Tin mới

Hơn 2 triệu ca Covid-19 tại Mỹ, cố vấn của Trump thú nhận cay đắng

Thứ tư, 10/06/2020, 14:48 (GMT+7)

Cố vấn của Trump đã đưa ra một đánh giá nghiệt ngã về Covid-19, gọi đại dịch là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" và cuộc chiến còn lâu mới kết thúc.

Cố vấn Nhà Trắng Anthony Fauci thừa nhận dịch Covid-19 là "cơn ác mộng" của ông và không biết khi nào dịch mới kết thúc. Ảnh: Getty

Lời thừa nhận của bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổng thống Donald Trump diễn ra khi các tiểu bang khắp nước Mỹ tiếp tục các nỗ lực để mở cửa dần trong bối cảnh biểu tình lan rộng. "Trong giai đoạn 4 tháng, nó đã tàn phá toàn thế giới", giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Đổi mới Công nghệ sinh học. "Và nó chưa kết thúc". Tính đến ngày hôm qua, các ca Covid-19 được xác nhận tại Mỹ đã lên đến hơn 2 triệu và hơn 114.000 ca tử vong.

Cố vấn Nhà Trắng nói dù ông biết có thể xảy ra một đại dịch tàn khốc như thế này, nhưng ông vẫn kinh ngạc bởi "cách mà nó xâm chiếm hành tinh nhanh chóng". "Một căn bệnh lây truyền hiệu quả có thể lan khắp thế giới trong 6 tháng hoặc một năm, nhưng đây nó chỉ cần khoảng một tháng", ông Fauci nói.

Chuyên gia Mỹ tiếp tục khẳng định vẫn còn rất ít thông tin về virus này, cách thức bị nhiễm, cách lây lan và tác động cụ thể của nó với cơ thể con người. Ông cho biết virus corona phức tạp hơn nhiều so với HIV (căn bệnh mà ông dành cả sự nghiệp để nghiên cứu) vì mức độ nghiêm trọng biến đổi, từ những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng cho đến những bệnh nhân phát triển các bệnh hiểm nghèo. "Nó sẽ chấm dứt ở đâu? Chúng ta vẫn còn đang ở nơi bắt đầu đối với những hiểu biết thực sự về nó", ông Fauci nhấn mạnh.

Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng vắc xin sẽ là cách duy nhất để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của virus corona. Tuy nhiên, ông tự tin nói rằng thuốc giải sẽ sớm được tìm thấy. Ông đang mong đợi có nhiều người thắng cuộc trong cuộc đua tìm kiếm vắc xin bởi "chúng ta sẽ cần vắc xin cho toàn cầu, hàng tỷ liều".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news