tích cực giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài của động, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES)".

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Quản lý  Chương trình Bảo tồn của WWF Việt Nam nhận định: "Chiến dịch này sẽ khuyến khích các cá nhân trong nhóm đối tượng mục tiêu thể hiện cho bạn bè của họ rằng thành công của họ đến từ nội lực bên trong. Bằng các thông điệp trọng điểm nhắm tới những động cơ dẫn tới việc mua sừng tê giác, chúng tôi có thể làm giảm nhu cầu về sừng tê giác và giúp ngăn chặn việc giết hại vô nghĩa của loài tê giác trên toàn thế giới".

Theo An HuyNgười đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news