Tin mới

Hơn 20 cán bộ HN bị xử lý trong vụ sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Thứ ba, 19/12/2017, 19:27 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố đã tiến hành xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trong vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố đã tiến hành xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trong vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh. 

Vietnamnet cho hay chiều ngày 19/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố đã tiến hành xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trong vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh. 

Cụ thể, trong buổi tiếp xúc cử tri Q.Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 5 HĐND TP, khi nhắc đến sai phạm của tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho biết, cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP đã nêu lên 4 sai phạm của DN này là: Xây dựng không phép; Xây dựng quá chiều cao quy định; Xây cả vào khu không được phép xây; Tiêu chuẩn PCCC không đủ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, tại phiên họp HĐND TP vừa qua, trả lời chất vấn, GĐ Công an TP giải trình rằng DN này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người.

Ông Phi cho rằng, trả lời chất vấn của GĐ Công an TP chưa có sức thuyết phục.

“Chỉ nguyên việc DN này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố”, ông Phi nói.

Ông băn khoăn liệu có phải do có sự bảo kê, cản trở mà Hà Nội, các tỉnh bất lực với sự coi thường pháp luật khắp cả nước của DN này.

“Với Hà Nội, xin Chủ tịch UBND TP làm rõ thêm vấn đề này”, ông Phi đề nghị.
Đề cập đến vấn đề tinh giản biên chế, ông Phi chỉ ra việc đối tượng tinh giản chủ yếu là công chức, viên chức đến tuổi nghỉ hưu.

Theo ông, đối tượng cần cắt giảm trước hết là người có trình độ, năng lực chuyên môn yếu, đạo đức, kỷ luật kém và một số hợp đồng chỉ tiêu, hợp đồng vượt chỉ tiêu.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho UB Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và Q. Hoàng Mai.

“TP đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo ông Trung, cần phải tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. 

Trước ý kiến của cử tri bày tỏ sự chưa hài lòng về trả lời của Giám đốc Công an TP tại phiên họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP xin tiếp thu.

“Trong buổi họp kiểm điểm cuối năm chúng tôi sẽ truyền đạt nội dung ý kiến của các bác tới Giám đốc Công an TP”, ông Chung nói.

Trong một diễn biến khác trước đó, Kienthuc.net cho biết chiều ngày 6/12, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu HĐND TP Hà Nội liên quan tới sai phạm của tập đoàn Mường Thanh.

Theo đó, trả lời câu hỏi của các đại biểu vì sao sau 1 năm điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố vụ án, tướng Khương cho hay, ngày 29/11/2016 cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã nhận hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.Cùng ngày Trưởng phòng PC46 (Công an Hà Nội) đã có quyết định phân công điều tra viên điều tra vụ việc theo của pháp luật.

Theo quy định tại điều 103 của Bộ Luật tố tụng hình sự, thời gian xác minh điều tra là 20 ngày vụ việc đơn giản, 60 ngày đối với vụ việc phức tạp.ctvTuy nhiên, theo tướng Khương tập đoàn Mường Thanh là doanh nghiệp lớn với 20.000 lao động làm việc ở khắp các tỉnh thành. Cho nên việc điều tra phải thận trọng vì có thể ảnh hưởng tới hàng loạt lao động, tác động tới người mua và ở chung cư của Mường Thanh.

"Chúng tôi đã trao đổi, chặt chẽ với VKSND TP để giám sát hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ. Trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt hại. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Tài chính Hà Nội về đánh giá việc giám định thiệt hại. Đến giờ chúng tôi chưa nhận được đánh giá này, vì vậy chưa khởi tố vụ án”, ông Khương cho hay.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news