Tin mới

Hơn 10.000 ca tay chân miệng toàn quốc, Bộ Y tế ra công văn khẩn

Thứ ba, 14/07/2020, 19:17 (GMT+7)

Trong bối cảnh số ca tay chân miệng gia tăng tại một số địa phương, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay, nước ta ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.662 trường hợp nhập viện, không có tử vong. Đặc biệt, trong những tuần gần đây, các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh ghi nhận số ca mắc tay chân miệng gia tăng. Bộ Y tế đánh giá số ca nhiễm năm nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm 55,6%, số trường hợp nhập viện giảm 51,5% nhưng vẫn không thể chủ quan.

Trong bối cảnh số ca mắc tay chân miệng gia tăng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng phòng, chống dịch. Ảnh minh họa: Internet

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng đường ruột thuộc nhóm Coxsackieviruses và Enterovirus 71 (EV71) gây ra và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Trong thời gian tới, bệnh có khả năng gia tăng do mùa tựu trường sắp đến. Để chủ động phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất số ca nhiễm và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 583/DP-DT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố với nội dung cụ thể như sau:

Tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các Ban, ngành, tổ chức, chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả trên địa bàn, tập trung vào các vùng có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục việc giữ vệ sinh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, người dân cần thực hiện ăn sạch, ở sạch, bàn tay sạch, chơi đồ chơi sạch.

Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tổ chức các hoạt động truyền thông về việc phòng, chống tay chân miệng tại trường học.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới, khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để.

Tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp biến chứng gây tử vong. Thực hiện phòng lây nhiễm chéo tại bệnh viện và cơ sở điều trị.

Các địa phương cần chủ động về kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho hoạt động phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn triển khai hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Khi xuất hiện ca nhiễm thì cần thực hiện khai báo, báo cáo về Bộ Y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news